ปราบดา หยุ่น

ปราบดา หยุ่น เกิดเมื่อ ค.ศ. 1973 เมื่ออายุสิบสี่ ได้ไปศึกษาที่ประเทศสหรัฐอเมริกาและอยู่ที่นั่นสิบเอ็ดปี และ ได้รับปริญญาตรีด้าน Fine Arts จาก The Cooper Union for the Advancement of Art and Science, New York City เมื่อ ค.ศ. 1997 และเดินทางกลับประเทศไทยในปีต่อมา

ตั้งงแต่ ค.ศ. 1999 ปราบดา มีผลงานมากมายในฐานะนักเขียน โดยเขียนประจำให้นิตยสารชั้นนำของไทยหลายฉบับ ผลงานรวมเรื่องสั้นชุดแรกของปราบดาชื่อ เมืองมุมฉาก ติดอันดับหนังสือขายดีในทันที และได้รับยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นงานเขียนแบบใหม่ที่ทำให้วงการวรรณกรรมของไทยมีรสชาติขึ้นมา

ความน่าจะเป็น  ผลงานรวมเรื่องสั้นชุดที่สองของปราบดา ซึ่งเป็นผลงานที่ทำให้เขาได้รับรางวัลซีไรต์ 2002 ได้รับการตีพิมพ์หลังจากนั้นไม่นาน ในสองปีที่ผ่านมา ปราบดา ยังได้มีผลงานพิมพ์อื่นๆ คือ รวมเรียงความสองเล่ม บทวิจารณ์ภาพยนตร์หนึ่งเล่ม และบทภาพยนตร์หนึ่งเล่ม

ต่อไปนี้คือบทตัดตอนจากผลงานที่ได้รับรางวัล
…หนึ่งบวกหนึ่งจะเป็นสองได้อย่างไร เดี๋ยวก่อน ถ้ามีหนึ่ง แล้วอีกหนึ่งมาจากไหน แล้วมาบวกกันทำไม แค่นั้นก็เป็นปัญหาใหญ่อยู่แล้ว สมมติว่าพ่อเป็นหนึ่ง บวกกับอีกหนึ่งคือแม่ ก็เป็นสามชัด ๆ เพราะพอสองคนนั้นมาบวกกัน เราก็เกิดขึ้นมาเป็นสาม แถมยังสันนิษฐานได้ว่าการรวมตัวกันของพ่อกับแม่ยังไม่จบแค่นี้ ต่อไปถ้าเรามีน้องก็กลายเป็นสี่ ต่อไปถ้าน้องของเรามีน้องก็กลายเป็นห้า สมมติว่าหนึ่งคือเสือ อีกหนึ่งคือกระต่าย เอามารวมกัน เสือก็ต้องกินกระต่าย ก็เหลือแค่หนึ่ง สมมติว่าหนึ่งคือปรอท บวกกับอีกหนึ่งคือปรอท ปรอทกับปรอทบวกกันก็เป็นปรอทก้อนใหญ่ก้อนเดียว ก็กลายเป็นหนึ่งอีก…

ความ น่าจะเป็น เป็นหนังสือรวมสิบเรื่องสั้นจากแพรวสุดสัปดาห์ บวกสามเรื่องใหม่ ปราบดา หยุ่น เป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรงจำนวนไม่กี่คนที่มองโลกในมุมกลับ ปราบดา เป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ ที่กำลังยิงคำถามพร้อมตั้งคำถามไว้มากมาย ที่คนทั่วไปไม่เคยถาม แต่ละคำถาม เป็นคำถามที่ผู้คนก็ไม่เคยคิดจะตอบ และเขาเองก็ไม่ต้องการคำตอบ ปราบดา เป็นคนไม่เชื่อเรื่องอะไรง่ายๆ เหมือน 1 ในจำนวนเรื่องสั้นทั้ง 13 เรื่อง ที่เขาเขียนไว้

“อย่าเชื่อคำที่ออกมาจากปากคนอื่นจนเกินไปนัก เพราะมันจะไม่ตรงกับความเป็นจริง” ดังนั้นโปรดอย่าเชื่อในคำร่ำลือถึงความวิเศษวิโสของหนังสือเล่มนี้ จนกว่าจะได้เริ่มอ่านด้วยตัวคุณเอง

ที่มาเกี่ยวกับหนังสือ : http://atcloud.com/stories/71612
ที่มารูปภาพ : http://wordgu.wordpress.com
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=profnutty&month=25-11-2005&group=4&gblog=6

You may also like...