เปิดมนต์เสน่ห์ อูคูเลเล่ ส่งเสริมเด็กไทยสู่นักดนตรีระดับโลก

“อูคูเลเล่” กีต้าร์ไซส์มินิ หรือ เครื่องดนตรี 4 สาย รุ่นจิ๋ว ชวนให้เยาวชนหันมาสนใจการเล่นดนตรีมากขึ้น เพราะเจ้าเครื่องดนตรีตัวจิ๋วตัวนี้  สามารถดึงดูดความสนใจของเด็กๆ ในการฝึกเล่นด้วยวิธีง่ายๆ เพราะมีแค่ 4 สาย เท่านั้น เริ่มตั้งแต่ไล่ระดับเสียงง่ายๆ จนถึงการบรรเลงออกมาเป็นเพลง ช่วยให้เพลินเพลิด มีสมาธิ ฝึกสมองด้านการบริหารประสาทมากขึ้น

ดังนั้นจึงมีการจัดเวิร์กชอป   การประกวดอูคูเลเล่ชิงแชมป์แห่งประเทศไทยสามสมัย ไปจนถึงงานระดับโลกอย่าง Ribbee Thailand Ukulele Festival ที่ผ่านมาทั้งสองปี ทำให้วงการอูคูเลเล่คึกคักมาก จากเครื่องดนตรีที่ไม่ค่อยมีใครคุ้นเคยและรู้จัก จนปัจจุบันนี้กลายเป็นเครื่องดนตรีที่ฮิตกันทั่วแล้ว อาจเป็นเพราะมีราคาเริ่มต้นที่ไม่แพงมาก และด้วยขนาดเล็กน่ารักพกพาไปไหนมาไหนสะดวก และที่สำคัญเสียงที่สดใสไพเราะพร้อมกับเสียงขับร้องของผู้บรรเลง ทำให้เจ้ากีตาร์จิ๋วตัวนี้ เหมาะกับทุกเพศทุกวัย เพราะเด็กที่อายุห้าขวบมือเล็กๆ ก็สามารถเริ่มเล่นอูคูเลเล่ได้แล้ว ทำให้ใช้เวลาว่างเป็นประโยชน์ในทางสร้างสรรค์ตั้งแต่วัยเยาว์

“อูคูเลเล่ คือเครื่องดนตรีคู่ใจของผม ตั้งแต่เริ่มเล่นได้เพียงแค่ 8 เดือน ผมก็เริ่มลงประกวดชิงแชมป์ได้รับรางวัลชนะเลิศ Ribbee Thailand Ukulele Hero 1st Runner up 2012 โดยผมจะฝึกฝนหลังเวลาเลิกเรียนทุกวัน ฝึกมากกว่าวันละ 4 ชั่วโมง เพื่อเป้าหมายสู่การประกวดอูคูเลเล่ระดับโลก ผมหวังว่าคงไม่ไกลเกินเอื้อม สำหรับความมุ่งมั่นของผมกับเครื่องเล่นดนตรีที่ผมรัก” นี่คือคำพูดจากปากของน้องกาย-คุณากร คลองสามสี วัย 14 ปี จากโรงเรียนบดินทรเดชา ที่แม้จะเพิ่งเริ่มเล่นได้เพียง 8 เดือน แต่ความสามารถในการดีดเจ้า 4 สายคู่ใจ ของหนุ่มนักดนตรีวัยเยาว์ผู้นี้ ได้แสดงให้เห็นถึงความจริงจังในการเล่น ทั้งสีหน้า ท่าทาง  ที่บ่งบอกถึงความสุขทุกครั้งเมื่อได้อยู่คู่กับเพื่อนรัก 4 สาย

น้องใบเตย จุไลภรณ์ อินทรลาวัณย์ วัย 10 ปี สาวน้อยมหัศจรรย์ดาวรุ่งดวงใหม่ของวงการอูคูเลเล่ กล่าวว่า “หนูเริ่มเล่นอูคูเลเล่มาได้ประมาณ 1 ปี เพราะคุณพ่อคุณแม่ชอบเล่นดนตรีเหมือนกันจึงสนับสนุนอยากให้ใช้เวลาว่างในทางที่สร้างสรรค์ และได้ร่วมเข้าประกวดแข่งขันอูคูเลเล่ได้รับรางวัลชนะเลิศ Bangkok Ukulele Day รุ่นเยาวชน 2011 และรองชนะเลิศ Ribbee Thailand Ukulele Festival 2012 ซึ่งหนูรู้สึกว่าเวลาเล่นอูคูเลเล่ช่วยทำให้สุขภาพจิตดี อารมณ์แจ่มใส แถมมีประโยชน์เรื่องการฝึกเชาว์ปัญญาด้านตัวโน๊ตต่างๆ  แทนที่จะไปดูการ์ตูนหรือเล่นเกมส์ หันมาฝึกทักษะดนตรี ช่วยฝึกด้านสมาธิให้ตัวเองเก่งในความจำ ช่วยในเรื่องเรียนด้วยค่ะ”

 

ล่าสุด บริษัท เล็กซ์ซัส กรุงเทพ จำกัด ผู้สนับสนุนหลัก Ribbee Family Concert อย่างเป็นทางการ ได้เล็งเห็นถึงคุณประโยชน์ด้านการเล่นดนตรีจึงร่วมนำน้องๆ เยาวชนจากกลุ่มคนรักอูคูเลเล่ และสานต่อการบรรเลงกีต้าร์จิ๋ว มาร่วมสัมผัสประสบการณ์ทางดนตรีครั้งสำคัญกับการแสดงอูคูเลเล่ระดับโลก “James Hill with Anne Davison Live in Bangkok” ครั้งแรกในประเทศไทยแบบเอ็กซ์คลูซีฟ ณ ฟังกี้ วิลล่า ทองหล่อ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณกนกรัตน์ วีรานุวัตติ์ 

E-mail : Kanokrat@kanokratpr.com

บริษัท กนกรัตน์ แอนด์ เฟรนด์ จำกัด โทร : 02-2842662

เว็บไซต์ :  www.kanokratpr.com

 

 

 

 

 

 

You may also like...