Non Stop ฆาตกรรมบนเครื่องบิน

เลียม นีสัน เป็นดาราหนังที่มาโด่งดังเอาในช่วงที่อายุค่อนข้างมากสักหน่อย แต่ก็ยังไม่สายเกินไป ในช่วงหลังหนังแนวแอ็คชั่นและทริลเลอร์ที่เขาเล่นสร้างชื่อเสียงให้เขาอย่างมาก

ค่ายหนังก็ได้รายได้ไปมากมายจากต้นทุนสร้างที่ไม่สูงเหมือนหนังใหญ่ ที่โดยมากมักหมดเงินไปกับค่าตัวดาราดังๆ ภาพยนตร์ที่ เลียม นีสัน เล่นในช่วง10ปีมานี้มีลายเซ็นต์เฉพาะทาง ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับแอ็คชั่นสืบสวน ล่าสุดกับ Non Stop ของผู้กำกับ โจเม่ โคเลต-เซอร่า เจ้าของผลงานเรื่อง Unknown ที่ เลียม เคยแสดง ก็เรียกเขากับมารับบทนำอีกครั้ง หนังบังเอิญเข้าฉายในช่วงที่ เกิดเหตุการณ์ MH370 เที่ยวบินที่หายไปพอดี ทำให้ได้รับกระแสตอบรับเพิ่มขึ้นแบบอ้อมๆ

เนื้อหาของหนังเกี่ยวกับ บิลล์ มาร์ค ตำรวจอากาศที่พบว่าเที่ยวบินนิวยอร์ก-ลอนดอนที่เขากำลังโดยสารอยู่ถูกคนร้ายขู่ว่าจะฆ่าผู้โดยสารบนเครื่องทุกๆ20นาที หากไม่โอนเงินให้พวกเขา 150 ล้านเหรียญ ต่อมาบนเครื่องบินกลางอากาศมีคนถูกฆ่าตายจริง บิล ต้องตามหาตัวฆาตกรให้ได้ ขณะที่ขาก็ไม่สามารถไว้ใจใครได้เลย แม้แต่ตัวเอง บทของหนังซ่อนความลับได้ดี ทำให้คนดูลุ้นไปกับการตามหาตัวคนร้ายบนเครื่องบินหนึ่งลำ รวมถึงวิธีการที่ฆาตกรใช้ ซึ่งคนดูไม่อาจเดาได้เลยเนื่องจากบุคคลต้องสงสัยมีมากมาย วิธีการก็ซับซ้อนสุดๆ ผู้กำกับทั้งปั่นหัวและล่อหลอกคนดูจนเกิดข้อสงสัยมากมาย ก่อนจะค่อยๆคลายปมที่ขมวดกันจนยุ่งออกมาได้อย่างน่าสนใจ ดนตรีประกอบระทึกใจเข้ากับบรรยากาศ ฉากเครื่องบินสมจริง ทำให้คนดูเหมือนหลุดเข้าไปเป็นหนึ่งในผู้โดยสาร ซีนการต่อสู้ในที่แคบทำได้สนุก ใช้ประโยชน์จากสิ่งของต่างๆบนเครื่องบินได้ดี การเฉลยตัวคนร้ายสร้างความแปลกใจได้นิดหน่อย กระนั้น วิธีการลงมือฆาตกรรมของคนร้ายยังมีช่องโหว่หลายจุด อธิบายได้ไม่ค่อยกระจ่าง โดยเฉพาะการสังหารนักบิน

การแสดงของ เลียม นีสัน อาจจะไม่เท่า Taken 1 แต่ดีกว่า Unknown และ Taken 2 แน่นอน ไม่ว่าจะบทแอ็คชั่นหรือดราม่า เขาจึงกลายเป็นคนที่ผู้ชมพร้อมจะเอาใจช่วย แม้จะยังแคลงใจบางอย่าง และผลงานเรื่องนี้ก็เข้าชั้นหนึ่งในผลงานที่ดีที่สุดของเขา ช็อตลอยตัวยิงปืนในสภาวะไร้นํ้าหนังนี่เป็นไฮไลต์ที่สุดยอดมาก ส่วน จูเลี่ยน มัวร์ เป็นตัวละครกึ่งนำ อันที่จริงบทของเธอมีพอๆกับนักแสดงบางคน แต่ด้วยฝีมือการแสดงทำให้เธอดูโดดเด่นขึ้นมา จะว่าไปเคมีของ จูเลี่ยน กับ เลียม ก็เข้ากันได้พอสมควร ด้าน มิเชล ด็อคเคอรี่ ที่เล่นเป็น แนนซี่ แม้ชุดจะโดดเด่นทว่าเธอกลับดูจืดชืด ไม่ค่อยเหมาะกับบทแอร์โฮสเตสสักเท่าไหร่ ช่วงท้ายหนังพยายามจับประเด็นความปลอดภัยทางอากาศ ความเหมาะสมของการอนุญาตให้มีตำรวจถือปืนบนเครื่อง รวมถึงพยายามโยงกับเหตุการณ์911 ซึ่งดูจะใหญ่เกินตัวไปหน่อย ทำให้เครื่องบินลำนี้แลนดิ้งลงอย่างไม่ค่อยสมูทนัก แต่สำหรับใครที่เป็นคอหนังสืบสวนและแฟนหนังป๋าเลียม บอกได้คำเดียวว่าไม่ควรพลาด

BUGABOO NEWS / บทวิจารณ์โดย นกไซเบอร์

สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์)

จบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์


 

 

You may also like...