ไอฟาย แต๊งกิ้ว เลิฟยู้ ติวเตอร์ที่รัก

โรแมนติกคอเมอดี้น่าจะเป็นแนวภาพยนตร์ที่เข้าทางค่ายหนังอารมณ์ดีอย่าง GTH มากที่สุด ไล่เรียงจากผลงานที่ผ่านมา นอกจากจะไม่ขาดทุนแล้ว ยังทำกำไรได้เป็นกอบเป็นกำ บางเรื่องเกิน 50 ล้าน บางเรื่องทะลุ 100 ล้าน และมีเรื่องหนึ่งกวาดรายได้เป็นประวัติศาสตร์ถึงกว่า 1000 ล้านบาทหลังจากที่ส่ง คิดถึงวิทยา มาชิมลางเมื่อต้นปี (ทำเงินไป90ล้านปลายๆ) ค่ายหนังคุณภาพก็ส่ง ไอฟาย แต๊งกิ้ว เลิฟยู้ หนังคอเมอดี้โรแมนติกมาโกยเงินตอนสิ้นปี หน้าหนังมาทางเดียวกับ ATM เออรัก เออเร่อ จากไอเดียเล็กๆที่ พี่เก้ง จิระ หนึ่งในผู้บริหารที่่ไปได้ยินติวเตอร์สาวกำลังสอนภาษาอังกฤษช่างหนุ่มอยู่ในร้านกาแฟ แล้วเกือบเข้าใจผิดว่าทั้งสองกำลังจีบกัน

ไอฟาย แต๊งกิ้ว เลิฟยู้ เป็นเรื่องราวของ ยิม(ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์) ช่างหนุ่มที่ถูก คายะ (โซระ อาโออิ) บอกเลิกผ่านทาง เพลง (ไอซ์ ปรีชญา) ติวเตอร์สาวที่สอนภาษาอังกฤษให้เธอ ยิม ไม่ยอมแพ้ เขาบังคับให้ เพลง สอนภาษาอังกฤษให้เขา เพื่อที่จะได้สอบเพื่อย้ายตำแหน่งไปทำงานที่สหรัฐฯตาม คายะ เรื่องค่อยๆวุ่นวายขึ้นเมื่อ คุณพฤกษ์ (ตู่ ภพธร) มาตามจีบ เพลง ส่วน ยิม กับ เพลง เองก็ค่อยๆสนิทกันมากขึ้นเรื่อยๆ จนดูเหมือนว่าความสัมพันธ์ของทั้งสองจะมีอะไรที่มากเกินกว่า ครู นักเรียน ขณะที่วันสอบใกล้เข้ามา ยิม และ เพลง ก็ยิ่งสับสนว่าหาก ยิม สอบผ่าน ทั้งคู่ควรจะดีใจหรือเสียใจดี

บทหนังเบาหวิว โครงเรื่องอ่อน ผิดจากมาตรฐานของ GTH ตัวละครแต่ละตัวแทบไม่มีที่มาที่ไป เนื้อหาของหนังน้อยมาก ผู้กำกับให้ความสำคัญกับฉากมุขตลกมากเกินไปจนดูไม่สมเหตุสมผล บางฉากเหมือนกับเซ็ทมาเพื่อเล่นซีนตลกโดยเฉพาะ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับตัวหนังเลย อาทิ ฉากโก๋เมา ฉากเด็กแอบถ่ายเพลง ฉากจิ้งจก (น่าแปลกเหมือนกันที่ได้เห็นมุขสกปรกและหยาบคายจากหนังGTHมากขนาดนี้) แถมยังมีฉากไทร์อินสินค้าแทรกอยู่เป็นระยะ

แม้ว่าหนังจะตอบโจทย์ในการสร้างความสนุกและเสียงหัวเราะเพื่อคลายเครียดให้ผู้ชม แต่การเทนํ้าหนักไปที่พาร์ทตลกมากเกินทำให้เหมือนกำลังดูซิทคอมมากกว่าหนังโรง กระนั้น ส่วนที่ดีที่สุดของ ไอฟาย แต๊งกิ้ว เลิฟยู้ กลับเป็นความโรแมนติกดราม่าในช่วงท้าย ไม่ว่าจะเป็นการเปรียบเปรยความรักกับการซ่อมแซมสิ่งของ การใช้คำแปลเนื้อเพลงภาษาอังกฤษเผยความในใจตัวละคร

การแสดงของ ซันนี่ ถือว่าดีพอสมควร ด้วยความที่ตัวละครยิมมีบุคลิกกวนๆเหมือนตัวเขาและตัวละครอื่นๆที่เขาเคยแสดง สำหรับ ไอซ์ ปรีชญา ถึงตัวเพลงจะมีนิสัยคล้ายๆกับที่เคยแสดงใน ATM เออรัก เออเร่อ แต่ในเรื่องนี้เธอทำได้เยี่ยมทั้งซีนตลก ดราม่า และ โรแมนติก ส่งให้ตัวละครนี้เข้าไปอยู่ในใจผู้ชมได้ไม่ยาก เคมีคู่รักของ ซันนี่ กับ ไอซ์ ฉาบฉวย ไม่ทำให้เราเชื่อหรืออินได้ ขณะที่ตัวละครอื่นๆมีความแฟนตาซีเกินไปทั้ง โจ๊ก โซคูล , ตู่ ภพธร ไปจนถึง อาโออิ

ไอฟาย แต๊งกิ้ว เลิฟยู้ เป็นหนังที่ดูสนุกทีเดียว ทว่าดูจบแล้วก็แล้วกันไป ไม่ได้ทิ้งอะไรไว้ในความทรงจำ เนื่องจากตัวหนังถูกวางการตลาดไว้ตั้งแต่ต้นว่าเป็นหนังทำเงิน มุ่นเน้นสร้างความบันเทิงเป็นหลัก จึงมีข้อจำกัดหลายอย่างที่ทำให้มันดูไปไม่สุด ตัวหนังอาจประสบความสำเร็จในเรื่องรายได้ แต่ในแง่ของคุณภาพ ความสร้างสรรค์ และ คุณค่าทางศิลปะ จัดว่าน่าผิดหวัง

BUGABOO NEWS / บทวิจารณ์โดย นกไซเบอร์

สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์)

จบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

You may also like...