Noah จุดจบแห่งการเริ่มต้น

ไม่ว่าจะเป็นคนคริสต์หรือไม่ เราทุกคนต่างก็คุ้นเคยกับตำนานจากคัมภีร์ไบเบิ้ลของ อดัม กับ อีฟ และ โนอาห์ กับ เรือลำใหญ่ ของเขาในวันสิ้นโลก เรือที่นพาสิ่งมีชีวิตบนโลกเพียงชนิดละคู่ให้รอดพ้นจากมหันตภัยนํ้าท่วมโลกครั้งใหญ่

Noah ฉบับภาพยนตร์ กำกับและเขียนบทโดย ดาร์เรน อโรนอฟสกี ได้นักแสดงมากฝีมือมากมายมาร่วมแสดง ทั้ง รัสเซล โครว์,เอ็มม่า วัตสัน, เจนนิเฟอร์ คอนเนลลี่ ร่วมถึงดารารุ่นใหญ่อย่าง แอนโทนี ฮ็อปกินส์

ตัวหนังเล่าถึง ครอบครัวของ โนอาห์ ชายหนุ่มจิตใจดีผู้ยึดมั่นในพระเจ้ากับภรรยา นาอาเมห์ และลูกชายสามคน (เชม, ฮาม และจาเฟธ)เขาได้รับนิมิตจากพระเจ้าว่าจะเกิดนํ้าท่วมโลกครั้งใหญ่ และได้รับความช่วยเหลือจากภูตสวรรค์สร้างเรือลำยักษ์เพื่อนำพาสัตว์โลก ให้รอดพ้นจากอภิมหาอุทกภัย ซึ่งถูกคาดหมายว่าต้องการกวาดล้างมนุษย์ผู้มีจิตใจหยาบช้าให้สูญสิ้นไป ก่อนจะเริ่มนับหนึ่งกับโลกใหม่

บทหนังค่อนข้างเครียด ออกแนวดราม่าหนักๆเกี่ยวกับพระเจ้าและศาสนาคริสต์ ไม่ได้เป็นหนังแอ็คชั่นมหากาพย์อย่างที่บางคนเข้าใจ หนังดำเนินเรื่องด้วยบทสนทนา ช่วงแรกใช้เวลาปูพื้นเนื้อหาเยอะ จึงค่อนข้างเอื่อย ใครไม่ชอบภาพยนตร์แนวนี้อาจมีวูบหลับ การถ่ายทอดภาพสวยงามพอสมควร แต่หากถามถึงความอลังการในฉากต่อสู้กับฉากนํ้าท่วมโลก ไม่ได้สุดยอดจนถึงกับทำให้คนดูตื่นตะลึง ซีนสามมิติไม้โดดเด้งคุ้มราคาตั๋วเท่าไหร่ เพลงประกอบเน้นปลุกเร้ามากกว่าปลอบโยน เราจึงได้ยินเสียงกลองเป็นระยะๆ

ผู้กำกับโฟกัสไปที่การสำรวจจิตใจของมนุษย์ในช่วงเวลานาทีชีวิตก่อนจุดจบของตัวเองจะมาถึง เผยให้เห็นความโลภ ความเห็นแก่ตัว ความเกลียดชัง ความแค้น แม้แต่ในครอบครัวโนอาห์เอง โนอาห์ มีความศรัทธาที่แน่วแน่จนที่สุดมันกลายเป็นคนบ้าอำนาจจนเกือบจะทำตัวเป็นพระเจ้าเสียเอง ส่วน ฮาม ลูกชายคนกลางเป็นคนหมกมุ่นในเรื่องกาม ช่วงท้ายเราจึงได้เห็นสถานการณ์บีบคั้นอารมณ์ในการตัดสินใจของตัวละครบางตัวกับสิ่งที่เขาทำและคิดเอาเองคนเดียวว่ามันถูกต้อง

ด้านการแสดง รัสเซล โครว์ กับบท โนอาห์ ทำได้ตามมาตรฐานของเขา แต่ไม่ถึงกับยอดเยี่ยม ซีนอารมณ์ เจนนิเฟอร์ คอนเนลลี่ ที่เล่นเป็นภรรยาโนอาห์ทำได้ดีกว่า เช่นเดียวกับ เอ็มม่า วัตสัน เธอเหมือนเป็นดอกไม้ที่สดใจในโลกอันหดหู่ ในบท ไอลา ลูกบุญธรรมครอบครัว แม้ว่าอาจจะยังไม่ดูเป็นสาวเต็มตัว แต่เธอก็ได้โชว์ฝีมือในการแสดงที่โดดเด่นกว่าใคร ขณะที่ เรย์ วินสโตน ในบท ทูบอล-อาคิน เป็นตัวร้ายที่สร้างสีสันได้ดีและทำให้หนังดูสนุกขึ้น

Noah จึงไม่ใช่หนังที่ทุกคนดูแล้วจะชอบ เพราะการเล่าเรื่องที่ไม่ค่อยกระชับ ดูไม่สนุก นักแสดงบางคนโดยเฉพาะหนุ่มๆเล่นแบบไม่พลัง จึงไม่สามารถโอบอุ้มโครงเรื่องที่ซีเรียสมากๆได้ แต่ก็ไม่ใช่หนังที่แย่ซะทีเดียว เทคนิคด้านภาพถือว่ามีคุณภาพ รวมถึงพล็อตเรื่องที่มุ่งสำรวจความเป็นมนุษย์ก็น่าสนใจในระดับหนึ่ง และยังมีการแฝงคำถามน่าคิดหลายอย่างเอาไว้ในหนัง

BUGABOO NEWS / บทวิจารณ์โดย นกไซเบอร์

สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์)

จบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

You may also like...