Adler Subhashok Gallery สร้างปรากฏการณ์ใหม่ ดันผลงานศิลปะไทยสู่ระดับโลก

เปิดตัวไปแล้วอย่างเป็นทางการสำหรับแกลอรี่ลูกครึ่ง สัญชาติไทย-ฝรั่งเศส อย่าง “แอดเลอร์ ศุภโชค แกลอรี่” ( Adler Subhashok Gallery ) ซึ่งเป็นแกลอรี่ร่วมทุนระหว่างนักธุรกิจและนักสะสมงานศิลปะชื่อดังของเมืองไทย “คุณศุภโชค อังคสุวรรณศิริ”

และผู้เชี่ยวชาญที่มีสายตาเฉียบคมด้านตลาดศิลปะโลก “คุณโลรองต์ เดอ พาส” และ คุณโจเอล-อาร์แมล โคเฮน สองเจ้าของแกลอรี่ชื่อดังแห่งกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส “แอดเลอร์แกลอรี่ ปารีส” เพื่อมาร่วมทำภารกิจสำคัญในการสานฝัน ผลักดันและยกระดับผลงานศิลปะของศิลปินชาวไทย ให้เป็นที่รู้จักและสร้างมาตรฐานให้เป็นที่ยอมรับของนักสะสมทั่วโลก 

“แอดเลอร์ ศุภโชค แกลอรี่” ( Adler Subhashok Gallery) ตั้งอยู่บริเวณชั้น 1 ของหอศิลป์ศุภโชค ดิ อาร์ต เซนเตอร์ ( S.A.C. ) ซึ่งได้ถูกเนรมิตให้กลายเป็นพื้นที่สำหรับจัดแสดงนิทรรศการศิลปะระดับพรีเมียมจากศิลปินชาวไทยที่ผ่านการเฟ้นหา บ่มเพาะ จนออกมาเป็นผลงานศิลปะที่มีคุณภาพทั้งแนวคิด และเทคนิคลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว รวมถึงวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานก็ล้วนแล้วแต่มีมาตรฐานระดับสากลเข้าตานักสะสมชาวไทย ก่อนจะผลักดันออกสู่สายตานักสะสมในตลาดศิลปะโลกภายใต้แนวคิดแห่งการสร้างความเชื่อมั่น และการันตีในงานศิลปะ ให้กับเหล่านักสะสมงานศิลปะทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดย คุณศุภโชค อังคสุรรณศิริ ในฐานะเจ้าบ้านได้เปิดเผยถึงแนวคิดนี้ว่า

“การจับมือร่วมกันระหว่าง ศุภโชค ดิ อาร์ต เซนเตอร์ และแอดเลอร์ แกลอรี่ จนเกิดเป็น แอดเลอร์ ศุภโชค แกลอรี่ ( Adler Subhashok Gallery ) ขึ้นนี้เป็นการเกิดขึ้นจากความตั้งใจที่จะสร้างพื้นที่หนึ่งขึ้นมาเพื่อสื่อสารกับนักสะสมงานศิลปะทั้งรุ่นใหม่ และรุ่นใหญ่ ว่าในพื้นที่ของเรานั้นเปี่ยมไปด้วยงานศิลปะคุณภาพสูงที่น่าจับตามองและเราพร้อมจะดันผลงานของศิลปินรุ่นใหม่ที่มีเอกลักษณ์น่าสนใจสู่แวดวงศิลปะในระดับสากลซึ่งพาร์ทเนอร์ทั้งสามท่านของเราต่างก็เป็นผู้เชี่ยวชาญที่ทำงานกับตลาดศิลปะโลกมาอย่างยาวนาน อย่างคุณโจเอลโคเฮน ทำงานกับตลาด Contemporary Art ทางฝั่งเอเชียแบบเชิงลึกเลย ส่วน คุณอาร์เมล โคเฮน ก็เป็นเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านตลาด Contemporary Art ทางฝั่งยุโรป ขณะที่คุณโลรองต์เดอ พาส ก็เรียกว่าเป็นผู้ที่ชำนาญมากด้านตลาด Contemporary Art ทางฝั่งอเมริกา

ด้วยความที่แต่ละท่านมีความชำนาญในธรรมชาติของตลาดศิลปะในแต่ละฝั่งทวีปแตกต่างกัน ทำให้เรารู้ว่าแนวทางศิลปะสไตล์ไหนที่สามารถเข้าถึงตลาดในแต่ละฝั่งประเทศนั้นๆ ได้ซึ่งทั้งสามท่านนี้ ได้ทำงานร่วมกันมากว่า 20 ปี และประสบความสำเร็จอย่างมาก ในการนำผลงานศิลปะในนามของ แอดเลอร์ แกลอรี่ ไปจัดแสดงตามประเทศต่างๆ มาแล้ว อาทิ เช่น รัสเซีย, โมนาโค, อิตาลี, อังกฤษ, จีน และสหรัฐอเมริกา เป็นต้น ซึ่งประสบความสำเร็จและได้รับความสนใจจากนักสะสมในประเทศนั้นๆ อย่างมาก และนี่จึงเป็นโอกาสที่ดีของศิลปินชาวไทยที่มีเอกลักษณ์และตัวตนชัดเจน ในการสร้างงานด้านศิลปะร่วมสมัยให้ได้ก้าวไปสู่การเป็นที่รู้จักของนักสะสมในวงกว้างมากขึ้น”
ขณะที่ตัวแทนพาร์ทเนอร์จากฝั่งฝรั่งเศสคนสำคัญ “โลรองต์ เดอ พาส” เสริมต่อว่า

“ตอนนี้ตลาดศิลปะนั้นเปิดกว้างมาก และได้ขยายไปทั่วโลก ขณะเดียวกันทุกคนก็เริ่มหันมาให้ความสนใจกับงานศิลปะร่วมสมัยกันมากขึ้น แต่การที่จะทำให้ศิลปินในศาสตร์แขนงนี้ประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติได้นั้น ตัวศิลปินเองต้องยอมรับการสื่อสารทางศิลปะที่เป็นที่ยอมรับทั่วโลกก่อน ขณะเดียวกันศิลปินเองต้องรู้และเข้าใจแนวทาง Taste และ Trend ของศิลปะในแต่ละประเทศด้วย เพื่อให้สร้างงานออกมามีบุคลิกที่โดดเด่น และมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน ตรงกับทิศทางของประเทศที่ต้องการจะไปนำเสนอ

ซึ่งทั้งผมและพาร์ทเนอร์ทั้งหมดในนามของ แอดเลอร์ ศุภโชค แกลอรี่ เราเห็นพ้องต้องกันว่า อย่างหนึ่งที่ศิลปินไทยมีความโดดเด่นชัดมาก คือ ความกล้าหาญในการใช้เทคนิคทำงานศิลปะ โดยเฉพาะในยุคสมัยที่ศิลปินรุ่นใหม่ของฝั่งตะวันตกมุ่งไปทางการค้นหาความหมายในเรื่องของคอนเซปท์มากกว่าด้านเทคนิคการทำงาน แต่ในตลาดศิลปะยังต้องการงานที่มีความแข็งแรงทางด้านเทคนิค ซึ่งหากศิลปินไทยมีการใช้เทคนิคศิลปะแบบใหม่ๆ จะสามารถนำพาศิลปินให้ไปได้ไกล ถ้าศิลปินไทยสามารถใช้ทักษะเพื่อสร้างงานที่น่าคิด เสริมความคิด และผลิตงานศิลปะที่ดึงดูดสายตาได้ ศิลปินไทยจะสามารถประสบความสำเร็จในวงการศิลปะนานาชาติได้อย่างแน่นอน”

และในงานเปิดตัวแกรนด์ โอเพนนิ่งนี่เอง “แอดเลอร์ ศุภโชค แกลอรี่” (Adler Subhashok Gallery) ยังเปิดเสวนาในประเด็น “Adler Subhashok Gallery กับแนวทางการพัฒนา ศิลปินไทยสู่การเป็นที่ยอมรับในระดับสากล” โดยได้รับเกียรติจาก “อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒ์” ที่มาเล่าถึงเรื่องราวในชีวิตที่ผ่านมากับโอกาสของศิลปินไทย ในการพยายามนำผลงานไปจัดแสดงโชว์ในต่างประเทศด้วยตนเองและพบกับอุปสรรคปัญหาต่างๆ ใดบ้าง คุณมานิต ศรีวานิชภูมิ นักถ่ายภาพและศิลปินเจ้าของผลงานในนิทรรศการ “น้ำเงิน” (Blue) ที่มาช่วยถ่ายทอดมุมมองของความเป็นศิลปินกับการสร้างสรรค์เพื่อให้ตอบโจทย์กับตลาดศิลปะโลก และคุณปิ๊บ รวิชญ์ เทิดวงศ์ ในฐานะศิลปินรุ่นใหม่กับการผลิตผลงานให้ได้มาตรฐานและเป็นที่ยอมรับระดับสากล ซึ่งการเสวนาดังกล่าวได้ข้อสรุปว่า การเกิดขึ้นของ “แอดเลอร์ ศุภโชค แกลอรี่” (Adler Subhashok Gallery) เป็นโอกาสที่ดีต่อวงการศิลปะของไทย ที่จะช่วยให้ศิลปินไทยสามารถทำงานศิลปะออกมาอย่างมีมาตรฐานตามความต้องการของตลาดศิลป์ และผลักดันผลงานก้าวไปสู่การเป็นที่ยอมรับของนักสะสมในตลาดโลกได้

นอกจากงานเสวนาแล้ว ภายในงานเกรนด์ โอเพ่นนิ่ง “แอดเลอร์ ศุภโชค แกลอรี่” (Adler Subhashok Gallery) ยังได้ดึง 9 ศิลปินคุณภาพกับ 2 ชุดนิทรรศการศิลปะ ออกมาโชว์ก่อนจะส่งออกสู่เทศกาลจัดแสดงผลงานศิลปะในงานอาร์ต ปารีส อาร์ต แฟร์ 2014 (Art Paris Art Fair 2014) ในประเทศฝรั่งเศส ปลายเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ โดยมีเหล่าเซเลบริตี้ ตบเท้าเข้าร่วมชมกันอย่างคับคั่ง อาทิ เพชร โอสถานุเคราะห์, โอ่ง กงพัฒน์ ศักดาพิทักษ์, กรกนก ยงสกุล, กิติชัย เตชะงามเลิศ, แคนดี้ ถาวรมาศ, อโณมา คุ๊ก, ภัทรียา ณ นคร, ศรินญา มหาดำรงกุล, คริส หอวัง, ธรัญญา สัตยบุศย์ และ กันตะ กัลย์จาฤก เป็นต้น พร้อมนำโชว์ดังระดับโลก World Exclusive Performance Art by Scarlette Diamond Aka The Parisian Showgirl สลับบรรยกาศการชมนิทรรศการ

โดยศิลปิน 9 ท่านที่นำผลงานมาจัดแสดงในครั้งนี้ ประกอบด้วย ชุดนิทรรศการ น้ำเงิน (Blue) โดย มานิต ศรีวานิชภูมิ ศิลปินผู้สร้างเสียงฮือฮากับโปรเจคภาพยนตร์ เชคสเปียร์ต้องตาย และหลากหลายผลงานนิทรรศการสร้างชื่อ ไม่ว่าจะเป็นนิทรรศการชุด “อุจาด” (Obscene) และนิทรรศการชุด “Pink Man ตะลุยแดนศิวิไลซ์” และอีกส่วนหนึ่งยังมี นิทรรศการกลุ่ม Moi/Soi หรือ มัว/ซัว ในภาษาไทย ที่จะนำเสนอเอกลักษณ์และตัวตนของศิลปินผ่านผลงานศิลปะ 8 ท่าน ได้แก่ กิติคุณ หมั่นกิจ, ประดิษฐ์ ตั้งประสาทวงศ์, พัชรพงษ์ มีศิลป์, ลำพู กันเสนาะ, เกียรติอนันต์ เอี่ยมจันทร์, พลุตม์ มารอด, ไมเคิล เชาวนาศัย และ ศิลาวิศว์ พูลสวัสดิ์ ซึ่งแต่ละท่านต่างมีประสบการณ์ และฝีไม้ลายมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานทั้งเทคนิค และแนวคิด ที่น่าจับตามองโดยทั้ง 2 นิทรรศการจาก 9 ศิลปิน จะจัดแสดงขึ้นตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม – 30 เมษายน 2557 ทุกวัน (ยกเว้นวันจันทร์) ที่ ADLER SUBHASHOK GALLERY ซอยสุขุมวิท 39 ชั้น1 และชั้น 2 แอดเลอร์ ศุภโชค แกลอรี่

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ADLER SUBHASHOK GALLERY
โทร : 02- 662-0299
อีเมล : info@adlersubhashok.com
Facebook: www.facebook.com/adlersubhashokgallery

You may also like...