คอนวูด จัดประกวด “CONWOOD 9 SQUARE METRE Design Contest 2017”

มอบรางวัลผลงานออกแบบพื้นที่สาธารณะเพื่อสังคมสุดสร้างสรรค์ นิสิตสาวรั้วจามจุรีคว้ารางวัลชนะเลิศ ตอบโจทย์สวยงาม น่าสนใจ ใช้งานได้จริงเป็นอีกหนึ่งเวทีที่จุดประกายนักออกแบบรุ่นใหม่ได้มีโอกาสแสดงฝีมือในการพัฒนา และต่อยอดความคิดสร้างสรรค์การออกแบบพื้นที่สาธารณะให้สวยงามและเกิดประโยชน์จากการใช้สอย โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัท คอนวูด จำกัด ร่วมกับ นิตยสาร art4d จัดงานมอบรางวัลการประกวดแนวคิดด้านการออกแบบพื้นที่สาธารณะ “CONWOOD 9 SQUARE METRE Design Contest 2017” โครงการประกวดแนวคิดด้านการออกแบบพื้นที่สาธารณะขนาด 9 ตารางเมตร เพื่อสร้างสาธารณประโยชน์ให้สังคม ชิงเงินรางวัลและงบประมาณการก่อสร้าง รวมมูลค่ากว่า 100,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล และประกาศนียบัตร โดยจัดงานแสดงผลงาน พร้อมตัดสินรอบชิงชนะเลิศ ณ ห้องสตูดิโอ (Studio Room), AIS D.C. ชั้น 5 ศูนย์การค้าดิเอ็มโพเรียม

พงศ์สุเกษม หิรัณย์เตชะ ผู้อำนวยการฝ่ายขายภายในประเทศ บริษัท คอนวูด จำกัด ในกลุ่มบริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงความมุ่งหวังที่จะส่งเสริม และสนับสนุนนักออกแบบรุ่นใหม่ให้ได้มีพื้นที่แสดงศักยภาพในการนำความรู้ความสามารถมาสร้างสรรค์เป็นผลงานที่น่าสนใจ สวยงาม และเกิดประโยชน์จากการใช้สอยพื้นที่สาธารณะนั้นๆ ว่า

“คอนวูดเล็งเห็นถึงศักยภาพของนักออกแบบรุ่นใหม่ จึงร่วมกับนิตยสาร art4d จัดโครงการประกวดแนวคิดด้านการออกแบบพื้นที่สาธารณะขนาด 9 ตารางเมตร ซึ่งเป็นการนำเสนอแนวคิดการปรับปรุงพื้นที่สาธารณะ เพื่อสร้างสาธารณประโยชน์ให้แก่สังคม โดยใช้ผลิตภัณฑ์ตกแต่งทดแทนไม้ของคอนวูดเข้าไปผสมผสานในการออกแบบ ตกแต่ง หรือทำเฟอร์นิเจอร์ เพื่อสร้างสรรค์พื้นที่ขนาด 9 ตารางเมตร ให้เป็นสาธารณประโยชน์ที่น่าสนใจ และรองรับการใช้งานได้จริง พื้นที่เขตสวนสาธารณะ สถานพยาบาลหรือโรงพยาบาล โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย วัด หรือ โบราณสถาน”

โดยมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในแวดวงสถาปัตยกรรมร่วมตัดสิน ได้แก่ มนัสพงษ์ สงวนวุฒิโรจนา มัณฑนากร สถาปนิกรุ่นใหม่ไฟแรง, ดุลยพล ศรีจันทร์ โปรดักท์ดีไซเนอร์ และที่ปรึกษาด้านการออกแบบหลากหลายแบรนด์ชั้นนํา, ชินภานุ อธิชาธนบดี นักออกแบบตกแต่งภายในชื่อดัง และคณะกรรมการจากคอนวูด พร้อมเผยหลักเกณฑ์ในการตัดสินใจผลงานที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศทั้ง 3 อันดับไปครอบครอง

มนัสพงษ์ สงวนวุฒิโรจนา กล่าวถึงสิ่งที่ผู้เข้าร่วมประกวดได้รับจากเวทีนี้ ว่า “สิ่งที่ได้รับแน่นอน คือ ประสบการณ์ที่ดี และอยากให้คำแนะนำที่ได้จากคณะกรรมการในวันนี้ ผลักดันให้ทุกคนมี Passion กับงานออกแบบ เพราะการที่คนเราจะทำงานดีไซน์ได้ และมีชีวิตอยู่กับอาชีพนี้ได้ ต้องอาศัยความรักในสิ่งนั้นที่จะทำให้เราทำงานออกมาได้ดี และต่อยอดในสิ่งที่ตัวเองอยากจะเป็นได้ ซึ่งวันนี้อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ของความฝัน สำหรับผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ นอกจากแนวคิดดีแล้ว ยังนำเสนอได้เห็นภาพชัดเจน และนำเรื่องของการตลาดเข้ามาวิเคราะห์ได้ด้วย จึงสามารถตอบโจทย์ได้ครบทั้งหมดซึ่งจะเป็นมาตรฐานที่ดีในงานประกวดในอนาคตได้”

ดุลยพล ศรีจันทร์ เผยว่า “ผลงานของผู้ชนะเลิศทั้ง 3 รางวัล ต้องบอกว่าไอเดียดีทุกคน เพียงแต่อาจจะมีรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ทำให้ผลงานมีความโดดเด่นแตกต่างกัน ที่สำคัญการประกวดการออกแบบนั้น นอกจากผลงานที่ปรากฎแล้ว การนำเสนอยังเป็นสิ่งสำคัญไม่น้อย บางคนไอเดียดี แต่พรีเซนต์ไม่ได้ ก็เหมือนคนพูดไม่ชัด ทำให้เข้าใจได้ยาก นอกจากนี้การตั้งคำถามเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพื่อที่จะมีทิศทางในการแก้ไขปัญหานั้น ๆ ซึ่งการเลือกทิศทางที่ถูกที่สุดจำเป็นต้องมีประสบการณ์ที่ดี และการทำงานที่ต่อเนื่อง จุดเด่นของผู้ที่ได้รางวัลรองชนะเลิศ คือ นำเสนอไอเดียได้ดีมาก เพียงแต่ว่าไม่ได้นำในเรื่องของสิ่งแวดล้อม หรือ สุขภาพ ซึ่งเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง และผู้คนให้ความตระหนักค่อนข้างมาก ซึ่งถ้านำประเด็นเหล่านี้มาเชื่อมโยงในการนำเสนอผลงาน ก็จะช่วยทำให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น”

ชินภานุ อธิชาธนบดี ให้คำแนะนำว่า “แม้เทคโนโลยีในยุคนี้ทำให้นักออกแบบรุ่นใหม่เข้าถึงข้อมูลมากขึ้นก็ตาม แต่ก็ควรจะใช้เวลาในการพินิจให้มากขึ้นด้วย เพื่อจะได้สามารถต่อยอดมุมมองทางความคิดได้ รวมทั้งใช้ชีวิตให้มีความสุข และสนุกกับการทำงานอย่างเต็มที่ งานที่ได้ก็จะออกมาดี สำหรับการประกวดครั้งนี้มีความหลากหลายในเรื่องของแนวคิด วิธีคิด และการใช้วัสดุที่น่าสนใจ และอยากให้น้อง ๆ ไม่หยุดคิดเพียงเท่านี้ อยากให้ต่อยอดในเรื่องของรายละเอียด รวมทั้งการใช้วัสดุให้แนบเนียน โดยผู้ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 มีมุมมองในเรื่องของแบรนด์ดิ้ง การดีไซน์ และการใช้วัสดุที่หลากหลายของคอนวูด ที่สามารถนำมาใช้ได้อย่างครบถ้วน”

สำหรับผู้ชนะเลิศ “CONWOOD 9 SQUARE METRE Design Contest 2017” ได้แก่ เพียรพร จารุภากร จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับผลงาน “9 SQ.M.STRETCHING STORAGE” ได้รับเงินรางวัล 25,000 บาท และงบประมาณก่อสร้าง 100,000 บาท รวมทั้งนำผลงานที่ออกแบบนั้นมาก่อสร้างในพื้นที่จริงต่อไป, รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ศุภโรจน์ นามสกุลเจริญดี จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผลงาน “LESS DRIVE – MORE RIDE” ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท, รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ พิชนา ดีสารพัด, สุพจน์ อิ่มจิตต์ และภูมิธรัช สมาธิ จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง ผลงาน “F.L.E.C” ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท และรางวัลป๊อปปูล่าร์ โหวต ได้แก่ ปฏิมากร ฉายพิมาย จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ผลงาน “ลาน ชม มุ่ง” ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร

เพียรพร จารุภากร นิสิตสาวไอเดียเจ๋งจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์รั้วจามจุรี เล่าถึงผลงาน “9 SQ.M.STRETCHING STORAGE” ที่คว้ารางวัลชนะเลิศมาครองว่า “แรงบันดาลใจในการออกแบบผลงานมาจากการประสบการณ์ตรงที่ประสบปัญหา เรื่องการไม่มีล็อกเกอร์สำหรับเก็บของในสวนสาธารณะ เพราะคนส่วนใหญ่ต้องมีสัมภาระติดตัวมาด้วย หรือหากต้องการเปลี่ยนชุดสำหรับออกกำลังกาย ถ้าไม่มีรถส่วนตัว ก็ไม่รู้ว่าจะไปเก็บของได้ที่ไหน จึงเป็นไอเดียในการสร้างสรรค์พื้นที่ 9 ตร.ม. ซึ่งพื้นที่ที่พอเหมาะในการที่จะสร้างสิ่งก่อสร้างเพื่อเก็บของ จึงออกแบบเป็นพื้นที่เก็บของและสามารถยืดเส้นหลังก่อนและหลังออกกำลังกายได้ด้วย ซึ่งเกิดจากแนวคิดที่ว่า การเก็บของกับการยืดเส้นเป็นกิจกรรมที่ใช้พื้นที่เดียวกันได้ และเกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับผู้ใช้งาน สำหรับการประกวดครั้งนี้ได้รับประสบการณ์เยอะมาก นอกจากเรื่องการออกแบบแล้ว ยังฝึกทักษะการพูด การนำเสนอผลงานให้ตรงประเด็นและน่าสนใจ รวมทั้งได้คำแนะนำจากคณะกรรมการที่เป็นประโยชน์ในการต่อยอดงานออกแบบอื่น ๆ ตลอดจนได้รับความรู้จากการไปเวิร์คช็อปที่โรงงานคอนวูดด้วย ที่สำคัญตื่นเต้นที่จะได้เห็นผลงานของตัวเองได้รับการนำไปสร้างจริงด้วย” พร้อมกันนี้เจ้าของรางวัลชนะเลิศ ได้บอกสิ่งสำคัญของการเป็นนักออกแบบว่า “นอกจากการมีความหลงใหลในงานที่เราทำแล้ว ยังต้องเข้าใจงานตัวเอง และสามารถสื่อสารผลงานของตัวเองให้คนอื่นเข้าใจได้ง่าย รวมทั้งมีที่มาที่ไปของการออกแบบ ซึ่งจะทำให้ผลงานสมบูรณ์แบบครบทุกด้านมากยิ่งขึ้น”

ศุภโรจน์ นามสกุลเจริญดี นิสิตหนุ่มจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์จากรั้วจามจุรี ผู้คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ในคอนเซ็ปต์ “LESS DRIVE – MORE RIDE” เผยว่า “แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้มาจากการปัญหาที่ได้พบกับตัวเอง เนื่องจากพื้นที่วัดส่วนใหญ่เป็นลานคอนกรีตขนาดใหญ่ใช้สำหรับจอดรถ จึงนำจุดนี้มาพัฒนาต่อ ซึ่งสิ่งที่จะช่วยให้ประหยัดพื้นที่ในลานจอดรถด้วยการใช้จักรยาน โดยมีแนวคิดหลักคือ การคืนพื้นที่สีเขียวให้กับวัด โดยการแทนพื้นที่ 9 ตร.ม. ลงในช่องจอดรถ 1 คัน โดยมีพื้นที่สีเขียว อีกทั้งยังเพิ่มที่จอดรถจักรยาน เพื่อสนับสนุนให้คนลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทางมาวัด และในอนาคตพื้นที่ 9 ตร.ม. นี้จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ลานคอนกรีตร้อน ๆ ในวัด จะค่อย ๆ น้อยลง การออกแบบมีลักษณะเป็นโมดูล่าร์ ซิสเท็ม (Modular System) เป็นยูนิตซ้ำ ๆ กัน ประกอบเข้าด้วยกัน เพื่อความง่ายและประหยัดในการก่อสร้าง วัสดุหลักคือ เหล็กกล่อง และผลิตภัณฑ์ทดแทนไม้คอนวูด โดยทำฟังก์ชั่นให้เป็นที่จอดจักรยานในแนวตั้ง ซึ่งสามารถแขวนจักรยานได้ถึง 6 คัน ทั้งยังเป็นการรณรงค์ให้คนทั่วไปหันมาใช้จักรยานกันให้มากขึ้นด้วย จากการประกวดเวทีนี้ ผมได้รับความรู้ที่สามารถนำมาปรับใช้ในการออกแบบที่ตอบสนองผู้ใช้งานได้มากขึ้นครับ”

พิชนา ดีสารพัด, พจน์ อีมจิตต์ และภูมิธรัช สมาธิ จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 มาครอง ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงาน “F.L.E.C” เผยไอเดียว่า ความที่เรียนกันมาคนละด้าน ทำให้มีความถนัดต่างกัน จึงนำจุดเด่นของแต่ละคนมาร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานครั้งนี้ โดยออกแบบเป็นงานอินสตอลเลชั่น ที่สามารถเล่นกับพื้นที่ได้ โดยใช้คอนวูดซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ทดแทนไม้ สื่อถึงป่าไม้ในประเทศไทยที่ลดจำนวนลงทุกปี เพื่อให้ผู้คนตระหนักและปลุกจิตสำนึกในเรื่องการปลูกป่า และเห็นคุณค่าของต้นไม้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งตั้งชื่อผลงานให้มีความเชื่อมโยงและสอดคล้องกับแนวคิด F – Friendly ความเป็นมิตร L- Lush เขียวชอุ่ม E – Eco สิ่งแวดล้อม C – Conwood คอนวูด “ผลงานชิ้นนี้ด้านหนึ่งจะเป็นกระจกซึ่งเมื่อวางบนสนามหญ้า ก็จะสะท้อนพื้นหญ้าบนกระจก เพื่อนำเสนอถึงการจำลองต้นไม้ในอีกรูปแบบ อย่างที่นั่งก็ออกแบบให้สื่อเสมือนเป็นรากของต้นไม้ เมื่อสะท้อนขึ้นไปบนกระจกจะเห็นเป็นต้นหญ้าที่อยู่บนพื้น เปรียบเหมือนใบไม้ที่ให้ร่มเงาแก่เรา ส่วนลำต้นใช้ไม้คอนวูดที่สามารถใช้บังแดดในช่วงเช้าและช่วงเย็นได้ด้วย ซึ่งเป็นเวลาที่ผู้คนนิยมมาออกกำลังกายจะได้มาใช้งาน” พิชนา ตัวแทนกลุ่มกล่าวถึงผลงานออกแบบชิ้นนี้

ร่วมติดตามผลงานของผู้ชนะเลิศ ที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบพื้นที่สาธารณะขนาด 9 ตารางเมตรให้สวยงาม กลายเป็นสาธารณประโยชน์ที่น่าสนใจ และรองรับการใช้งานได้จริงทางแฟนเพจ facebook.com/CONWOODThailand และ เว็บไซต์ www.conwood.co.th

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ :
บริษัท พับบลิค ฮิต จำกัด โทร. 02 252 5699 แฟ็กซ์ 02 252 5698 อีเมล st.kanthima@gmail.com
นันทวัน อรุณนิมิตกุล 086 326 6602, วศินี อ่องจริต 086 559 9198, กัณฑิมา วรรณรัตน์ 087 337 7788

You may also like...