Valérie Goutard @ India Art fair and Hong Kong Art Central

Theatre of joy LV (5)

วาเลครี กูร์ตาร์ พร้อมนำผลงานประติมากรรมแสดงที่  อินเดีย อาร์ท แฟร์ และ ฮ่องกง อาร์ท เซนทรัล

วาเลครี กูร์ตาร์ (Valérie Goutard) หรือ วาล (Val) ศิลปินประติมากรรมสัมฤทธิ์ชาวฝรั่งเศสที่มีชื่อเสียงด้านประติมากรรมอนุสาวรีย์ขนาดใหญ่ ทังในเอเชียและยุโรป ผู้ซึ่งเคยได้ร่วมงานจัดนิทรรศการกับสมาคมฝรั่งเศสในงาน Greater Paris – Greater Bangkok: Innovating Projects Towards Inclusive Cities เมื่อเร็วๆ นี้ ได้นำผลงานชิ้นเอกของเธอบางส่วนไปร่วมในงานนิทรรศการชั้นนำของภูมิภาคอย่างงาน อินเดีย อาร์ท แฟร์ (India Art Fair) ที่นิวเดลีประเทศอินเดีย และ งาน อาร์ท เซ็นทรัล (Art Central) ที่ฮ่องกง

image002

คอลเลกชันผลงานประติมากรรมอนุสาวรีย์ขนาดใหญ่ของวาลได้ถูกรังสรรค์ขึ้นให้มีชีวิต สำหรับงาน อินเดีย อาร์ท แฟร์ ที่จัดขึ้นวันที่ 28 – 31 มกราคม 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งมีศิลปะสมัยใหม่ทุกระดับของเอเชียใต้มารวมกันในงานนี้ ผลงานประติมากรรมของวาลที่นำไปร่วมในงาน อาทิเช่น วินโดว์ (Window) ชูร์ เดอ แฟต์ (Jour de fete) และ โวท์ต เฟส (Volte face) ได้ถูกจัดแสดงควบคู่ไปกับศิลปินและแกลเลอรีร่วมสมัยที่เป็นที่ยอมรับมากที่สุด รวมถึงในอีกหนึ่งงานนิทรรศการศิลป์ฝั่งเอเชียที่เป็นรู้จักกันทั่วโลกที่กำลังจะเกิดขึ้นพร้อมผลงานของวาล คือ งาน อาร์ท เซ็นทรัล ที่ฮ่องกง ในวันที่ 24 – 26 มีนาคม 2559 ที่ Central Harbourfront ฮ่องกง

_treinte II (master) (17)

ผลงานของวาลนั้นได้แสวงหาถึงคำถามทางปรัชญาเกี่ยวกับชีวิตที่ได้หล่อเลี้ยงด้วยสัจธรรมที่ได้จากประสบการณ์ รวมถึงความรู้สึกที่หยั่งลึก ที่วาลได้สัมผัสจากความรู้สึกภายในเมื่อวาลสังเกตการณ์เกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัวและโลกใบนี้ด้วยความอยากรู้อยากเห็นและความประหลาดใจกับสิ่งที่นำมาซึ่งความสมดุลของโลก ผลงานชิ้นใหม่ๆของวาลคำนึงถึงแนวคิดของการมีตัวตนต่อสิ่งรอบข้าง ซึ่งวาลได้นำวัสดุใหม่ๆ มาใช้ในองค์ประกอบผลงานประติมากรรมนี้ ร่วมกับแนวคิดในการให้ความลึกและแม่นยำความสมบูรณ์ที่มากขึ้นให้กับผลงานนี้โดยการนำกระจกมาเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์ผลงานเหมือนผลงานศิลปะเชิง 3 มิติ หรือ ศิลปะลวงตา “ทรอมพลุยล์”

Volte-face (2)

ในปี พ.ศ. 2558 สำหรับผลงานทางศิลปะและการใช้ชีวิตเฉพาะตัวในต่างแดน วาลได้รับรางวัลอันทรงเกียรติอย่าง  โทรเฟ่ เด ฟร้องเซ่ เดอ เลทรองเช่ (Trophée des Français de l’Etranger หรือ Trophy of French Expatriates) ทางด้าน อาร์ เดอ วีฟวร์ (Art de Vivre หรือ Art of living )

Waiting II (11)

วาลได้สร้างผลงานประติมากรรมที่โดดเด่นรวมถึงผลงานสามชิ้นที่จัดแสดงอยู่ ณโรงแรมโซฟิเทล กรุงเทพฯ สุขุมวิท อีกทั้งได้สร้างและแสดงผลงานหลายๆ ที่ในเมืองหลวงและงานนิทรรศการถาวรไปทั่วเอเชีย โดยเฉพาะ ผลงานที่ชื่อ “วีลเลอ ฟานตาสตีค” (Ville Fantastique) ที่วาลสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อมอบให้แก่ชาวไทยและประเทศไทย โดยมี หม่อมราชวงศ์ สุขุมพันธ์ บริพัตร เป็นผู้รับมอบอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2558

 Window III (2)

นิทรรศการของวาลในปี 2559

  • 28 – 31 มกราคม 2559 : บูธ บี 19 – อินเดีย อาร์ท แฟร์ ณ บริเวณอุตสาหกรรมโอคลา (Okhla Industrial Area) นิวเดลี ประเทศอินเดีย (http://www.indiaartfair.in) อินเดีย อาร์ท แฟร์ เป็นงานจัดแสดงผลงานชั้นนำของภูมิภาคเอเชียใต้สำหรับงานศิลปะสมัยใหม่และร่วมสมัย ในงานจะมีการจัดแสดงทั้งภาพเขียน ประติมากรรม ภาพถ่าย ภาพพิมพ์ ภาพวาด งานศิลปะที่ผสมผสานกับสื่อต่างๆ และงานศิลปะบนสื่อวีดีโอ
  • 24 – 26 มีนาคม 2559 : บูธ 17 – อาร์ท เซ็นทรัล ณ บริเวณจัดงาน เซ็นทรัล ฮาร์เบอร์ฟร้อนท์ ฮ่องกง (http://artcentralhongkong.com/exhibiting-galleries/?filter=r) เป็นงานใหญ่ที่สุดที่ตั้งอยู่ในเมืองด้วยโครงสร้างสถาปัตยกรรมแบบชั่วคราว ในงานนิทรรศการจะมีการนำเสนอโปรแกรมที่มีความไดนามิก รวมถึงผลงานติดตั้งแบบ อินเตอร์แอคทีฟ สื่อใหม่ที่แหวกแนว พร้อมทั้งการมีส่วนร่วมในการอภิปราย รวมไปถึงการรวมตัวของสุดยอดร้านอาหารบางส่วนที่มาแรงที่สุดของฮ่องกง
  • มีนาคม 2016 : การติดตั้งและจัดแสดงผลงานประติมากรรมใต้น้ำที่ เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย
  • พฤษภาคม 2559 : โซโล เอ็กซ์ฮิบิชั่น ที่เวลลิงตัน แกลอรี่ ฮ่องกง

เกี่ยวกับวาเลครี กูร์ตาร์

ศิลปินชาวฝรั่งเศส เมื่อในวัยเด็กได้ใช้ชีวิตไปกับการเดินทางในต่างแดน ทั้ง อเมริกาใต้ แอฟริกา ยุโรป และประเทศบ้านเกิดของเธอที่ฝรั่งเศส วาลได้รับงานออกแบบโครงการประติมากรรมอนุสาวรีย์ที่ติดตั้งทั้งในที่สาธารณะและสถานที่ส่วนตัว อาทิเช่น ผลงานที่มีชื่อว่า Inle Balance III และ Urban Gathering ณ โรงแรมโซฟิเทล กรุงเทพฯ สุขุมวิท และผลงานที่มีชื่อว่า Waiting III ณ นิว ไทม์ สแควร์ ในกรุงไทเป ซึ่งได้รับการติดตั้งในปี 2557 นอกจากนี้ ผลงานล่าสุดในปี 2558 ที่มีชื่อว่า Inéquilibre ตั้งอยู่ ณ อาคารที่อยู่อาศัยที่สูงที่สุดในประเทศสิงคโปร์ พร้อมกันนี้ วาเลครี กูร์ตาร์ ยังมีผลงานประติมากรรมของเธอแสดงไปทั่วเอเชียและยุโรปในแกลเลอรี่ต่างๆ และนิทรรศการศิลปะอย่างต่อเนื่อง

 

ประติมากรรมอนุสาวรีย์ของวาลนั้นจะเป็นการผสมผสานของศิลปะและสถาปัตยกรรม ในแง่ของผลงานประติมากรรมของเธอสะท้อนให้เห็นถึงทัศนะคติและอารมณ์ของมนุษย์ และวิธีเชื่อมโยงระหว่างธรรมชาติและสภาวะแวดล้อม ซึ่งหลายๆ ผลงานของเธอจะมีองค์ประกอบของความเป็นมนุษย์ ด้วยรูปร่างของมนุษย์ที่มีลักษณะท่าทางแตกต่างกันไปสองคนหรือมากกว่า ซึ่งโครงสร้างของผลงานของวาลนั้นมีการใช้เส้นและรูปทรงที่สะท้อนให้เห็นข้อนึกคิดของวาลที่เธอ

 

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวาเลครี กูร์ตาร์

กรุณาเยี่ยมชม www.sculptureval.com

and https://en.wikipedia.org/wiki/Val_(sculptor)

บริษัท โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด

นันท์ชญาน์ วิรุนันท์เมธิน / พันธ์วริศ สิทธิวงศ์

โทร 02 260 5820 ต่อ 126 / 127

อีเมล์ Boe@tqpr.com / Ton@tqpr.com

You may also like...