สถาปัตยกรรมสีเขียว กับ Burberry

สำนักงานใหญ่เบอร์เบอรี่ ที่ฮอร์สเฟอรี่เฮ้าส์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่ปรับโฉมเป็นออฟฟิศสีเขียว

ขึ้นชื่อว่าศิลปะ ย่อมไม่มีตรรกะใดๆมาชี้วัดความงาม ไม่มีพรหมแดน ไม่มีศาสนา มีแต่ช่วยจรรโลงจิตใจ ยกระดับจิตใจให้สูงขึ้น ศิลปะแทรกซึมอยู่ทุกที่ อยู่ในชีวิตประจำวันของเรา กิน เดิน นั่ง นอน เที่ยวเล่น อยู่อาศัย ปฎิเสธไม่ได้ว่าเราถูกศิลปะครอบงำทุกตารางนิ้ว ไม่เว้นแม้แต่บ้านเรา หรือสถานที่ๆให้มนุษย์เข้าไปใช้ประโยชน์ เข้าไปพักผ่อนหย่อนใจ

นับเป็นนิมิตรหมายอันดีที่ผู้มีแฟชั่นในหัวใจ แบรนด์ใหญ่ระดับโลกอย่าง เบอร์เบอรี่ (Burberry) แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของโลกจากประเทศ อังกฤษ ได้ปรับโฉมสำนักงานเบอร์เบอรี่ใหม่ทั่วโลก ชูคอนเซ็ปต์ “ออฟฟิศสีเขียว” กระตุ้นจิตสำนึกในความรับผิดชอบร่วมกันเรื่องภาวะโลกร้อน รวมถึงการลดปริมาณการใช้พลังงาน โดยได้ปรับโฉมสำนักงานใหญ่ เบอร์เบอร์รี่ในลอนดอน นิวยอร์ก และโตเกียว รวมถึงสำนักงานภูมิภาคทั่วโลก เป็นการผสานกันของศิลปะกับสิ่งแวดล้อม ให้กลมกลืนเกื้อกูลกันได้อย่างน่าทึ่งทีเดียว

โชว์รูมเบอร์เบอรี่ ที่จัดแสดงสินค้าของเบอร์เบอรี่ ทั้งแฟชั่นเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า และเครื่องประดับต่างๆ

เอเทรียมโซนสำหรับการรับรอง หรือพักผ่อน ที่ได้รับแสงสว่างจาก Roof top บนอาคาร

บริเวณทางเข้าด้านหน้าอาคารฮอร์สเฟอรี่เฮ้าส์ ที่โชว์สัญลักษณ์เบอร์เบอรี่ ความเรียบหรูคลาสสิกแห่งสไตล์แฟชั่น 

มร.คริสโตเฟอร์ เบลีย์ แบรนด์ดีไซเนอร์ เบอร์เบอรี่  เผยว่า “การปรับโฉมสำนักงานเบอร์เบอรี่ทั่วโลกนั้น เป็นการส่งสัญญาณอย่างหนึ่งของแบรนด์ เรื่องการตื่นตัวภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน รวมไปถึงความมุ่งมั่นในการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ทั้งนี้เพื่อช่วยปรับเปลี่ยนทัศนคติของพนักงานเบอร์เบอรี่ ต้องการที่จะรวมเข้าด้วยกัน ระหว่างความคิดสร้างสรรค์และพฤติกรรมจูงใจอันยิ่งใหญ่ เพื่อให้ก้าวต่อไปอย่างยั่งยืนนั่นเอง”

ตัวอย่างของการปรับโฉมนี้  อาทิ สำนักงานใหญ่ของเบอร์เบอรี่ ที่ ฮอร์สเฟอรี่เฮ้าส์ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ  ซึ่งเป็นอาคารสูง 8 ชั้น พื้นที่ทั้งสิ้น 160,000 ตารางฟุต  บนอาคารสถาปัตยกรรมรูปแบบสำคัญทางประวัติศาสตร์ย่านเวสต์มินเตอร์ ด้วยการรวมแผนกต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ห้องดีไซน์  สตูดิโอถ่ายภาพ  ห้องประชุม  ออฟฟิศ โชว์รูมแสดงสินค้า ฯลฯ การทำงานทุกอย่างอยู่ในตึกนี้ตึกเดียว ซึ่งแต่เดิมแต่ละแผนกจะแยกกันอยู่ตามอาคารต่างๆ   ภายในอาคารยังได้ออกแบบ โดยเน้นให้มีแสงสว่างภายใน มีการเปิดช่องแสงของอาคารมากขึ้น    กว่าปกติ เพื่อใช้แสงธรรมชาติ   นอกจากนี้ยังมีระบบตรวจจับแสงสว่างสำหรับอุปกรณ์ ที่สามารถปิดไฟโดยอัตโนมัติ เมื่อมีแสงสว่างภายนอกอย่างเพียงพอ   ส่วนรูปแบบของเฟอร์นิเจอร์ ได้เลือกสรรให้มีการใช้สอยได้อย่างน่าอัศจรรย์  ดูเรียบง่าย  มองดูโอ่โถง มีการแบ่งโซน มีระบบการจัดเก็บเอกสารที่ใช้พื้นที่น้อย สามารถค้นหาได้ง่าย ปัจจุบันนี้ เบอร์เบอรี่ยังสามารถจัดให้ผู้สนใจได้ชมแฟชั่นโชว์จากวีดีโอพรีเซนเธชั่น และยังได้สัมผัสกับแฟชั่นจริง  ในโชว์รูมที่จัดแสดงอีกด้วย

คราวหน้าจะช๊อปปิ้งทั้งที มีหรือที่เจ้าพ่อเจ้าแม่แบรนด์ต่างๆจะพลาด  Burberry เพราะเขาได้ใจคนรักแบรนด์ไปเต็มๆ

 

You may also like...