Titanic of Japan

อะวา มารูเรือสัญชาติญี่ปุ่นจมลงในมหาสมุทรแปซิฟิกระหว่างเดินทางจากสิงคโปร์ไปญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 1 เมษายน ค.ศ. 1945 พร้อมกับคร่าชีวิตผู้โดยสารกว่า 3000 คน ทว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้มิใช่เพียงอุบัติเหตุแต่มันมีนัยยะซ่อนเร้นทางการเมือง เนื่องจากเรืออะวา มารูถูกเรือควีนฟิชของอเมริกายิงด้วยตอร์ปิโด ทั้งที่อะวา มารูเป็นเรือกาชาดซึ่งควรได้รับการประกันความปลอดภัยในการเดินทางและผู้โดยสารเป็นเพียงพลเมืองชาวญี่ปุ่นเท่านั้น

เรื่องราวของเรืออะวา มารูเลือนหายไปตามกาลเวลา หลังญี่ปุ่นเป็นฝ่ายแพ้สงคราม จนกระทั่ง เรอิ คิมูระ นักเขียนชาวญี่ปุ่นนำเรื่องราวของอะวา มารู มาถ่ายทอดเป็นนวนิยาย เรืออะวา มารู จึงฟื้นคืนชีพมาบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้โลกรับรู้อีกครั้ง โดยผู้เขียนเล่าเรื่องผ่านเคียวโกะ ทานากะ หญิงสาวที่พยายามค้นหาประวัติศาสตร์ของครอบครัว หลังจากแม่เสียชีวิตและทิ้งกล่องปริศนาไว้ให้เธอหนึ่งใบ เคียวโกะเดินทางข้ามทะเลจากญี่ปุ่นไปถึงสิงคโปร์ จนในที่สุดเธอก็พบว่าเบื้องหลังปริศนาเกี่ยวกับกล่องใบนั้น เชื่อมโยงกับโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่ถูกลืม

เคียวโกะพาผู้อ่านเดินทางย้อนอดีตกลับไปเมื่อครั้งสงครามโลกครั้งที่ 2 ชุบชีวิตเรืออะวา มารูที่เป็นตำนานให้กลับมาโลดแล่นอีกครั้ง แม้เธอจะเป็นเพียงตัวละครที่ถูกจินตนาการขึ้น แต่ทว่าในส่วนที่เกี่ยวกับเรืออะวา มารู ล้วนแล้วแต่เป็นข้อมูลจริงซึ่งผู้เขียนค้นคว้ามาทั้งสิ้น

ผู้แต่ง : Rei Kimura
ผู้แปล : โสภาพรรณ รัตนัย
สำนักพิมพ์ : สำนักพิมพ์มติชน
ราคาปก : 135.00 บาท
ราคาขาย : 115.00 บาท
ที่อยู่ : บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน)
เลขที่ 12 ถนนเทศบาลนฤมาล หมู่บ้านประชานิเวศน์ 1 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900
โทรศัพท์ : 02-589-0020 ต่อ 1335
อีเมล : matichon_book@hotmail.com

You may also like...