Once Upon a Time on Bugis Street

Kathmandu Photo Gallery ยินดีนำเสนอ นิทรรศการภาพถ่ายย้อนรอยอดีตโดย อลาง โซล์เดอวิลล์ “กาลครั้งหนึ่งบนถนนบูกิส” (Once Upon a Time on Bugis Street) เพื่อย้อนรอยอดีตร่วมกับ อแลง โซล์เดอวิลล์ ผู้เริ่มชีวิตช่างภาพข่าวตั้งแต่ปี 2528

โดยมีผลงานตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์และนิตยสารมีชื่อมากมาย อาทิ  New York Times, Stern, Newsweek, National Geographic, และ Geo. ปี 2542 เขาหันมาสนใจการสร้างสรรค์งานภาพถ่ายร่วมสมัยมากขึ้นโดยมีผลงานโดดเด่นเช่นชุด ‘The eloquent body’ ภาพถ่ายสาวประเภทสองหรือกะเทย (Transvestite) ของ อลาง โซล์เดอวิลล์ ชุดนี้มีความน่ารักที่ใสสะอาด ถ้าใครบอกว่าถ่ายแถวพัทยาหรือซอยนานา กรุงเทพ คงมีคนเชื่ออย่างไม่ต้องสงสัย เปล่าเลย! เขาถ่ายที่ถนนบูกิส สิงคโปร์ เมื่อปี 2523 หรือเพียงไม่นานก่อนที่ถนนสายนี้จะได้รับ “การพัฒนา” ให้กลายเป็นศูนย์การค้า, ภัตตาคาร และแหล่งท่องเที่ยวกลางคืนสมัยใหม่ ซึ่งลบภาพลักษณ์ถนนโลกีย์สายนี้ ไปจากประวัติศาสตร์และการรับรู้ของสิงคโปร์อย่างถาวร ราวกับเป็นเด็กน้อยที่หลงเข้าไปในดงผีเสื้อ อลาง โซล์เดอวิลล์ วัยเพียง 23 จากปารีส ตื่นตาตื่นใจไปกับโลกใหม่ที่ตนเพิ่งรู้จัก

เขามีโอกาสเป็นเพื่อนกับสาวประเภทสองแห่งถนนบูกิสอันเลื่องชื่อ และถ่ายภาพพวกเธอราวกับถ่ายภาพผีเสื้อน้อย ที่โบยบินไปมาระหว่างดอกไม้ พวกเธอกรีดกรายท่วงท่าลีลาการเดินเหิน และการพูดคุยราวกับดาราสาวฮอลลีวู้ดที่กำลังแสดงอยู่หน้ากล้อง มันคือโลกแห่งความฝัน ที่ทุกคนได้เป็นนางเอก ได้เป็นที่รักและชื่นชม อลางถ่ายทอดสิ่งเหล่านี้ด้วยสายตาที่เคารพ และเข้าอกเข้าใจ และอย่างระมัดระวัง มิใช่เพื่อตอกย้ำความเป็นของแปลก หรือเป็นสินค้าเอ็กซอติกแห่งตะวันออกเฉียงใต้ แต่ในฐานะมนุษย์ผู้มีเลือดเนื้อและแรงปรารถนา

ปัจจุบัน อแลง โซล์เดอวิลล์ อาศัยอยู่ที่กรุงปารีสและร่วมแสดงผลงานภาพถ่ายทั้งในยุโรปและเอเชีย

ขอเชิญทุกท่านร่วมพิธีเปิดนิทรรศการ เสาร์ 16 พ.ย. เวลา 18.30 – 21.00 น.

นิทรรศการ : กาลครั้งหนึ่งบนถนนบูกิส ภาพถ่ายย้อนรอยอดีตโดย อลาง โซล์เดอวิลล์
ศิลปิน : อลาง โซล์เดอวิลล์
วันที่ : 16 พฤศจิกายน – 27 ธันวาคม 2556
สถานที่ : Kathmandu Photo Gallery
เบอร์โทร : 02-234-6700
อีเมล : kathmandu.bkk@gmail.com
เว็บไซต์ : www.kathmandu-bkk.com

You may also like...