เทศกาลศิลปะ Art Paris Art Fair 2014

นักสะสมยุโรปทึ่ง! แห่ชมงานคอนเทมโพรารี่ฝีมือศิลปินไทย ในเทศกาลศิลปะ “อาร์ต ปารีส อาร์ต แฟร์ 2014” รูดม่านปิดเทศกาลกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับเทศกาลศิลปะ “Art Paris Art Fair 2014”

ซึ่งจัดขึ้น ณ กรองด์ ปาเลส์ (Grand Palaia) กลางกรุงปารีส เมื่อวันที่ 27-30 มีนาคม 2557 ที่ผ่านมา โดยมีแกลอรี่ 140 แห่ง จาก 20 ประเทศเข้าร่วมงาน มีการนำเสนอผลงานศิลปะของศิลปินกว่า 1,500 คน โดยรวบรวมผลงานศิลปะสมัยใหม่ ทั้งศิลปะร่วมสมัย การออกแบบ และงานภาพถ่าย และในปีนี้ก็เป็นก้าวแรกและเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของศิลปินไทยที่ได้ไปโชว์ธง ในงานเทศกาลศิลปะระดับโลกดังกล่าว โดยการผลักดันของ “Adler Subhashok Gallery” แกลอรี่ร่วมทุนระดับนานาชาติ ซึ่งประเดิมภารกิจแรกด้วยการส่งผลงานศิลปะร่วมสมัยจาก 10 สุดยอดฝีมือศิลปินไทย อาทิ ชาติชาย ปุยเปีย, มานิต ศรีวานิชภูมิ, คุณกิติคุณ หมั่นกิจ, คุณประดิษฐ์ ตั้งประสาทวงศ์, คุณพัชรพงษ์ มีศิลป์, คุณลำพู กันเสนาะ, คุณเกียรติอนันต์ เอี่ยมจันทร์, คุณพลุตม์ มารอด, คุณไมเคิล เชาวนาศัย และ คุณศิลาวิศว์ พูลสวัสดิ์ ไปร่วมจัดแสดง ท่ามกลางผลงานจากศิลปินระดับแถวหน้าของโลก ไม่ว่าจะเป็นผลงานของ David Lachapelle, Eugene Leroy, Liu Bolin, Li Wei และ Kimiko Yoshida ซึ่งเรียกกระแสคนดูให้มาร่วมชมงานอย่างคับคั่ง

 

“ไมเคิล เชาวนาศัย” ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวแทนของ 10 ศิลปินไทย ที่ไปร่วมแสดงผลงานพร้อมสังเกตการณ์บรรยากาศของเทศกาลศิลปะ Art Paris Art Fair 2014 ตลอดทั้ง 4 วัน ให้สัมภาษณ์อย่างปลาบปลื้มว่า

“ ผมว่าสิ่งที่เป็นนิมิตหมายอันดี ในการไปร่วมจัดแสดงในเทศกาล อาร์ต ปารีส อาร์ต แฟร์ ในนามของ แอดเลอร์ ศุภโชค แกลอรี่ ครั้งนี้ คือ การที่ทางทีมงาน อาร์ต ปารีส อาร์ต แฟร์ ได้ให้ความไว้วางใจในศักยภาพของแกลอรี่หน้าใหม่จากประเทศไทย ให้ได้จัดแสดงอยู่ในบูธตำแหน่งบริเวณทางเข้างาน ซึ่งเป็นตำแหน่งที่แขกและสื่อมวลชนทุกท่านที่มาร่วมงาน จะต้องได้เห็นผลงานของศิลปินไทยของเราอย่างแน่นอน ซึ่งก็เป็นไปอย่างที่คาดครับ เพราะแค่วันแรก ก็มีชาวฝรั่งเศสเข้าชมผลงานศิลปะของศิลปินไทยเราอย่างท่วมท้นเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย พร้อมๆ กับกระแสความชื่นชม อึ้ง ทึ่ง ในผลงานศิลปะร่วมสมัยของศิลปินไทย นักสะสมชาวฝรั่งเศสหลายๆ ท่านก็ตกใจนะ เพราะไม่คิดว่าคนไทยจะสามารถทำงานสไตล์ Contemporary ได้ออกมามีเอกลักษณ์โดดเด่น ขนาดนี้

ซึ่งตัวผมเองในฐานะศิลปินที่นำผลงานมาจัดแสดงในเทศกาล อาร์ต ปารีส อาร์ต แฟร์ ร่วมกับศิลปินท่านอื่นๆ ด้วย รู้สึกภูมิใจเป็นอย่างมาก ที่เห็นกระแสการยอมรับในผลงานของ

ศิลปินไทยในตลาดโลก ชนิดที่เรียกว่าท่วมท้นขนาดนี้ ผมทำงานตรงนี้มานาน เพิ่งมีโอกาสมาร่วมจัดแสดงผลงานศิลปะในเทศกาลใหญ่ๆ แบบนี้ ซึ่งเป็นความโชคดีของศิลปินรุ่นน้องๆ ที่มี แอดเลอร์ ศุภโชค แกลอรี่ มาร่วมสนับสนุนอย่างจริงจัง ซึ่งผมมองว่าการมาที่นี้ ถือเป็นการเดินทางก้าวสำคัญของตลาดศิลปะร่วมสมัยของไทยให้มีชื่อเสียงอยู่ในตลาดสากลครับ”

บรรยากาศการจัดแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัยของศิลปินไทยในตลาดยุโรปในครั้งนี้ มีการตอบรับเป็นอย่างดีจาก ดีลเลอร์ และนักสะสมจากต่างประเทศ ที่เข้ามาจับจองเป็นเจ้าของภาพศิลปะตั้งแต่วันแรก โดยผลงานที่เรียกความสนใจได้มากที่สุด ดูจะหนีไม่พ้น ผลงานอันเลื่องชื่อของ “คุณมานิต ศรีวานิชภูมิ” ในชุด Pink Man และผลงานภาพถ่ายของ “คุณไมเคิล เชาวนาศัย” ขณะที่ผลงานของท่านอื่นๆ ได้รับความสนใจอยู่ไม่น้อยเช่นเดียวกัน ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสที่ดี ที่ศิลปินไทยจะได้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ทั้งในยุโรป และอเมริกา และมีโอกาสเติบโตในตลาดสากลมากขึ้น

แม้ครั้งนี้จะเป็นเพียงจุดเริ่มต้น แต่ก็ถือเป็นนิมิตหมายอันดีในการออกเริ่มสตาร์ทของแกลอรี่หน้าใหม่ ในฐานะ Dealer ที่จะต้องทำการบ้านอย่างหนักมากขึ้น เพื่อทำความเข้าใจกับตลาด และความต้องการของนักสะสมในแต่ละทวีปของโลก เพื่อนำกลับมาเป็นความรู้ให้กับศิลปินไทยในการพัฒนาและสร้างสรรค์ผลงานศิลปะไทยต่อไป 

You may also like...