Vespa

คืออัตลักษณ์เชิงงานรังสรรค์ในแบบฉบับของอิตาเลียน ที่ทั่วโลกต่างยอมรับและเป็นที่รู้จัก เช่นเดียวกับความสำเร็จด้านการขายซึ่งนับวันจะมีแต่ดีขึ้นและดีขึ้น

ตลอดมากว่าหกสิบปีในฐานะผู้นำการผลิต ประวัติศาสตร์ของ Vespa ถือเป็นหนึ่งในตัวอย่างของดีไซน์ที่อยู่เหนือพ้นกาลเวลา จากภาพของพาหนะขนส่ง หลอมรวมกลายเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์โลก

จุดกำเนิด
รินัลโด้ พิอาจิโอ ด้วยวัยเพียง 20 ปี ก่อตั้ง Piaggio Group ขึ้นในปี ค.ศ.1884 ที่เมืองเจนัว ประเทศอิตาลี โดยเริ่มจากการเป็นบริษัทต่อเรือสำราญก่อนขยายกิจการมาผลิตรางรถไฟ รถตู้ขนสินค้า รถโดยสารแบบหรูหรา เครื่องยนต์ ไปจนถึงตัวถังรถบรรทุก แต่สงครามโลกครั้งที่หนึ่งได้นำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงมากมายของ Piaggio Group เมื่อบริษัทหันมาผลิตเครื่องบินหลากหลายประเภท รินัลโด้ พิอาจิโอ รื้อโรงงานใหม่ที่เมืองปิซ่าในปี 1917 และสี่ปีถัดมาก็ซื้อโรงงานเล็กๆอีกแห่งหนึ่งในเมืองปอนเตเดร่า ซึ่งกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตอากาศยานแห่งแรกของประเทศ (ใบพัดเครื่องยนต์ และเครื่องบินเต็มลำ หนึ่งในนั้นคือเครื่องบินโดยสารและเครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่น Piaggio P108 ซึ่งนับว่าทันสมัยที่สุดในยุคนั้น)

ภายหลังสงครามสิ้นสุด เอนริโก้ และอาร์มานโด บุตรชายของ รินัลโด้ พิอาจิโอ ได้ช่วยกันพลิกฟื้นบริษัทขึ้นมาใหม่ ภาระหนักส่วนใหญ่ตกอยู่ที่ เอนริโก้ ซึ่งต้องรับผิดชอบโรงงานที่ ปอนเตเดร่า ซึ่งอยู่ในสภาพที่ถูกทำลายยับเยิน ปฏิภาณไหวพริบของเอนริโก้ ประกอบกับความต้องการจะย้อนกลับไปสู่อุตสาหกรรมพื้นฐาน เน้นความสะดวกในเดินทางภายใต้ภาวะสงคราม กลายเป็นจุดกำเนิดพาหนะอันโด่งดังที่รู้จักในนาม Vespa หรือ ตัวต่อ ในภาษาอิตาเลียน

Vespa คือผลพวงจากความมุ่งมั่นของเอนริโก้ ที่ฝันจะสร้างผลิตภัณฑ์ต้นทุนต่ำสำหรับผู้คนส่วนใหญ่ เริ่มจากการผลิตรถสกู๊ตเตอร์สำหรับผู้คนส่วนใหญ่ รถสก๊ตเตอร์ที่ต่อยอดมาจากจักรยานยนต์ขนาดเล็กสำหรับพลร่ม MP5 เป็นรถต้นแบบรุ่นแรกของ Vespa ที่ทุกคนเรียกกันติดปากว่า ปาเปอริโน่ (เป็ด โดนัลด์ ดั๊ก ในภาษาอิตาเลียน) แต่เนื่องจากรูปทรงออกมาดูประหลาด ไม่เป็นที่พอใจของเอนริโก้ เขาจึงขอให้ คอร์ราดิโน ดัสคานิโอ นักออกแบบอากาศยานช่วยดีไซน์ให้ใหม่ อย่างไรก็ตาม ตัวคอร์ราดิโนเองไม่ได้ชื่นชอบจักรยานยนต์เท่าไรนัก มองว่าพวกมันเทอะทะ ขับขี่ลำบาก เปลี่ยนยางยาก ซ้ำร้าย โว่ขับสายพานยังสร้างความสกปรก คอร์ราดิโนจึงร่างแบบใหม่ ออกมาเป็นพาหนะที่ตัวถังแข็งแรง ทนทาน และใช้การประสานเฟืองแทนโซ่เหล็ก นอกจากนี้ การออกแบบตำแหน่งขับขี่ของ Vespa ยังเน้นความสะดวกสบายและความปลอดภัยเป็นหลัก มีการติดก้านเกียร์ไว้บนคันบังคับเพื่อให้ง่ายต่อการขับขี่ เปลี่ยนจากตะเกียบเป็นแขนยึดเหมือนเครื่องบิน ตบท้ายด้วยการออกแบบตัวถังเพื่อปกป้องผู้ขับขี่จากความสกปรก และน่ารำคาญ

ด้วยเหตุนี้เองงานออกแบบของคอร์ราดิโนจึงดูแตกต่างไปจากดีไซน์ของรถต้นแบบ ปาเปอริโน โดยสิ้นเชิง เพราะมีความเป็นต้นฉบับและเป็นเอกลักษณ์อย่างมากและด้วยความช่วยเหลือจาก มาริโอ เดสเต้ นักออกแบบอีกราย คอร์ราดิโน ใช้เวลาเพียงไม่กี่วันในการเตรียมภาพสเก็ตซ์รถ Vespa ก่อนเริ่มการประกอบที่เมืองปอนเตเดร่า ในเดือนเมษายน 1946

สำหรับคนไทย ไม่ต้องบินไปไกลถึงอิตาลี ก็สามารถจับจองเป็นเจ้าของรถ Vespa กันได้แล้ว เพราะบริษัทเวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้า และจัดจำหน่ายรถสกู๊ตเตอร์ Vespa อย่างเป็นทางการเพียงผู้เดียวในประเทศไทย ได้นำ Vespa มาให้คนไทยได้เลือกชมกันอย่างใกล้ชิด ใครสนใจก็แวะมาชมกันได้ที่ตัวแทนจำหน่าย Vespa ทั่วประเทศ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : 02-716-0617
หรือ ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

Vespiario (Thailand) Co.,Ltd 808-808/1, Soi Sukumvit Rd., Klongtannua, Wattana, Bangkok 10110
T. 02-714-7742
F.02-714-7743

You may also like...