วรัมพร ศิลปวิทยาดิลก

ผ่านไปแล้วกับการประกวด Elle Decoration Young Talent Design Project 2013 ในหัวข้อ “What Dreams May Come จินตนาการสร้างฝัน”
จัดโดยนิตยสาร แอล เดคคอเรชั่น

โครงการนี้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเปิดโอกาสอันยิ่งใหญ่ให้แก่นิสิต นักศึกษาหรือผู้ที่สนใจในการออกแบบทั่วทั้งประเทศไทยได้แสดงศักยภาพของตนเอง มาประชันฝีมือการออกแบบที่พักอาศัยขนาด 76 ตารางเมตร รวมทั้งห้องนอน ห้องนั่งเล่น แพนทรี และห้องน้ำ เป็นการเปิดพื้นที่การสร้างสรรค์อย่างไร้ขอบเขต ให้ออกมาสวยงามและใช้ได้จริงสำหรับการใช้ชีวิตที่ทันสมัยในปัจจุบัน

ปี 2013 นี้เราได้ผู้ชนะเลิศเป็นสาวน้อยหน้าใสจากรั้วจามจุรี คุณวรัมพร ศิลปวิทยาดิลก ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ภาควิชาสถาปัตยกรรมภายใน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คุณวรัมพร ได้เลือกออกแบบห้องของคุณนุ่น-ศิรพันธุ์ วัฒนจินดา ด้วยสไตล์ที่เรียบง่าย ผสานกับโจทย์ What Dreams May Come ซึ่งแนวคิดในการออกแบบครั้งนี้เป็นอย่างไร ถึงชนะใจกรรมการแล้วได้รับรางวัลชนะเลิศไปครอง เรามาทำความรู้จักกับ Young Design สาวสวยมากความสามารถคนนี้กัน

ประวัติของศิลปิน
วรัมพร ศิลปวิทยาดิลก (ฟ้า) อายุ 23 ปัจจุบันศึกษาอยู่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ภาควิชาสถาปัตยกรรมภายใน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สามารถติดต่อฟ้าได้ที่ 086-998-8852

แรงบันดาลใจในการออกแบบผลงาน
เกิดจากการนำความชอบความต้องการของผู้ใช้งาน(คุณนุ่น) ที่เป็นคนรักความเป็นอยู่อย่างเรียบง่าย การใช้ชีวิตที่ใกล้ชิดธรรมชาติมาผสมผสานกับโจทย์ “What Dreams May Come” สู่แนวคิดที่ว่า บางทีคำว่าความฝันของคนเรา อาจจะเป็นเรื่องที่เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน ไม่จำเป็นต้องหวือหวา หรือเป็นเรื่องที่ล้ำสมัยตามที่กรอบสังคมกำหนด ที่จริงแล้วความสุขของคนเราอาจเกิดขึ้นได้ไม่ยาก หากเรารู้จักมองเห็นคุณค่าของสิ่งใกล้ตัว ลองกลับมาให้ความสำคัญกับความเรียบง่ายจากธรรมชาติ เรียนรูเสน่ห์ของมัน และเรียนรู้ที่จะนำสิ่งเหล่านั้นมาปรับใช้ให้เหมาะสมจึงเป็นที่มาของแนวคิด “ธรรมชาติประยุกต์” คือการนำบรรยากาศ การมอง การสมผัส และพฤติกรรมต่างๆของมนุษย์กับธรรมชาติมาประยุกต์ให้เกิดเป็น space ที่สามารถสื่อถึงความรู้สึกถึงเสน่ห์ของธรรมชาติและใช้งานได้จริง

มองวงการสถาปนิก วงการการออกแบบของไทย ว่ามีทิศทางอย่างไรในปัจจุบัน และเหตุใดจึงเลือกเรียนสาขาวิชานี้
เลือกเรียนสถาปัตยกรรมภายใน เพราะตอนเด็กๆเป็นคนชอบดูหนังสือตกแต่งบ้าน อยากมีบ้านที่ตัวเองออกแบบเอง และมองว่า เป็นสายอาชีพที่มีความน่าสนใจ มีทั้งอารมณ์ของศิลปะและเหตุผล สามารถสร้างบางอย่างจาก 0 ให้เกิดเป็นรูปเป็นร่างได้มองวงการสถาปนิกและวงการการออกแบบของไทย ว่า ปัจจุบันคนเริ่มเห็นความสำคัญและคุณค่าของนักออกแบบมากขึ้น คิดว่าวงการการออกแบบน่าจะพัฒนาไปในทางที่ดี และเติบโตขึ้นเรื่อยๆ และถ้าในอนาคตคนเริ่มเข้าใจศิลปะ การออกแบบจริงๆ ที่มากกว่ากระแสนิยม ก็น่าจะทำให้วงการการออกแบบไทยไปได้ไกลอีกเรื่อยๆ

เป้าหมายในอนาคต
ตอนนี้ยังอยากเก็บประสบการณ์ไปเรื่อยๆ ยังรู้สึกว่าตัวเองมีเรื่องที่ต้องพัฒนาและเรียนรู้อีกมาก จบไปคิดว่าโลกข้างนอกน่าจะมีอะไรอีกเยอะให้ได้ทำความเข้าใจค่ะ

You may also like...