ฐากูร พานิชกุล

 

ฐากูร พานิชกุล เกิดปี 1974 เป็นดีไซเนอร์อเมริกันเชื้อสายไทย เจ้าของแบรนด์ Thakoon, Thakoon Addition และ Tarket นอกจากนี้ ฐากูรยังมีร้านแฟชั่นออนไลน์ที่เปิดร่วมดีไซเนอร์อื่นอีกหลายคน

 

 

 

ฐากูรเป็นคนเชียงราย ย้ายรกรากไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกากับครอบครัวตั้งแต่อายุ 11 ปี โตในn Omaha, Nebraska ศึกษาระดับอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยบอสตัน ด้านธุรกิจ จากนั้นย้ายไปนิวยอร์กเพื่อทำงานด้านแฟชั่น เข้าฝึกงานในตำแหน่งบายเออร์ที่ J.Crew รับผิดชอบด้านการผลิต จากนั้นเขาลาออกไปเป็นกอง บก.นิตยสาร Harper’s Bazaa ทำงานอยู่ร่วม 3 ปี และเรียนตัดเย็บเสื้อผ้าที่ Parsons ไปควบคู่กัน ต่อมาในปี 2004 เปิดแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเองในชื่อ Thakoon หลังจากนั้นไม่นานผลงานของเขาปรากฏในนิตยสารชั้นนำอย่าง Vogue Elle และ W

 

 

 

ปี 2005 เขายังได้รับรางวัล Ecco Domani fashion foundation ในสาขาดีไซเนอร์หน้าใหม่ ซึ่งทำให้เขาได้ร่วมงานกับ Zac Posen, Derek Lam, Jack McCollough และ Lazaro Hernandez

 

 

 

ในปี 2008 ในการชิงชัยในสนามเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา มิเชล โอบามา ภริยาของบารัค โอบามา ได้เลือกใส่ชุดของเขาถึง 2 ครั้งแล้ว ครั้งแรกเมื่อเดือนสิงหาคม 2008 เป็นชุดราตรีดอกไม้สีม่วงแดงดำ ในงานวันคัดเลือกผู้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และครั้งที่ 2 ในชุดลายดอกไม้โทนเหลืองน้ำตาล ในวันอภิปรายครั้งแรกกับจอห์น แมคเคน

 

 

***************************************

 

ที่มา  : สารานุกรมเสรี www.wikipedia.com


You may also like...