FENDI

ในปี ค.ศ. 1925 แบรนด์ FENDI ได้ก่อตั้งขึ้น และภายในไม่นานก็ได้เปิดร้านกระเป๋าและสินค้าขนสัตว์เป็นครั้งแรกของแบรนด์ถนน Via del Plebiscito ในกรุงโรม แบรนด์ FENDI อยู่ภายใต้การดูแลของ Edoardo และ Adele Fendi และเป็นแบรนด์ที่เป็นที่ชื่นชอบเป็นอย่างมาก เมื่อธุรกิจเติบโตขึ้น ก็ได้ขยายสาขาเพิ่มขึ้นระหว่างปี 1930-1940 เมื่อถึงวันนี้ แบรนด์ FENDI ก็เป็นที่รู้จักกันดีในกรุงโรม และเริ่มขยายความนิยมสู่เมืองอื่นๆ

หลังจากปี 1950 ลูกสาวทั้ง 5 คนของ Edoardo และ Adele เริ่มทำงานในธุรกิจครอบครัว และลูกสาวแต่ละคนก็ได้นำไอเดียใหม่ๆ มาใช้ในธุรกิจด้วย ในปี 1965 ได้เริ่มร่วมงานกับ Karl Lagerfeld ผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงให้แก่แบรนด์อย่างมหาศาล สินค้าขนสัตว์ทุกอย่างได้รับการออกแบบใหม่และตีความใหม่จนกลายเป็นสินค้าที่ทันสมัย นุ่ม เบา วัสดุก็เปลี่ยนไปด้วย โดยนำหนังสัตว์กลับมาใช้อีกครั้งหนึ่ง และในช่วงนี้เองที่ได้มีการออกแบบโลโก้ที่เป็นตัว F สองตัว

กระเป๋า FENDI ก็ได้รับการออกแบบใหม่ให้ดูเรียบหรูและใช้งานสะดวก ใช้นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อรังสรรค์สไตล์ที่โดดเด่น จากกระเป๋าที่ดูแข็งทื่อก็กลายมาเป็นกระเป๋าที่นุ่มและไร้โครงสร้าง หนังที่ใช้มีลวดลาย มีการถักทอ ย้อมสี และผ่านกระบวนการให้มีความนุ่มและสวยงามมากขึ้น จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นของกระเป๋ารุ่นใหม่ เมื่อ FENDI ประสบความสำเร็จจากสินค้าประเภทกระเป๋าและขนสัตว์แล้วจึงได้ริเริ่มความคิดที่จะนำเสนอสินค้าที่หลากหลายมากขึ้น จนมาเป็นสินค้าประเภท ready-to-wear ในปี 1977

ในปี 1984 เมื่อแบรนด์เติบโตขึ้น คอลเลคชั่นก็ขยายขึ้น สินค้าทุกชิ้นได้รับการออกแบบและผลิตด้วยความประณีต ไม่ว่าจะเป็นผ้าพันคอ เนคไท ถุงมือ แว่นกันแดด กางเกงยีนส์ หรือสินค้าตกแต่งบ้าน จากนั้นในปี 1985 FENDI ได้เปิดพิพิธภัณฑ์ขึ้นเป็นครั้งแรก คือ National Gallery of Modern Art ในกรุงโรม เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปีของ FENDI และครบรอบ 20 ปีของการร่วมงานกับ Karl Lagerfeld

ต่อมาในปี 1988 FENDI ได้เริ่มผลิตสินค้าประเภทนาฬิกา ภายใต้การดูแลด้านดีไซน์ของ Silvia Venturini Fendi จากนั้นเพียงไม่กี่ปี นาฬิการุ่น Selleria ซึ่งทำด้วยมือในทุกขั้นตอน ก็ได้รับการออกแบบใหม่และกลับมาโด่งดังอีกครั้งหนึ่ง ในตอนแรก นาฬิการุ่นนี้ออกแบบโดย Adele Fendi แต่ในคราวนี้ได้รับการออกแบบใหม่ โดยยังคงเก็บลักษณะและเทคนิคเดิมไว้ ส่วนกระเป๋าถือ กระเป๋าเดินทาง และเครื่องหนังต่างๆ ทำจากหนัง Cuoio ผลิตด้วยมือโดยผู้เชี่ยวชาญ และเป็นสินค้าลิมิเต็ด เอดิชั่น

ความคิดสร้างสรรค์ของ Silvia ในฐานะครีเอทีฟ ไดเร็กเตอร์ของสินค้าประเภทแอ็คเซสซอรี่ ทำให้เกิดกระเป๋ารุ่น Baguette ขึ้นในปี 1997 เป็นกระเป๋าที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง มีลักษณะเป็นกระเป๋าใบเล็กสำหรับหนีบไว้ใต้แขนลักษณะเดียวกับขนมปังบาแก็ต ปัจจุบันนี้กระเป๋ารุ่นนี้มีกว่า 1,000 แบบ ในวัสดุและดีไซน์ที่แตกต่างกันไป นับว่าเป็นสินค้าที่แฟนตัวจริงต้องสะสมไว้

ในปี 2000 กลุ่มบริษัท LVMH ได้เข้ามาถือหุ้นใน FENDI และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในปี 2001

จากนั้น ในปี 2005 FENDI ได้ฉลองครบรอบ 80 ปีด้วยการเปิด Palazzo FENDI ในกรุงโรม เป็นสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ที่อยู่ใจกลางเมือง เป็นสัญลักษณ์แห่งจิตวิญญาณของแบรนด์ เป็นสตูดิโอ เป็นสถานที่ผลิตสินค้าประเภทขนสัตว์ และเป็นบูทีค FENDI ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2007 FENDI ได้สร้างเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ให้แก่วงการแฟชั่น ในฐานะแบรนด์แรกที่ได้จัดงานแฟชั่นโชว์ที่กำแพงเมืองจีน

ปี 2008 FENDI ได้ร่วมมือกับ Design Miami เพื่อผลิตสินค้าลิมิเต็ด เอดิชั่น และผลักดันคนรุ่นใหม่

ปี 2013 FENDI ได้ประกาศว่าจะช่วยอนุรักษ์ศิลปะและวัฒนธรรมของอิตาลี โดยรับเป็นผู้สนับสนุนการปรับปรุงน้ำพุ Trevi จากโครงการที่ชื่อว่า FENDI for Fountains จากนั้นในเดือนกันยายน 2013 FENDI ได้ก่อตั้งสำนักงานใหญ่ที่กรุงมิลาน บนถนน via Solari 35 ซึ่งอาคารนี้เมื่อก่อนเคยเป็นสถานที่ตั้งของ Fondazione Arnaldo Pomodoro ตั้งอยู่ในย่านที่มีกิจกรรมด้านศิลปะและความคิดสร้างสรรค์อยู่รอบด้าน

ในปี 2015 สำนักงานใหญ่ของ FENDI ที่กรุงโรมจะเป็นสถานที่จัดงาน Palazzo della Civiltà Italiana ซึ่งเป็นงานศิลปะที่เปิดสู่สาธารณชน เพื่อเป็นการให้ความสำคัญความคิดสร้างสรรค์ ดีไซน์ ศิลปะ และฝีมือของชาวอิตาลี

You may also like...