Shoes School

กว่า 20 ปี บนเส้นทางการดีไซน์ออกแบบรองเท้าที่ใครๆต่างก็ให้การยอมรับ กระทั่งได้มาเปิดโรงเรียนสอนออกแบบแฟชั่นดีไซน์ รองเท้า กระเป๋า ในรูปแบบเอกชนแห่งแรกของไทย

ครบวงจรทั้งห้องเรียนอันอบอุ่น และเป็นโรงงานที่สามารถฝึกงานไปด้วยในตัว สามารถสร้างลูกศิษย์ลูกหาฝีมือเยี่ยมออกไปมากมาย เขาและเธอเหล่านั้นต่างมีแบรนด์เป็นของตัวเอง ได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศ วันนี้ Shoes School (โรงเรียนสอนออกแบบแฟชั่นดีไซน์ รองเท้า กระเป๋า) กำลังโด่งดัง เป็นที่สนใจ และถูกพูดถึงมากมายในวงการแฟชั่น ความสำเร็จเหล่านี้ไม่ได้มาเพียงข้ามคืน หากเกิดขึ้นจากจิตใจที่มุ่งมั่นแน่วแน่ ทำต่อเนื่องด้วยความรักของอาจารย์เรือง มนัสพล พาไสย์ อาจารย์ใหญ่ผู้ก่อตั้ง ผู้บริหาร โรงเรียนสอนออกแบบแฟชั่นดีไซน์ รองเท้า กระเป๋า

ประวัติส่วนตัว 
ผมเรียนจบจากวิทยาลัยศิลปหัตถกรรมกรุงเทพ (ช่างหนัง) สังกัดกรมอาชีวะศึกษา เปิดสอนหลักสูตร ปวช ปวส สายตรงของช่างหนัง ที่มีแห่งเดียวในประเทศไทย เมื่อเรียนจบก็ใด้ทำงานในสายออกแบบ โดยการเริ่มการทำงานในตำแหน่ง DESIGNER รองเท้ากีฬา รองเท้าผ้าใบ รองเท้านักเรียน รองเท้าแฟชั่น ฯลฯ ผ่านประสบการณ์เป็นทั้ง DESIGNER PATTERN หัวหน้าฝ่ายออกแบบ ผ่านการทำงานทั้งบริษัทในไทย และแบรนด์ต่างประเทศนับไม่ถ้วน ทำงานในรองเท้าแทบทุกแนว มีประสบการณ์แบรนด์รองเท้านับไม่ถ้วน เป็นดีไซน์เนอร์เจ้าของรางวัลแชมป์ DESIGN CONTEST จากสมาคมรองเท้าไทยจัดประกวดร่วมกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมรายสาขาในงาน การประกวดออกแบบผลิตภัณฑ์เครื่องหนังปี 2005 Leathergoods Designing Contest 2005 จากการออกแบบ designรองเท้าบู๊ทหนังสตรี

เป็นดีไซเนอร์รองเท้าที่ประสบการณ์สูง ค่าตัวสูงเงินเดือนไม่เคยลดเลย ตั้งแต่เรียนจบมาก็ทำงานสายตรง คือออกแบบรองเท้ามาตลอด ร่วมงานกับบริษัทผลิตรองเท้า12 บริษัทชั้นนำระดับประเทศ ตลาดล่างทุกระดับ ทั้งเปนฟรีแลนซ์ดีไซเนอร์ เป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัทชั้นนำในเรื่องการทำธุรกิจรองเท้า เป็นที่ปรึกษาให้กับนักศึกษาเกือบทุdมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วไทย แบบไม่เอากำไร ทำงานให้แทบจะเรียกว่าการกุศลล้วนๆอันนี้เป็นจุดยืนที่คอยช่วยเหลือเด็กๆนักศึกษาแบบไม่เอาค่าตัวเลย ตั้งแต่ผมยังไม่มีชื่อเสียง

เกี่ยวกับโรงเรียนสอนทำรองเท้าและจุดเริ่มต้นของโรงเรียน
มาจากตอนทำงานที่สุดท้าย เริ่มเบื่อๆในชีวิตการทำงานประจำ เลยคิดจะออกมารับเป็นฟรีแลนช์รับออกแบบ รับตัดแบบ เป็นที่ปรึกษาด้านรองเท้าต่างๆให้กับคนที่ทำธุรกิจรองเท้า แล้วก็เริ่มไปโพสข้อความต่างๆทางหน้าที่มีให้โฟสฟรี จนมีน้องนักศึกษาคนหนึ่งอีเมลมาถามว่า หนูอยากเรียนออกแบบรองเท้ากับพี่ ช่วยสอนหน่อยใด้ใหม หนูหาที่เรียนไม่ใด้เลย อยากมีแบรนด์รองเท้า ก็เลยให้น้องเค้าพรีเซ็นท์ตัวเองมาน้องเค้าบอกว่าหาที่เรียนไม่ได้เลย ตอนนั้นที่มีสอนคือของสมาคมรองเท้า คือนานๆจะเปิดสอนแค่ระยะสั้นๆกับอาจารย์ที่เป็นคนสิงคโปร์ ซึ่งสอนเรื่องแพทเทิร์นที่ใช้สูตรค่อนข้างทำให้คนเข้าใจช้า หลักการเยอะไป คนเข้าถึงยาก แล้วสอนไปก็ไม่มีการทำงานจริงๆ ไม่มีภาคปฏิบัติ เห็นว่าบ้านเราจริงๆยังไม่มี แถมเครื่องย่อขยายเบอร์ก็ไม่ชับพอร์ตโปรแกรมที่มันอินเตอร์ รู้กันในวงแคบๆพวกเถ้าแก่ ค่าเรียนก็แพงมาก

ตอนทำงาน พอหยุดวันอาทิตย์ต้องไปวัด น้องเค้าก็ตามไปเรียนที่วัดทุกวันอาทิตย์ครึ่งวัน ยังไม่รู้จะเก็บค่าตัวยังไง ก็ให้น้องนักศึกษาเป็นคนคิดว่าจะจ่ายเท่าไหร่ ระหว่างเรียนน้องเค้าก็แนะนำให้ว่าทำไมไม่ลองเขียนเพจทางเฟสบุ๊ค น่าจะได้เรื่องกว่ามาโพสทางเน็ต เลยเป็นจุดเริ่มต้น
พออาจารย์เปิดตัวสอนคนแรก แล้วก็ออกจากงานมาเริ่มจับฟรีแลนช์ รับจ๊อบ ออกแบบ ตัดแบบก่อน แล้วก็เริ่มโพสประกาศ เป็นเจ้าแรกที่ประกาศตัวสอนทางเฟสบุ๊ค เริ่มมีคนมาสนใจ แรกๆสอนในร้านกาแฟตามห้างสรรพสินค้า สอนออกแบบตัดแบบ แล้วก็พานักเรียนไปคอนเนคชั่นกับโรงงานผลิตที่ต่างๆเช่นโรงส้น โรงหุ่น โรงผลิต พานักเรียนหาที่ผลิต ก็เกิดปัญหา คือไม่มีที่ผลิต หาจ้างช่างยาก ลำบาก นี่เป็นปัญหาระดับประเทศเลยนะ
เลยเริ่มหาจนมาเจอช่างที่เก่ง เริ่มจากใล่เกบทีละคนๆจนเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา แล้วก็ปรับปรุงเนื้อหาการเรียนการสอนให้มีทั้งระบบเทสงาน ฝึกงาน สั่งงานตัวอย่าง งานออเดอร์ ครบวงจร เป็นเจ้าแรกของประเทศไทย

จากนั้นก็เริ่มมีชื่อเสียงจากผลงานการสอนและคุณภาพ ทั้งยังที่ดูแลงานสาธิตของเด็กมหาลัยต่างๆตลอดจนช่วยทั้งงานธีสีส เป็นที่ปรึกษาให้นักศึกษา จากหลายๆสถาบัน เด็กบางคนยังมาเรียนต่อที่นี่อีก ขนาดอาจารย์ที่สอนของมหาวิทยาลัยยังมาสมัครเรียนเพื่อสอนเด็ก และยังพานักศึกษามาดูงานสาธิตที่โรงเรียนรองเท้าทุกปี ชี่งที่นี่ก็ไม่เคยได้รับค่าแรงและอะไรเลย นอกจากการกุศลล้วนๆ เมื่อเริ่มมีชื่อเสียง ทีวี หนังสือ นิตยสารก็ขอมาสัมภาษณ์มากมาย

แรงบันดาลใจในการออกแบบ การสร้างสรรค์ผลงาน
แรงบันดาลใจเกิดได้ทุกที่ทุกเวลาทุกสถานการณ์ แล้วแต่ความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละบุคคล อยู่ที่ว่าใครจะมีความฉลาดทางด้านไอเดียมากกว่ากัน สำหรับแนวการสอนที่นี่ต้องเป็นอะไรที่ทำรองเท้าจากของยากๆ ให้นักเรียนเข้าใจง่ายๆที่สุด ต้องประคับประคองนักเรียนที่ยังไม่แข็งแรงให้เค้าพัฒนาต่อไปได้ ทุกคนมีบทบาทต่างกัน ในเรื่องการออกแบบ ต้องทำให้เค้าเข้าใจรองเท้าจากแบบง่ายๆขึ้นมาก่อน แล้วค่อยๆพัฒนาให้นักเรียนเกิดความมั่นใจในสิ่งที่เค้าคิด ผลักดันให้ความคิดของเค้าออกมาเป็นรูปเป็นร่าง เมื่อนักเรียนได้เห็นงานแล้วจะสนุก ชอบใจ และจะเกิดความมั่นใจในสิ่งที่ตัวเองทำ เมื่อมีความมั่นใจในการทำงาน การนำเสนอก็จะออกมาดีและเต็มไปด้วยพลังเต็มไปด้วยจินตนาการของนักเรียนแต่ละคน การสอนในเรื่องแรงบันดาลใจ สอนในเรื่องความคิดสร้างสรรค์มันก็อยู่ที่ครูผู้สอน ที่จะทำให้นักเรียนเข้าใจว่าอะไรคืองานที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ อะไรคืองานที่เกิดจากการตลาด อะไรคืองานที่เกิดจากการดัดแปลงพลิกแพลงให้ออกมาดี และอะไรคืองานที่เกิดจากลอกเลียนแบบที่ไม่ควรทำไม่ควรเรียกว่าสร้างสรรค์ ปัจจัยที่เกิดของแต่ละงานละชิ้นมาจากไหน บางอย่างอาจจะเกิดจากการตลาด บางอย่างอาจจะเกิดจากความนิยมชมชอบ บางอย่างอาจจะเกิดจากกระแส บางอย่างอาจจะเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติของตัวเราด้วย ทุกอย่างที่มันจะออกมา มันจะอยู่ที่ตัวของนักเรียนด้วย ครูผู้สอนจึงต้องสอนให้นักเรียนเข้าใจด้วยว่าความคิดสร้างสรรค์ ศิลปะ จินตนาการ มาจากไหน มาได้อย่างใร ต้องฝึกต้องพัฒนาตัวเองเช่นไรถึงจะเป็นผู้มีวิวัฒนาการด้านออกแบบ ด้านความคิดสร้างสรรค์

การตอบรับในปัจจุบัน
shoes school ตั้งแต่สอนมาจากวัด ในร้านกาแฟ แล้วมาห้างสรรพสินค้าจนมาถึงโรงงานในโรงเรียน ที่นี่ตั้งอยู่ใกล้แหล่งวัสดุอุปกรณ์ทำรองเท้ากระเป๋า ใกล้รถไฟฟ้า BTS นักเรียนเดินทางสะดวกมาก ความนิยมในการมาเรียนก็สูงขึ้นเรื่อยๆจากตึกแถวเดียว จนขยาย แยกโรงงาน แยกตึกเรียน พร้อมกับความนิยมในเนื้อหาการสอนที่นี่ สามารถเลือกวันเรียนได้ มาเริ่มได้ทุกวัน สอนเป็นเคสเฉพาะตัว นักเรียนเลือกนำเสนอได้เลย ทำขายได้ ฝึกงานรองเท้าแบบไหนเลือกฝึกได้หมด นักเรียนบางคนมีแบรนด์ทุกคนตั้งแต่เรียน สั่งผลิตมีออเดอร์ขายได้ตั้งแต่เรียน ช่างที่โรงเรียนก็มีฝีมือสูงระดับโลก นักเรียนที่นี่นิยมลงคอร์สเรียนเป็นคอร์สยาวตลอดชีพเกือบทุกคน เมื่อผลงานนักเรียนที่นี่ถูกอัพลงสู่หน้าเพจทุกวัน ชึ่งตอนนี้ความนิยมมากขึ้นเพราะผลงานของนักเรียนที่นี่ บางคนแบรนด์สินค้าเริ่มมีชื่อ หลายคนเริ่มโกอินเตอร์ ที่ี่นี่มีทั้งดารา นางแบบ นางเอกหนัง ละคร เริ่มมาสนใจมาเรียน เริ่มสนใจในการทำรองเท้า อิกทั้งที่นี่เหมือนเป็นคำตอบของคนรุ่นใหม่จริงๆ เราเป็นต้นแบบแรกเริ่ม ออริจินอลจริงๆ จนสถานที่เริ่มแคบลงทุกวันๆ อนาคตอาจอาจต้องขยายสาขาเพิ่มอิก ชึ่งคงต้องมีทุนที่ใหญ่พอสมควร

การทำงานย่อมมีอุปสรรค อาจารย์ผ่านพ้นจุดนี้ไปได้อย่างไร ถึงทำให้โรงเรียนมีชื่อเสียงโด่งดังและเป็นที่ยอมรับ
ความอดทน บากบั่น หัวใจที่รักและศรัทธากับสิ่งที่ทำไม่ย่อท้อ มีความรอบรู้ในสิ่งที่ทำอย่างแท้จริง ชื่อสัตย์ต่อตนเองและคนอื่น รับผิดชอบในสิ่งที่ศิษย์สนใจ ต้องให้มากกว่าเอา คือเต็มใจช่วยอย่างจริงใจ มีความเป็นครูผู้ให้ อันนี้สำคัญ เมตตาต่อศิษย์ บางทีถึงกับยอมขาดทุนเพื่อให้เด็กเหล่านี้ได้งานที่ชอบใจ เมื่อเจอคู่แข่งจงอย่าสนใจ แม้จะมีคนมาก็อปปี้ มาแอบอ้าง ก็ไม่ควรสนใจเลย คือมุ่งพัฒนาของตัวเราให้ดีขึ้นตลอดๆ บางทีถึงแม้คู่แข่งจะพยามดิสเครดิต ก็ต้องปล่อยวาง เพือ่ให้ตัวเองสบายใจ เพราะคำว่าครูผู้สอน มันมีมากกว่านั้นเยอะ บางทีประสบการณ์มุมมองในชีวิตที่เราเดินผ่านมาก่อน ก็จำเป็นมากๆต่อเด็กต่อลูกศิษย์ บางคนชีวิตยังสับสนเราก็แนะทางที่ถูกที่ควรให้ จนเดินได้จริงๆตรงนี้ที่บริการแถมให้จริงๆ เป็นทั้งผู้ให้ข้อเสนอแนะ ผู้สอน ผู้ปกครอง เพื่อน พี่ น้อง เส้นทางธรรมะ แม้แต่เรื่องเล็กๆน้อยเช่น เวลาเด็กหรือนักเรียนกลับบ้านก็ให้ป้าที่โรงงานขับมอเตอร์ไซน์ไปส่งที่รถไฟฟ้า BTS ทุกคน เพื่อความสะดวกและปลอดภัย ที่นี่ให้ใด้หมดเลย

เป้าหมายต่อไป
อยากพัฒนาให้ shoes school เป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียงระดับโลก มีมาตรฐานสอนรองเท้ากระเป๋าที่สามารถดึงให้นักเรียนจากต่างชาติเข้ามาศึกษา มีชื่อเสียงคุณภาพทัดเทียมของอิตาลีและอังกฤษ เพราะในประเทศไทย ในตอนนี้ความนิยมของเรามาอันดับ1อย่างไร้คู่แข่ง และเป้าหมายต่อไปเรายังอยากไปอยู่ที่สยาม ในเมืองอีก 1 สาขา ซึ่งต้องใช้เงินพอสมควร เพราะตั้งแต่สร้างมา ชื่อเสียงก็ไหลมาเทมา ได้รับเกียรติจากการถ่ายทำทีวีบ่อยมาก หนังสืออีกเพียบ ทั้งบทสัมภาษณ์ต่างๆนับไม่ใหว เมื่อมีคุณภาพ จะมีชื่อเสียง ประกอบกับถ้ามีทำเลดีๆ เราจะพัฒนาชัวร์ๆ ถ้ามีโอกาสจะรีบทำ

มุมมองเกี่ยวกับงานออกแบบ และวงการแฟชั่นในประเทศไทย คิดว่าในปัจจุบันกำลังจะไปในทิศทางไหน อย่างไร
บ้านเราทิศทางการออกแบบยังไม่ชัดเจนพอ ยังต้องพัฒนาอีกเยอะ ด้วยไม่นิยมสร้างแบรนด์สินค้าของตัวเอง น่าเสียดาย ลอกเลียนดัดแปลงชะส่วนใหญ่ จริงๆฝีมือดี แต่ขาดการสนับสนุนจากภาครัฐที่จริงจัง แฟชั่นก็ไม่ค่อยมีเวทีและการแสดงออก เสียดายโอกาสให้กับประเทศ หลงทิศทางสะเปะสะปะเลยทีเดียว งานที่สร้างมาดีแต่ไม่ต่อเนื่อง โอกาสที่เราแบรนด์หน้าใหม่จะสอดแทรกเข้าไปในตลาดก็ยากเต็มทน เข้าห้างยังลำบาก เค้าต้องหัก 40% ของราคาสินค้า แต่ถ้ามาคิดดูดีๆมันเกินไปครับ เช่น คนขายเราก็ต้องจ้างเอง แถมยังบังคับให้เราเข้าโฆษณาเสียอีก น่าจะ50/50มากกว่า ซึ่งลำบากเลยครับ ครึ่งหนึ่งที่เราแบ่งทั้งต้นทุนทั้งกำไร จนกำไรเราแทบไม่มี แต่ห้างสรรพสินค้าสบายครับ จริงๆถามมว่าไปในทิศทางใด ควรจะสนับสนุนสินค้าสร้างแบรนด์ เอาความได้เปรียบของฝีมือ made in thailands ที่ต่างชาติยังต้องการสูง น่าจะมุ่งไปทางนี้ครับ จริงๆแล้วแฟชั่นมันก็วนไปวนมาที่เดิม เช่นพวกแฟชั่นย้อนยุค กลับไปเวียนมาเช่นเดิม ไม่ได้มีวิวัฒนาการมากเท่าใหร่ คงต้องรอหน่วยงานรัฐเข้ามาสนับสนุนมั่ง ไม่ควรปล่อยให้เอกชนรายย่อยต้องดิ้นรนแต่เพียงลำพัง ทุกวันนี้รัฐขาดการดูแลครับ

shoes school สอนออกแบบแฟชั่นรองเท้า กระเป๋า
เลขที่ 551 ชอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน5 แยก5
ถนน ตากสิน แขวงคลองต้นไทร เขต คลองสาน กทม 10600 (ใกล้วงเวียนใหญ่ ใกล้รถไฟฟ้า BTS ใกล้แหล่งวัสดุรองเท้ากระเป๋า)
โทรศัพท์ : 087-976-7147, 080-552-2495
อีเมล์ : manatpon@gmail.com
เว็บไซต์ : http://www.shoesschooldesign.com/
เฟสบุ๊ค : www.facebook.com/manatpon

You may also like...