สาระแน โอเซกไก กลับไปสู่จุดเริ่มต้น

ช่วงเดือนที่ผ่านมามีข่าวบันเทิงที่ไม่ค่อยสู้ดีกับ บริษัทลักษ์666 สักเท่าไหร่ ไล่เรียงตั้งแต่การถอนตัวของ เปิ้ล นาคร หนึ่งใน3ผู้บริหารคนสำคัญที่ร่วมหัวจมท้ายกันมานาน แยกออกมาทำบริษัทตัวเอง

เป็นเหตุให้ต่อมาถูกปลดจากพิธีกรรายการสาระแนที่ทำมากว่า 10 ปี เพราะเหตุผลที่ว่าอีกฝ่ายไปทำธุรกิจประเภทเดียวกันแข่ง (ภาพยนตร์)

บ้างก็ว่าเป็นกระแสโปรโมตหนัง บ้างก็ว่าเป็นเรื่องจริง แต่สิ่งที่เห็นในวันนี้คือลักษ์666 และรายการสาระแนที่เหลือเพียง วิลลี่ หอย ไม่มี เปิ้ล ซึ่งดูแปลกตาไม่ใช่น้อย ในช่วงวิกฤตตีบตันทางธุรกิจ วิลลี่ อ่านเจอข้อความในหนังสือของ ตัน อิชิตัน ที่แนะนำว่า หากธุรกิจเดินมาถึงทางตัน ให้หันกลับไปมองจุดเริ่มต้น

เป็นที่มาของหนัง สาระแน โอเซกไก ที่กลับไปใช้มุขแคนดิตดารามาทำเป็นหนังอีกครั้งเหมือนตอน สาระแน ห้าวเป้ง ที่โด่งดังและสร้างรายได้มากมายให้บริษัท ซึ่งเมื่อวันที่ไม่มีใครในออฟฟิศรู้เรื่องหนังเท่าไหร่ เสนาหอย จึงเสนอตัวเป็นผู้กำกับเอง ภาพยนตร์เรื่องนี้จะทำให้เรารู้เบื้องหลังที่มาของหนังและเบื้องลึกของลักษ์666

สาระแน โอเซกไก พยายามสร้างความแตกต่างด้วยการยกกองไปถ่ายทำรายการแคนดิตลงจอเงินถึงญี่ปุ่น พร้อมสร้างเนื้อเรื่องสมมติตลกๆควบคู่ไปด้วย หนังแบ่งเป็นสามส่วนคือ 1.เบื้องหลังการทำหนังที่หอยกับวิลลี่โทรคุยกับ หม่าม้า ผู้ที่ดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายของบริษัท ดูเป็นสารคดี(ถ้าไม่มีการนัดกันก่อน) 2.เนื้อหาของซามูไรและลูกชายที่ถูกอาจารย์สั่งให้ทำภารกิจ 3.ส่วนที่เป็นแคนดิตแอบถ่ายและแกล้งดาราผู้โชคร้าย

บอกไม่ถูกว่า สาระแน โอเซกไก เป็นหนังหรือไม่ เพราะองค์ประกอบหลายอย่างมันใกล้เคียงกับรายการทีวีมากกว่า หลายฉากคนดูอาจสงสัยว่าส่วนไหนเตี๊ยมกันมาก่อนหรือส่วนไหนที่ไม่ได้เตี๊ยมกัน เนื่องจากการตัดต่อไม่เนียนเท่า สาระแน ห้าวเป้ง ที่ทำให้คนดูเชื่อได้มากกว่าว่าคนในเรื่องกำลังถูกอำจริงๆ หรือฉากไหนที่มาถ่ายเพิ่มเอาทีหลัง

การดำเนินเรื่องไม่ลื่นไหล ส่วนที่ดีที่สุดของหนังคงเป็นช่วงแคนดิต โดยเฉพาะการแกล้ง ตั๊ก บริบูรณ์ ที่ทำให้ผู้ชมขำและสงสารเขาในคราวเดียว ทว่านอกจากนั้นแทบไม่มีอะไรให้พูดถึง ดาราคนอื่นที่โดนแกล้งในเรื่องต้องบอกว่าหยุมหยิมน่ารักเกินไป (ในรายการทีวีบางตอนยังแกล้งหนักกว่านี้) ตอน เคน ไม่เรียกแกล้ง แค่อำเฉยๆ ตอน เนโก๊ะจั๊ม น่าจะเป็นการตลาด ไม่คุ้มค่ากับการข้ามนํ้าข้ามทะเลไปถึงแดนอาทิตย์อุทัย ตอน แจ๊ส ชวนชื่อ แผนแตกเพราะเหมือนว่าเขารู้ตัวก่อน

การคุยกันของ เสนาหอย กับ หม่าม้า ดูเฟคมากกว่าจริง เรื่องราวของซามูไร เกอิชา นินจา ที่แสดงโดย วิลลี่ หอย อ้นศรีพรรณและดีเจอาร์ตต้องบอกว่าเป็นความพยายามตลกที่ล้มเหลว มุขฝืดจนบางครั้งถึงขั้นน่ารำคาญ ฉากเด็ดๆถูกนำมาใส่โปรโมตในทีเซอร์มากไปทำให้อรรถรสในการดูลดลง

เสนาหอย ยํ้าบ่อยๆในหนังว่าเป็นการกำกับหนังครั้งแรก คนดูซึ่งผูกพันธ์กับรายการแคนดิตดาราที่อยู่คู่เมืองไทยมานานอาจให้อภัยเขา แถมกระแสตอบรับของหนังเรื่องนี้ก็ไม่เลว เชื่อว่าถึงหนังจะได้รับเสียงวิจารณ์ที่ไม่ดี แต่ผู้ชมที่เอ็นดูสาระแนก็พร้อมที่จะอุดหนุนและให้กำลังใจ ลักษ์666 ในวันที่ไม่มี เปิ้ล นาคร ผู้ที่หากวันนี้ยังมีเขาอยู่น่าคิดว่า สาระแน โอเซกไก จะออกมาดีหรือแย่กว่านี้กันแน่

กล้องแช่ไปที่ป้ายที่เขียนคำว่า พวก ที่มีการขยายความว่า พ = พี่น้อง ว = ไว้ใจ ก = ไม่ทิ้งกัน คล้ายกับว่าหนังเรื่องนี้กำลังส่งสารอะไรบางอย่างไปถึงใครอีกคน ที่ไม่ได้มีส่วนร่วมอีกต่อไป

By : นกไซเบอร์

ติดตามต่อได้ที่ :  http://cyberbird.exteen.com/20121024/entry

สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์ )

จบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

You may also like...