Red Dream & Black Rites

หฤษฎ์ ศรีขาว เล่าประสบการณ์ชีวิตจากผลกระทบความรุนแรงทางการเมือง 2553 ด้วยแง่มุมที่แตกต่างจากคนอื่น, เด็กหนุ่มวัยเพิ่งเต็มสิบห้าในวันที่เกิดเหตุ เขากลับบ้านไม่ได้ รถเมล์หยุดวิ่ง เพราะมีเหตุยิงกันตรงห้างสรรพสินค้าเซียร์รังสิตใกล้บ้าน หฤษฎ์ตัดสินใจเดินเท้านับสิบกิโลเมตรไปนอนบ้านเพื่อนแทน ระหว่างทางเขาพบกับกลุ่มเด็กวัยรุ่นอันธพาล, โสเภณี, ฝูงหมาจรจัด, ความมืด และการหลงทาง มันเป็นฝันร้ายที่ตามมาหลอกหลอนยามหลับเสมอนับแต่นั้นมา

สองปีถัดมา, เขากลับไปย้อนรอยตามเส้นทางดังกล่าวอีกครั้ง และถ่ายทอดมันออกมาเป็น “ฝันสีแดง” (Red Dream) ผลงานภาพถ่ายอันทรงพลัง เต็มไปด้วยอารมณ์ความหวาดกลัว หวั่นไหว และไม่แน่นอนต่อสิ่งที่พบเห็น ราวกับว่าเราได้ร่วมเผชิญโชคไปในฝันร้ายนั้นของเขา

หฤษฎ์แก่แดด และจริงจัง เขารู้เร็วกว่าเพื่อนๆร่วมชั้นเรียนว่าเขาจะเป็นอะไร ไม่ใช่หมออย่างที่เคยฝัน แต่จะเป็นช่างภาพ, เขาเข้าร่วมเวิร์คช้อปเทศกาลภาพถ่ายอังคอร์ เสียมราฐ ปี 2554 แล้วสร้างผลงานอันมีเสน่ห์ ชวนมอง ชุด “พิธีกรรมสีดำ” (Black Rites) ภาพถ่ายเด็กเขมรเร่ร่อน ภาพที่มีมุมมองจากคนวัยเดียวกัน ไม่ใช่ผู้ใหญ่มองเด็ก ไม่มีการตีตรา ไม่ตัดสิน แต่เต็มไปด้วยความเข้าใจ เหมือนเป็นชุดภาพถ่ายตัวเอง (self-portrait) ที่เห็นตัวเองในเด็กแก่แดดข้างถนนเหล่านั้น

“ในความคิดผม เราเป็นเหยื่อของปัญหา เป็นหลักฐานว่าสังคมนี้มีปัญหา” หฤษฏ์เขียนไว้บนแนวคิดของเขา

คัดมันดู โฟโต้ แกลเลอรี่ ภูมิใจเสนอผลงานของศิลปินภาพถ่ายรุ่นใหม่ หฤษฏ์ ศรีขาว วัยเพียง 19 ปี กับผลงาน 2 ชุด ฝันสีแดง และ พิธีกรรมสีดำ ที่ผสานกลมกลืนจนเป็นหนึ่งเดียวกัน แม้จะเกิดต่างบริบทก็ตาม

ปัจจุบันหฤษฎ์กำลังศึกษาอยู่ที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ภาควิชาการถ่ายภาพ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณลาดกระบัง

พิธีเปิดนิทรรศการ เสาร์ที่ 6 ก.ย. เวลา 18.30 – 21.00 น.

นิทรรศการ : “ฝันสีแดง – พิธีกรรมสีดำ” [Red Dream & Black Rites]
ศิลปิน : หฤษฎ์ ศรีขาว
วันที่ : 6 กันยายน – 26 ตุลาคม 2557
สถานที่ : Kathmandu Photo Gallery
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ : 02-234-6700
อีเมล : kathmandu.bkk@gmail.com
เว็บไซต์ : www.kathmanduphotobkk.com

You may also like...