Toshiki Okada x Tomoko Soda x Pichet Klunchun

โรงละครช้างและ Japan Foundation ภูมิใจนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ล่าสุดของศิลปินนาฎศิลป์ไทยร่วมสมัย พิเชษฐ กลั่นชื่น ในชื่อชุดการแสดง
Toshiki Okada x Tomoko Soda x Pichet Klunchunซึ่งเป็นการทำงานสร้างสรรค์ร่วมกับศิลปินผู้มีชื่อเสียงชาวญี่ปุ่นอีก 2 ท่าน ได้แก่ โทชิกิ โอคาดะ ศิลปินทางด้านศิลปะการละครแห่งคณะละครผู้ก่อตั้งคณะการศิลปะการละคร Chelfitsh ที่มีประสบการณ์แสดงมาแล้วทั่วโลก และ โทโมโกะ โอคาตะ ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะนานาชนิดจากผ้า

ผลงานการแสดงชิ้นนี้ถูกสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อจัดแสดงครั้งแรกที่ KOBE-Asia Contemporary Dance Festival ครั้งที่ 03 ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2557 ภายใต้การตั้งคำถามเกี่ยวกับกระแสโลกาภิวัตน์ และการเดินทางย้ายถิ่นฐานของผู้คนที่ว่า “สภาพแวดล้อม หรือ บ้านของเรานั่นเปลี่ยนแปลง หรือตัวเราเองกันแน่ที่เปลี่ยนไป” งานสร้างสรรค์ชิ้นนี้จึงถูกสร้างสรรค์ขึ้นโดยการรวบรวมศิลปินจากต่างสาขา ต่างองค์ความรู้ และนวัตกรรม ให้มารวมตัวกันและเริ่มแสวงหาคำตอบจากสิ่งเล็กๆ น้อยๆ รอบตัว

ในการพัฒนาการครั้งนั้น ศิลปินทั้ง 3 ได้เดินทางและใช้ชีวิตร่วมกันที่ประเทศญี่ปุ่นเพื่อหาคำตอบมาสร้างสรรค์การแสดงชิ้น สำหรับการแสดงในประเทศไทยครั้งนี้ ศิลปินชาวญี่ปุ่นทั้งสองและทีมงานได้เดินทางมายังประเทศไทยและใช้เวลาร่วมกันเพื่อหาคำตอบเดิม ในบริบทสังคมร่วมสมัยของไทย ผลงานการแสดงที่จะเกิดขึ้นจึงมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะและแตกต่างจากการแสดงที่ประเทศญี่ปุ่นอย่างสิ้นเชิง

การจัดการแสดงครั้งนี้เป็นโอกาสอันดีที่ผู้ชมชาวไทยจะมีโอกาสได้รับชมผลงานการแสดงของ พิเชษฐ กลั่นชื่น ที่ร่วมสร้างสรรค์กับศิลปินชาวต่างชาติ เนื่องจากโดยมากผลงานเหล่านั้นจะถูกจัดแสดงที่ในต่างประเทศเป็นหลัก ต่างจากผลงานการแสดงของพิเชษฐเองที่ได้การจัดแสดงในประเทศเป็นระยะ

ประวัติศิลปิน
โทชิกิ โอคาตะ (นักเขียนบทละคร และ ผู้กำกับละคร)

โทชิกิเกิดเมื่อปี พ.ศ. 2516 เขาได้ตั้งคณะละคร chelfitsch ขึ้นในปี 2540 หลังจากนั้นเขาได้สร้างผลงานการแสดงไว้มากมาย โดยผลงานทุกชิ้นล้วนมีความโดดเด่นทั้งการใช้ภาษาและลีลาการแสดงอันเป็นรูปแบบเฉพาะตัว จนเขาได้รับรางวัล 49th Kishida Drama Award และ the Toyota Choreography Award ในปี 2548 นอกจากนี้นวนิยายที่เขาประพันธ์ขึ้นในชื่อ “The End of the Special Time We Were Allowed” ยังได้รับรางวัล Kenzaburo Oe Prize ในปี 2550 อีกด้วย และเมื่อไม่นานมานี้ผลงานของเขาเริ่มถูกจับตามองในวงการศิลปะนานาชาติ ไม่เพียงแต่ในวงการละครเท่านั้น แต่วงการศิลปะแขนงอื่นๆ ก็จับตามองเขาเช่นกัน จนสถาบันศิลปะและพิพิธภัณฑ์ในประเทศต่างๆ ได้เชิญเขาไปแสดงงาน และเริ่มที่จะแปลผลงานของเขาเป็นภาษาต่างๆ

โทโมโกะ โซดะ (ศิลปินสิ่งทอ)

Photo: Kiyotoshi Takashima

โทโมโกะเกิดในปี พ.ศ. 2515 เธอเป็นศิลปินผู้มีชื่อเสียงในการสร้างงานศิลปะจากสิ่งทอด้วยเทคนิคการทอที่เธอพัฒนาขึ้นเอง เธอนิยามงานศิลปะของเธอว่างานของเธอเป็นรูปแบบที่ไม่เหมาะกับคนที่หัวรั้นหรือติดอยู่ในกฎ เธอเริ่มแสดงผลงานของเธอที่เมืองเกียวโตและโอซาก้าเมื่อปี พ.ศ. 2542 และได้รับรางวัล Spiral Encouragement จาก the Spiral Independent Creators Festival ในปี พ.ศ. 2550 ขณะนี้เธอได้สร้างสรรค์เวิร์คช็อปขึ้นโดยใช้ชื่อว่า “Exercises not to make to make it, workshops to forgot how to use” ที่สตูดิโอของเธอ Mimiyama Mishin เมืองโอซาก้า 

การแสดงร่วมสมัย Toshiki Okada x Tomoko Soda x Pichet Klunchun
ความยาว : 1 ชั่วโมง
วันที่ : 28 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคม 2558
เวลา :  19.30 น.
สถานที่ :โรงละครช้าง (ประชาอุทิศ 59)
บัตรราคา :600 บาท
สำรองที่นั่ง : 080-924-0002
สอบถามเพิ่มเติม : www.facebook.com/pklifework

 

You may also like...