เปิดตัวอัลบั้มใหม่ สวัสดีประเทศไทย จากวง คาราบาว

นัดดา บุรณศิริ กรรมการผู้จัดการบ.วอร์นเนอร์ มิวสิค (ประเทศไทย) จำกัด จัดงานแถลงข่าวอัลบั้มใหม่ “สวัสดีประเทศไทย” จากวง “คาราบาว” ซึ่งเป็นอัลบั้มชุดที่ 28 ของวง ที่เปี่ยมไปด้วยความหมาย และนัยที่ลึกซึ้งของแต่ละเพลงในอัลบั้มชุดนี้

รวมถึงความพิเศษสุดๆ ของงานเพลงชุดนี้ก็คือ การทำงานของคาราบาวที่ย้อนกลับไปหาการทำงานเพลงในยุคแรกๆ ของวง ทำให้งานเพลงสมบูรณ์ทั้งเรื่องอารมณ์และความลงตัวทางดนตรีของบทเพลง แถมงานนี้ “คาราบาว” ยังขนเพลงเกือบทั้งอัลบั้มมาโชว์ให้ได้ฟังกันอย่างเพลิดเพลิน อาทิเพลง สวัสดีประเทศไทย, ใครวะแก๊แก่, รักราดแกง, วันพ่อ, ซานตาน่าคาราบาว ฯลฯ แถลง ณ หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ สวนวชริเบญทัศ

ตลอดอายุการทำงานที่ยาวนานกว่า 3 ทศวรรษ บทเพลงของ “คาราบาว” ไม่ได้ให้เพียงแค่ความบันเทิงกับพี่น้องชาวไทยทั่วประเทศ หากยังเปรียบได้กับบันทึกหน้าหนึ่งที่เขียนถึงสิ่งต่างๆ เอาไว้มากมาย ทั้งเรื่องราวที่เป็นในระดับบุคคล ปัญหา ความเป็นอยู่ ตลอดจนเหตุการณ์ทางสังคม สภาวะการเมือง ที่ทั้งหมดล้วนเกิดขึ้นใน “ประเทศไทย” ประเทศที่พวกเขา เกิด อยู่ ทำมาหากิน ใช้ชีวิต และหายใจ มาจนถึงทุกวันนี้

และไม่ว่าเวลาจะผันเปลี่ยนไปขนาดไหน ประเทศไทยจะเกิดอะไรขึ้น ชีวิตของทุกคนในวงคาราบาว และผู้คนอีกมากมายก็ต้องฝังรกรากลงในบ้านเกิดเมืองนอน ดินแดนที่ทุกคนซึ่งได้ชื่อว่าเป็น “คนไทย” อยู่ได้อย่าง มีความสุข และพบความงดงามของชีวิตได้มากที่สุด

หลังจากร่วมฉลอง 30 ปีกับคนไทยทั่วประเทศอย่างอบอุ่น เมื่อ 2 ปีก่อน วันนี้คาราบาวกลับมาพร้อมกับอัลบั้มชุดใหม่ หมายเลขที่ 28 อัลบั้มที่จะกระตุ้นคนไทยให้หันมามองถึงเหตุการณ์ต่างๆ มากมายที่เกิดขึ้น ในบ้านเราเมืองเรา ที่ไม่ได้ดูอบอุ่น รื่นรมย์ เหมือนที่เคยเป็น เห็นแต่ปัญหาและความวุ่นวาย

โดยใช้ชื่ออัลบั้มว่า “สวัสดีประเทศไทย” ถ้อยคำง่ายๆ แต่เปี่ยมไปด้วยความหมาย และนัยที่ลึกซึ้ง เพราะเป็นได้ทั้งคำทักทายเพื่อการเริ่มต้น หรือเป็นคำอำลา ซึ่งจะเป็นในแง่มุมไหนก็อยู่ที่ว่าคนไทยจะเลือกทิศทางไหน หาทางออก หาคำตอบ แล้วเดินไปด้วยกัน พาประเทศไปสู่วันใหม่ หรือปล่อยให้ทุกอย่างจมอยู่กับปัญหา ความวุ่นวาย ยุ่งเหยิง จนยากจะแก้ไข แต่ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางไหนที่ถูกเลือก ที่นี่ แผ่นดินนี้ ก็ยังเป็นบ้านเกิด เมืองนอนของคนไทย เป็นดินแดนที่เต็มไปด้วยเรื่องราวและความผูกพันจากอดีตมาจวบจนถึงวันนี้

นอกจาก “สวัสดีประเทศไทย” บทเพลงชื่อเดียวกับอัลบั้ม ที่มีทั้ง 3 ขุนพล คาราบาว แอ๊ด เล็ก และเทียรี่ มาร่วมร้องเพลงนี้เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกคนไทยให้หันมองถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในแผ่นดินไทยแล้ว อีกหลายๆ บทเพลงก็ครบเครื่อง ทั้งความงดงาม คมคาย ทางดนตรีและเนื้อหา อาทิ

“ใครวะแก๊แก่” เพลงสนุกๆ จากเสียงร้องของ ปรีชา ชนะภัย (เล็ก คาราบาว) บทเพลงเสียดสีที่เต็มไปด้วยอารมณ์ขันสนุกๆ หยอกเย้ากับชีวิตที่เมื่ออายุอานามมากขึ้น ความคะนองที่เคยมีกลับหดหาย แต่ก็ได้ภูมิปัญญา ที่สั่งสมมาในแต่ละวันเวลาที่ผ่านไปมาทดแทน

“รักราดแกง” เพลงรักที่ชื่อเพลงเปรียบเปรยได้อย่างเห็นภาพชัด กับเรื่องราวชีวิตคู่ที่ไม่ราบรื่น ไม่สดใส แต่หากรู้จักเอาความรัก การให้อภัยมาคลุกเคล้า ความรักก็จะกลมกล่อม มีรสอร่อยเหมือนข้าวราดแกง ที่ฟังอบอุ่นในอารมณ์ด้วยเสียงร้องของ เทียรี่ เมฆวัฒนา

“วันพ่อ” กับบทเพลงที่มองไปถึงชีวิตของพ่อของใครบางคน ที่ทำหน้าที่เพื่อสังคม ทำงานเก็บขยะ จนยากจะหาเวลาดูแลครอบครัวและลูกๆ ถึงกับไม่มีเวลาไปร่วมงานวันพ่อที่โรงเรียนของลูกจัดขึ้น

“ซานตาน่าคาราบาว” ครึกครื้นไปกับจังหวะละติน แสนเริงรื่นกับเพลงที่แต่งขึ้นเพื่อยกย่องศิลปินละตินร็อคระดับโลก “คาร์ลอส ซานตานา” ซึ่งคาราบาวถือเป็นต้นแบบ และชื่นชอบผลงานเพลงมายาวนาน

ที่พิเศษสุดๆ สำหรับอัลบั้มชุดนี้ก็คือ การทำงานของคาราบาว ที่ย้อนกลับไปหาการทำงานเพลง ในยุคแรกๆ ของวง ที่บรรดาสมาชิกจะเข้ามาพบปะพูดคุยกัน ออกไอเดีย แสดงความคิด ทั้งการเล่นดนตรี เรียบเรียง ร่วมกันทุกขั้นตอน ตั้งแต่เริ่มตั้งสร้างบทเพลงต่างๆ ขึ้นมา จากนั้นก็ร่วมซ้อม ร่วมเล่น ทั้งในห้องซ้อม หรือหยิบไปเล่นบนเวทีคอนเสิร์ตกันจนแน่นปึ้ก สมบูรณ์ทั้งเรื่องอารมณ์ และความลงตัวทางดนตรี แล้วถึงจะนำไปบันทึกเสียง โดยยังเป็นการเล่นไปพร้อมๆ กันเต็มวง ไม่ใช่อัดกันคนละครั้ง คนละที ทีละแทร็ค เหมือนที่เป็นมาในช่วงหลังๆ ทำให้อัลบั้มชุดนี้ นอกจากเนื้อหาสาระที่มาเต็ม งานดนตรีก็ให้ความรู้สึกถึงอารมณ์ในแบบการแสดงสด แบบที่เรียกกันว่า “ได้ฟีล” สุดๆ

และเพื่อให้สมกับการทำงานที่คร่ำเคร่งทำกันอย่างเต็มที่ เพื่อให้เป็นผลงานที่สมกับการรอคอยของแฟนเพลง “สวัสดีประเทศไทย” จึงไม่ได้มีเพียงแค่อัลบั้มในฉบับธรรมดา มีงานเพลงใหม่จากคาราบาว ให้ได้ฟังกัน 11 เพลง ที่วางจำหน่ายโดยทั่วไป หากยังมีฉบับสำหรับนักสะสม สำหรับคนที่เป็นคอเพลงคาราบาวตัวจริง กับ “สวัสดีประเทศไทย Limited Edition” ที่นอกจากจะมาพร้อมกับซีดีที่บรรจุผลงานเพลงทั้งหมด 11 เพลงแล้ว ยังมาพร้อมกับโบนัสดีวีดีที่ทำขึ้นมาเป็นพิเศษ บันทึกภาพการแสดงสดในห้องอัดแบบอะคูสติคให้ได้ชมกันอีก 5 เพลง ได้แก่ สวัสดีประเทศไทย, วันพ่อ, รักราดแกง, ใครวะแก๊แก่ และ ซานตาน่าคาราบาว รวมทั้ง แผ่นแม่เหล็กคาราบาว 3 แบบให้ได้สะสม และสมุดภาพพิมพ์สี่สีสวยสดหนาถึง 40 หน้า รวมภาพต่างๆ ของสมาชิกทุกคนในวงตลอดจนความในใจที่มีในการทำงานอัลบั้มชุดนี้ “สวัสดีประเทศไทย”

ซึ่งอัลบั้ม “สวัสดีประเทศไทย” ในฉบับธรรมดาและฉบับพิเศษ Limited Edition จะมีวางจำหน่ายในร้านซีดีชั้นนำทั่วประเทศ รวมถึง 7-Eleven และร้าน BookSmile เพื่อให้แฟนๆ สามารถมีโอกาสเก็บสะสมโดยทั่วถึงกัน และสามารถติดตามความเคลื่อนไหวและข่าวสารของคาราบาวอย่างใกล้ชิดได้ที่แฟนเพจ www.facebook.com/carabaoofficial รวมถึงสามารถดาวน์โหลดได้จาก iTunes และฟังได้จาก Deezer

7 พฤศจิกายนนี้ วันดี พบ “สวัสดีประเทศไทย” ผลงานเพลงใหม่ เพื่อคนไทย อัลบั้มที่ให้ทั้งใจ เต็มทั้งอารมณ์ หมายเลขที่ 28 ของวงดนตรีเพื่อชีวิตอันดับ 1 ของเมืองไทย “คาราบาว”

Warner Music Thailand Ltd.
มณี วงศ์วรเมธ (ฮั้ว)
เบอร์โทร : 02-662-670-6430 – 47 , 081-6556611
อีเมล : manee.wongwaramet@warnermusic.com

You may also like...