นานมีบุ๊คส์จัดงานแนะนำหนังสือ ของ ศศิน เฉลิมลาภ

สำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ จัดงานแนะนำหนังสือ “ศศิน เฉลิมลาภ ผมทำงานให้พี่สืบ (สืบ นาคะเสถียร) และสืบ นาคะเสถียร ตำนานนักสู้เพื่อผืนป่า” ภายในงานพบกับ ศศิน เฉลิมลาภ

เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร และอนุกรรมการเพื่อการศึกษาและตรวจสอบกรณีปัญหาเหมืองแร่ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ อาจารย์หนุ่มนักธรณีวิทยาผู้ซึ่งรักษาป่าใหญ่ให้คนไทยทั้งชาติจากการเป็นแกนนำเดินรณรงค์ต่อต้านการสร้างเขื่อนแม่วงศ์ หนังสือที่เปิดเผยชีวิต และเบื้องลึกแห่งการต่อสู้ของนักอนุรักษ์ตลอด 10 ปี ที่น้อยคนจะรับรู้ และอรนิดา ธรรมโชเต ผู้ซึ่งดัดแปลงหนังสือมาจากศิลปะนิพนธ์ของตนเอง โดยหยิบยกเรื่องราวของสืบ นาคะเสถียรมาเล่าด้วยแรงจูงใจที่ว่า สืบ นาคะเสถียร เป็นคนดีทีควรรำลึกถึง นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก รตยา จันทรเทียร ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร

คิม จงสถิตย์วัฒนา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด กล่าวว่า “นานมีบุ๊คส์รู้สึกภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนช่วยเปิดเผยเรื่องราวการทำงานอย่างหนักของอาจารย์ศศิน เฉลิมลาภ ตลอด 10 ปี ในมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ซึ่งได้ใช้ความวิริยะจนคนกับป่าสามารถใช้ชีวิตร่วมกันอย่างสมดุล และรู้สึกภูมิใจที่ได้จัดพิมพ์ สืบ นาคะเสถียร ตำนานนักสู้เพื่อผืนป่า เพราะเล่มนี้จะหยิบยกเรื่องราวของคุณสืบมาเล่าด้วยแรงจูงใจที่ว่าคุณสืบเป็นคนดีที่ควรรำลึกถึง คนที่เสียสละทุกอย่างเพื่อปกป้องสัตว์ป่าและธรรมชาติ โดยใช้เทคนิคการปั้นดินน้ำมันมาเล่าเรื่องซึ่งเป็นสิ่งที่จะสามารถช่วยส่งเสริมคนรุ่นใหม่ให้หันมาสนใจสัตว์ป่าและผืนป่าได้เป็นอย่างดี”

รตยา จันทรเทียร ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้ให้คำนิยมไว้ว่า “ความในใจของอาจารย์ศศิน เฉลิมลาภที่ถ่ายทอดเป็นตัวอักษรตลอดระยะเวลากว่าสิบปีที่อาจารย์ศศินทำงานให้กับพี่สืบ ณ มูลนิธิสืบนาคะเสถียรที่รวบรวมอยู่ในหนังสือเล่มนี้ นอกจากจะทำให้เราได้รู้จักตัวตนของบุคคลที่เป็นกำลังหลักผู้หนึ่งในการสืบทอดเจตนารมณ์ของพี่สืบแล้ว ยังช่วยตอบคำถามที่ถูกถามบ่อยๆ ว่ามูลนิธิสืบฯทำอะไร ซึ่งก็เข้าใจดีว่าผู้ถามมีความปรารถนาดีต่อป่าเขาลำเนาไพร ประสงค์ให้มูลนิธิสืบนาคะเสถียรได้ปกป้องทรัยพากรสำคัญไว้ให้คงอยู่ ณ วันนี้และวันหน้า”
“สิ่งที่จะทำเพื่อรักษาทรัพยากรธรรมชาติไม่มีวันจบไม่มีวันสิ้น ต้องทำอยู่ตลอดไป ต้องใช้ความอดทน ความมุ่งมั่น และความกล้าหาญทุกอย่างประกอบกัน สิ่งที่น่าดีใจคือ อาจารย์ศศินยังอยู่กับเพื่อนพ้อง ทุกคนช่วยกันประคอง และช่วยเท่าที่แต่ละท่านช่วยได้ ทรัพยากรสัตว์ป่า ผืนป่าก็จะยังอยู่กับเรา ถ้าเราไม่ช่วยกันก็จะลำบากขึ้น ถ้าถามในฐานะที่ทำเรื่องนี้มาก่อนดิฉันรู้สึกดีใจมากเลย ในมูลนิธิสืบฯ นอกจากอาจารย์ศศินแล้วก็ยังมีอีกหลายคนที่ยังมีใจรักและมีอีกหลายมูลนิธิที่มาช่วยงานเรา”

ศศิน เฉลิมลาภ เปิดเผยว่า “10 ปีที่ผ่านมาโชคดีที่งานรณรงค์เพื่อหยุดยั้งโครงการที่มีผลกระทบต่อผืนป่าของเรายังได้ผลค่อนข้างดี งานกับชุมชนในป่าก็ก้าวหน้าไปมาก ทั้งหมดผมเชื่อว่าเป็นเพราะความตั้งใจของประธานมูลนิธิคือ อาจารย์รตยา จันทรเทียร ที่อุทิศทุกสิ่งทุกอย่างและทุ่มเททำงานให้กับผืนป่า กรรมการมูลนิธิทุกๆ ท่าน แต่กลไกสำคัญที่สุดได้แก่ความตั้งใจของน้องๆ เจ้าหน้าที่ทุกๆ คน ที่ล้วนบรรจุพลังเจตนาของพี่สืบเอาไว้ในวิถีชีวิตอย่างเข้มข้น ซึ่งเจตนาของพี่สืบย่อมปรากฏอยู่ในการสนับสนุนพวกเราจากสาธารณชนในการช่วยแสดงเจตนาคัดค้านการสนับสนุนแนวคิดและเงินทุน ทำให้เราทำงานมาได้จนกระทั่งถึงวันนี้ และผมเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าเราจะสามารถทำงานเช่นนี้ต่อไปได้ เพราะผมคิดเสมอว่า เราทำงานให้พี่สืบ”

“ความฝันของผมคือ ผมอยากให้มูลนิธิสืบฯ แข็งแรงในด้านวิชาการ เราไม่เคยมีเจ้าหน้าที่ที่เป็นดอกเตอร์มาทำงานกับเราเลย เราไม่เคยมีเจ้าหน้าที่ที่มีศักยภาพทางวิชาการสูงๆ เราไม่มีเงินจ้าง เขามาช่วยเราไม่นานก็ถูกองค์กรอื่นซื้อตัวไปหมด อย่างน้องที่เพิ่งออกไป เขาบอกว่าหนูก็รักพี่นะ แต่ว่าต้องกินข้าว แต่คนอื่นที่อยู่ก็ต้องกินเหมือนกันแหละ ถามว่าเต็มที่ไหมก็เต็มที่ ถ้าองค์กรแข็งแรงกว่านี้ ถ้าผมมีน้องวนศาสตร์มาช่วยผมเก็บข้อมูลสัตว์ป่า มีนักวิทยาศาสตร์มาช่วยผมเก็บน้ำเรื่องแม่วงศ์ โดยข้อมูล ผมว่าผมชนะไปแล้วไม่ต้องเดิน เรื่องแบบนี้จะต้องใช้เงินในการสร้างองค์กรขึ้นมา”

ร่วมกันปลุกจิตสำนึกรักษ์ผืนป่าไทย กับ “ผมทำงานให้พี่สืบ บันทึกการทำงานอนุรักษ์ป่าของ ศศิน เฉลิมลาภ ในมูลนิธิสืบนาคะเสถียร” ราคาเล่มละ 265 บาท และ “สืบ นาคะเสถียร ตำนานนักสู้เพื่อผืนป่า” ราคาเล่มละ 175 บาท จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายโดย สำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์พับลิเคชั่นส์ วางจำหน่ายที่ร้านแว่นแก้ว ร้านนานมีบุ๊คส์ช็อป และร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ หรือสอบถามที่ Nanmeebooks Call Center 02-662-3000 กด 1 www.nanmeebooks.com และwww.facebook.com/nanmeebooksfan

You may also like...