นิทรรศการศิลปะการกุศลรณรงค์สิทธิสตรี

แอ็คชั่นเอด ประเทศไทย จัดนิทรรศการศิลปะการกุศลรณรงค์สิทธิสตรี ActionAid Thailand Charity Art Exhibition  แอ็คชั่นเอด ประเทศไทย (ActionAid Thailand) เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ทำงานเพื่อยุติความยากจน และความอยุติธรรมในประเทศไทย จัดนิทรรศการแสดงผลงานศิลปะการกุศล เพื่อรณรงค์สิทธิและเสริมสร้างศักยภาพให้แก่กลุ่มสตรีในพื้นที่ห่างไกล เพื่อให้เธอเหล่านั้นได้ตระหนักถึงสิทธิเสรีภาพของตนเองในการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน

นิทรรศการครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้ชื่อ “Empowering Women Farmers for Sustainable Livelihood” ณ สมบัติเพิ่มพูนแกลเลอรี่ ถนนสุขุมวิทซอย 1 กรุงเทพฯ กำหนดจัดงาน 2 สัปดาห์ ระหว่างวันที่ 21 มิถุนายน – 4 กรกฎาคม 2555

ผู้เข้าชมนิทรรศการจะได้พบกับผลงานศิลปะจำนวน 15 ชิ้นจากเหล่าศิลปินระดับมืออาชีพ ซึ่งต่างบรรจงสร้างสรรค์ผลงานเพื่อกิจกรรมการกุศลครั้งนี้โดยเฉพาะ เพื่อให้ผู้ชมงานได้สัมผัสถึงแนวคิดเรื่องความด้อยโอกาสของสตรีในพื้นที่ห่างไกลอันเนื่องมาจากการขาดความรู้ในเรื่องสิทธิและเสรีภาพของตนเอง กิจกรรมครั้งนี้ยังต้องการกระตุ้นเตือนผู้คนในสังคมให้ตระหนักถึงความสำคัญและร่วมรณรงค์เพื่อมอบความรู้ให้แก่สตรีในเขตชนบท โดยเฉพาะกลุ่มอาชีพเกษตรกรรม ให้ทราบถึงสิทธิขั้นพื้นฐานตามกฎหมายและแนวทางเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองและครอบครัวได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

นิทรรศการครั้งนี้นำเสนอผลงานของศิลปินผู้มีพรสวรรค์มากมาย อาทิ วสันต์ สิทธิเขตต์ ศิลปิน กวี และนักเคลื่อนไหวทางสังคมชื่อดัง เจ้าของงานศิลปะสไตล์หนักหน่วงและชัดเจนที่กวาดรางวัลระดับนานาชาติมาแล้วมากมาย และเคยจัดแสดงผลงานในมหานครหลายแห่งทั่วโลก ทั้งลอสแองเจลิส นิวยอร์ค สิงคโปร์ กัวลาลัมเปอร์ ฯลฯ ร่วมด้วย มงคล เปลี่ยนบางช้าง ศิลปินและกวีผู้ต่อต้านกระแสโลกาภิวัตน์, นิตยา เอื้ออารีวรกุล ศิลปินผู้ยึดมั่นในการเรียกร้องสิทธิสตรี, ศรีวรรณ เจนหัตกิจ ศิลปินหญิงอาวุโสเจ้าของงานศิลป์ด้านอัตลักษณ์ของมนุษย์ในรูปแบบเฉพาะตัวอันโด่งดัง, และ อัญญุดา อิศรางกูร ณ อยุธยา นักศึกษาจิตรกรรมผู้มีพรสวรรค์จากรั้วศิลปากร ซึ่งผลกว่า 14 ชิ้นของเธอ ถูกนำไปจัดแสดงในห้องแสดงภาพและนิทรรศการชั้นนำทั่วเอเชีย

แอ็คชั่นเอด ประเทศไทย ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมสนับสนุนและบริจาคได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันเปิดนิทรรศการ เพื่อร่วมรณรงค์ให้สตรีที่เข้าไม่ถึงโอกาส ได้ตระหนักถึงสิทธิเสรีภาพของตนเองและนำมาซึ่งความเท่าเทียมกันทางสังคมที่แท้จริง ผู้สนับสนุนรายใหญ่จะได้รับผลงานภาพเขียนซึ่งนำมาจัดแสดงในนิทรรศการไปครอบครอง เพื่อเป็นการตอบแทนอุปการคุณที่มีต่อการจัดกิจกรรมการกุศลครั้งนี้

•วิสัยทัศน์

แอ็คชั่นเอด ประเทศไทย ทำงานกับคนยากจนและคนที่ถูกกีดกันทางสังคมเพื่อขจัดความยากจนและความอยุติธรรมต่างๆ รวมทั้งผลักดันให้คนกลุ่มนี้มีสิทธิที่จะดำรงชีวิตอยู่อย่างมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

เราสามารถพบเห็นกลุ่มคนที่ประสบกับความยากไร้และด้อยโอกาสได้ในทุกพื้นที่ของประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นหมู่บ้านของพื้นที่ชนบทห่างไกล ชุมชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ไม่สงบในภาคใต้ รวมถึงชุมชนแออัดในตัวกรุงเทพฯ แอ็คชั่นเอด ประเทศไทยมุ่งให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนกลุ่มคนเหล่านี้อย่างไม่ย่อท้อ เพื่อให้พวกเขาได้รับโอกาสที่เหมาะสมในการดำรงชีวิต

•ความเป็นมาของแอ็คชั่นเอด

แอ็คชั่นเอด คือองค์กรพัฒนาเอกชนระหว่างประเทศ กำเนิดขึ้นในสหราชอาณาจักร ปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่ดำเนินงาน ณ กรุงโยฮันเนสเบิร์ก และปฏิบัติงานในกว่า 50 ประเทศทั่วโลก แอ็คชั่นเอด อินเตอร์เนชั่นแนล ดำเนินงานในรูปแบบการร่วมมือระดับภูมิภาค โดยบริการจัดการจากทั้งแอฟริกาใต้ เคนย่า ประเทศไทย และบราซิล ความโดดเด่นของแอ็คชั่นเอดคือการทุ่มเททำงานมิใช่เพื่อหวังผลเพียงผิวเผินเท่านั้น หากเพื่อขจัดรากเหง้าแห่งความยากจนและความอยุติธรรมให้หมดไป หัวใจสำคัญในการทำงานของแอ็คชั่นเอดคือแนวคิดในการพัฒนามนุษย์บนพื้นฐานของหลักสิทธิมนุษยชน

 

ผู้จัด : แอ็คชั่นเอด ประเทศไทย
นิทรรศการ : ศิลปะการกุศลรณรงค์สิทธิสตรี
วันที่ : 21 มิถุนายน – 4 กรกฎาคม 2555
สถานที่ : สมบัติเพิ่มพูนแกลเลอรี่ ถนนสุขุมวิทซอย 1 กรุงเทพฯ
ติดต่อโทร : 02-612-2253 ต่อ 106 , 089-811-7441
เว็บไซต์ : www.sombatpermpoongallery.com

You may also like...