IKEA Street ART

อิเกียนำความแหวกแนวและน่าค้นหาของสตรีทอาร์ตจากเมืองดังทั่วโลก ทั้งนิวยอร์ก (อเมริกา) ปารีส (ฝรั่งเศส) ซานฟรานซิสโก (อเมริกา) เซาเปาโล (บราซิล) เบลเกรด (เซอร์เบีย) กอเธนเบิร์ก (สวีเดน) ลูกาโน (สวิตเซอร์แลนด์) ฝอซาน (จีน) มาดริด (สเปน) ยอกยาการ์ตา (อินโดนีเซีย) กีเนียร์ (โปแลนด์) และอัมสเตอร์ดัม (เนเธอร์แลนด์) สู่กรุงเทพฯ คอลเล็คชั่นสตรีทอาร์ตนี้เป็นส่วนหนึ่งของ ‘อิเกียอาร์ตอีเวนท์’ แคมเปญประจำปีที่รวบรวมเหล่าศิลปินชั้นนำทั่วโลก มาถ่ายทอดความสร้างสรรค์ทางศิลปะ ผ่านโปสเตอร์คอลเล็คชั่นพิเศษที่ออกแบบขึ้นเพื่ออิเกียโดยเฉพาะ ซึ่งจะวางจำหน่ายที่สโตร์อิเกียทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย

Henrick Most, Creative Leader แห่งอิเกียได้กล่าวถึงผลงานจากแคมเปญอิเกียอาร์ตอีเวนต์ปี 2558 ซึ่งเน้นแนวสตรีทอาร์ตนี้ว่า “ศิลปะควรเป็นส่วนหนึ่งของบ้าน เราจึงสร้างสรรค์คอลเล็คชั่นอิเกียอาร์ตอีเวนต์นี้ขึ้นมา เพื่อสื่อให้เห็นว่า คนเราไม่จำเป็นต้องร่ำรวย ถึงจะครอบครองผลงานศิลปะที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้”

“สำหรับคอลเล็คชั่นในปีนี้ เราเลือกสตรีทอาร์ต เพราะศิลปินสตรีทอาร์ตมักชอบคิดอะไรนอกกรอบ และเราก็อยากเป็นบริษัทที่อยู่นอกกรอบ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นมิตร และไม่มีพิษมีภัยกับใครเช่นกัน เราตั้งเป้าหมายไว้ว่า สไตล์และการแสดงอารมณ์ที่หลากหลายผ่านงานศิลปะ จะช่วยเติมเต็มทุกวันในบ้านให้เป็นวันที่ดีได้ โดยเฉพาะผู้ที่หลงใหลในงานศิลปะ”

John “Crash” Matos คือหนึ่งใน 12 ศิลปิน สตรีทอาร์ตจากแคมเปญอิเกียอาร์ตอีเวนต์ 2558 ทั้งยังเป็นศิลปินกราฟิตีชื่อดัง ผู้เติบโตมาจากย่านบรองซ์ ในมหานครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นถิ่นที่ขึ้นชื่อว่า เป็นต้นแบบของศิลปะโมเดิร์นกราฟิตี โดยผลงานศิลปะของเขาจะถ่ายทอดเรื่องราวจากบ้านเกิดทั้งหมด John กล่าวว่า “แนวคิดของรูปนี้คือ การผสมผสานพลังของศิลปะกราฟิตีเข้ากับโลกรอบตัว ตัวอักษรและภาพต่างๆ สะท้อนทุกอย่างที่ผมนึกถึงเกี่ยวกับนิวยอร์ก”

Hua Tunan ศิลปินสตรีทอาร์ตจากเมืองฝอซาน ประเทศจีน ได้ใช้สัญลักษณ์ดั้งเดิมของประเทศจีน ในผลงานการออกแบบโปสเตอร์ครั้งนี้ Hua ได้อธิบายที่มาของแนวคิดว่า “ไอเดียแรกที่ผุดขึ้นมา ในความคิดผมคือนกอินทรี เพราะนกอินทรีแสดงถึงความกล้าหาญที่ผมคิดว่าศิลปินสตรีทอาร์ตทุกคนมี นกอินทรีสื่อถึงอิสระ ความมีสีสัน และความกล้าหาญ ทั้งยังเป็นสัตว์ดั้งเดิมชนิดหนึ่งของจีนด้วย”

นอกจาก John และ Hua แล้ว ยังมิศิลปินอีกมากมายที่ร่วมออกแบบผลงานศิลปะ อาทิ Sobekis (เซอร์เบีย) Carolina Falkholt (สวีเดน) Nevercrew (สวิสเซอร์แลนด์) Koralie Supakitch (ฝรั่งเศส) Nuria Mora (สเปน) Erosie (เนเธอร์แลนด์) MCity (โปแลนด์) Eko Nugroho (อินโดนีเซีย) TFreak (บราซิล) และ Elle (ซานฟรานซิสโก อเมริกา)

โปสเตอร์คอลเล็คชั่นสตรีทอาร์ตนี้จะเริ่มวางจำหน่ายที่สโตร์อิเกีย ในวันที่ 1 เมษายน 2558 สินค้ามีจำนวนจำกัด
ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.IKEA.co.th

You may also like...