Isamu Noguchi

อิซามุเกิดที่ลอส แองเจลิส ในครอบครัวศิลปิน โดยเป็นบุตรของ Yone Noguchi กวีชาวญี่ปุ่น กับ Leonie Gilmour นักเขียนชาวสหรัฐ ช่วงวัยเด็กของอิซามุถือว่าเป็นช่วงวัยที่สำคัญยิ่ง ด้วยความที่เขาใช้ชีวิตอยู่ทั้งในสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น ได้ช่วยบ่มเพาะโลกทัศน์ที่ผสมผสานระหว่างความเป็นตะวันตกและตะวันออกเข้าไว้ด้วยกันอย่างกลมกลืน ซึ่งโลกทัศน์ที่ว่านี้ ก็ได้แสดงผ่านผลงานการออกแบบของเขาในช่วงเวลาต่อมา

อิซามุเป็นทั้งประติมากร ภูมิสถาปัตย์ และนักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ วัสดุที่อิซามุนิยมใช้ในชิ้นงานมักเป็นหินและโลหะ เห็นได้ชัดในงานประเภทประติมากรรมและภูมิสถาปัตย์

งานส่วนใหญ่ของอิซามุ ไม่ว่าจะเป็นประเภทใดก็ตาม มักเน้นโทนสีขาวดำ เป็นวัสดุเปลือยธรรมชาติโดยไม่มีการแต่งเสริมเติมสี (ในประเภทประติมากรรมและภูมิสถาปัตย์) ให้ความรู้สึกดิบ ขลัง และทรงพลัง ในขณะที่งานออกแบบเฟอร์นิเจอร์ของเขากลับตรงกันข้าม ด้วยสไตล์ร่วมสมัย แต่ยังคงมุ่งเน้นที่สีขาวกับดำเป็นส่วนใหญ่เช่นเดิม

ในชีวิตการเป็นดีไซเนอร์ของอิซามุ เขามีผลงานเป็นที่ประจักษ์มากมาย รวมถึงได้รับเกียรติได้รับรางวัลหลากหลาย อาทิ รางวัล Awards Logan Medal of the arts (Art Institute of Chicago), รางวัล Gold Medal, Architectural League of New York, รางวัล Brandeis Creative Arts Award เป็นอาทิ

อิซามุเสียชีวิตในนิวยอร์คในปี ค.ศ. 1988 ขณะอายุ 84 ปี แต่แม้ชีวิตของเขาจะกลายเป็นเพียงอดีต หากแต่ผลงานที่เขารังสรรค์ขึ้น ยังคงยืนหยัดผ่านกาลเวลา ให้อนุชนรุ่นหลังได้ร่วมชื่นชมสืบไป

——————————————————————————–

 httP://www.artbangkok.com
ข้อเขียนนี้ เป็นลิขสิทธิ์ของ ArtBangkok.com ห้ามนำไปลอกเลียน ทำซ้ำ หรือ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้ละเมิดลิขสิทธิ์จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย

You may also like...