คุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช

ในสมัยโบราณสถาบันกษัตริย์เป็นสถาบันหลักที่สนับสนุนศิลปิน สนับสนุนงานศิลปะ แต่เมื่อบทบาทตรงนี้ลดลง งานศิลปะไทยแขนงต่างๆจึงค่อยๆสูญหายไป ศิลปะไทยที่เหลืออยู่ดูเหมือนลมหายใจจะรวยรินลงไปทุกที แต่นับว่าเป็นนิมิตรหมายอันดีที่ในยุคสมัยนี้ คนที่มีใจรักและต้องการที่จะสนับสนุนศิลปิน เริ่มมีมากมายหลายองค์กร


องค์กรเหล่านี้นอกจากจะอุปถัมภ์ศิลปินแล้ว ยังสนับสนุน ส่งเสริม พัฒนา และพยายามหาช่องทางที่หลากหลายให้กับศิลปินแขนงต่างๆ ได้มีโอกาสเพิ่มมากขึ้น อย่างเช่นธนาคารกรุงเทพ ที่มีการสนับสนุนศิลปินมานานนับศตวรรษ นับเป็นองค์กรแรกของประเทศที่ริเริ่มการประกวดจิตรกรรมบัวหลวง
ส่งผลให้มีการตื่นตัวทางด้านการประกวดศิลปะมาอย่างต่อเนื่อง มาถึงศตวรรษนี้ มูลนิธิธนาคารกรุงเทพ ตระหนักถึงความสำคัญในการร่วมอนุรักษ์และสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทยด้านงานฝีมือช่างศิลป์ จึงจัดโครงการประกวดหัตถศิลป์บัวหลวงครั้งที่ ๑ หัวข้อ “งานสลักดุนภาชนะโลหะ” พร้อมเปิดโอกาสให้ช่างศิลป์ได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะอันทรงคุณค่าในรูปแบบหัตถศิลป์ เพื่อเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศไทยสืบไป

เบื้องหลังกิจกรรมดีๆเหล่านี้ จะเป็นไปไม่ได้เลยหากขาดผู้ขับเคลื่อนที่มีประสิทธิภาพ คุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช กรรมการมูลนิธิธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า มูลนิธิธนาคารกรุงเทพเป็นองค์กรหนึ่ง มีฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย มุ่งมั่นดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมด้านการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทยมาอย่างต่อเนื่อง

“ดิฉันคิดว่าฝีมือศิลปินของบ้านเราไม่ด้อยกว่าชาติอื่นใดในโลกเลย หลายประเทศด้วยซ้ำที่ไม่ได้มีการสนับสนุนงานศิลปะอย่างบ้านเรา จะเห็นได้ว่างานของสมเด็จพระนางเจ้า ที่ศูนย์ศิลปาชีพ ได้ส่งเสริมให้มีศิลปะหลายๆแขนงขึ้นมา ทำให้งานศิลปะและศิลปินคงอยู่ได้ แต่ถ้าเราไปเปรียบเทียบดูของเขมร พม่า ฟิลิปปินส์ งานศิลปะมันค่อยๆจางหายไป ประเทศเราทางมูลนิธิธนาคารกรุงเทพได้สนับสนุนศิลปะมานานแล้ว โดยเฉพาะทางด้านจิตรกรรมจะเห็นได้มาโดยตลอด ตอนนี้มาสนับสนุนเครื่องดุน เหตุผลเพราะว่าเครื่องดุนบ้านเราสวยมากแต่ก็ค่อยๆหายไปเหมือนกัน เพราะไม่ค่อยมีการประชาสัมพันธ์ หลายๆคนก็ไม่ค่อยอยากจะซื้อของพวกนี้ เพราะว่าแพง แต่ที่จริงแล้วสร้างให้สวยงามแล้วนำมาทำเป็นของชิ้นเล็กชิ้นน้อยได้ เราก็อยากจะสนับสนุน สร้างให้มีอาชีพนี้ขึ้นมา ให้ประชาชนหันมาสนใจที่จะสะสมของพวกนี้เอาไว้ ซึ่งเราอยากจะเริ่มต้นด้วยของเล็กๆน้อยๆ ที่จริงไม่ต้องทำจากเงินก็ได้ ทำจากนาคราคาจะถูกกว่าเยอะ แต่ฝีมือจะสวยเหมือนกัน คนที่ชอบ จะเริ่มสะสมจากเล็กๆน้อยๆเหล่านี้แล้วก็ค่อยๆซื้อของที่ชิ้นใหญ่ขึ้นเวลามีทุนทรัพย์

แต่สิ่งที่สำคัญคิดว่า การประกวดงานมีความสำคัญ ทำให้ประชาชนได้เห็นถึงงานฝีมือของบ้านเรา ซึ่งเราไม่จำเป็นต้องผลิตแต่ของที่โบราณ โดยส่วนมากจะต้องคิดว่าเครื่องเงินเป็นของโบราณ แต่สมัยนี้เท่าที่เราเห็นวันนี้มันก็มีของที่ทันสมัยขึ้นมาได้ เพราะฉะนั้นเราสะสมของที่ทันสมัยก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นของสะสมที่โบราณ สวยงามแต่โบราณก็ไม่รู้จะเอาไปทำอะไร เดี๋ยวนี้ก็จะเห็นเข็มขัด เห็นเครื่องประดับเหล่านี้ทำด้วยเงิน เรื่องพวกนี้ ถ้าเราส่งเสริมไปเรื่อยๆเราจะเห็นว่าคนที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เค้าก็จะคิดอะไรได้ใหม่ๆผนวกกับฝีมือโบราณของเราและสามารถที่จะสร้างผลงานขึ้นมาให้เป็นของที่ทันสมัย ประชาชนสามารถซื้อและนำไปใช้ได้ เราอยากจะส่งเสริมนักศึกษาหรือสถาบันการศึกษาให้มีการเรียนการสอนวิชาเหล่านี้ให้มากขึ้นด้วย ครั้งที่เราเริ่มจิตรกรรมบัวหลวงที่เราเอางานเรื่องจิตรกรรมไทยประเพณี มีอยู่สองคนเองที่เรียนจิตรกรรมไทยที่ศิลปากร เมื่อก่อนไม่มีเลยมีอยูสองคน เดี๋ยวนี้เป็นวิชาที่ฮิตที่สุด เพราะเริ่มต้นด้วยศิลปะไทยแล้วแตกแขนงเป็นศิลปะสมัยใหม่ได้ เรามีความยินดีมากเลยค่ะ”

น่าปลื้มใจ และดีใจแทนศิลปิน ที่มีองค์กรยักษ์ใหญ่ขนาดนี้พร้อมที่จะสนับสนุนและส่งเสริมงานศิลปะ ศิลปะและศิลปินจะอยู่ได้ ถ้ามีผู้สนับสนุน
และเห็นในคุณค่า ขอบคุณทางคุณหญิงและมูลนิธิธนาคารกรุงเทพ ที่เล็งเห็นความสำคัญในงานด้านศิลปะและวัฒนธรรม

You may also like...