งานชุมนุมทางความคิด CU 2013

ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ชวนคนไทยร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยความคิดสร้างสรรค์ในงานชุมนุมทางความคิดประจำปี CU 2013 ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “มองให้เป็น เห็นช่องว่างธุรกิจ” (Meet the Unmet: From Hidden Needs to Business Growth)

พบผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ทั้งชาวไทยและต่างประเทศคับคั่ง พร้อมเก็บเกี่ยวประสบการณ์หลากหลาย ทั้งจากการบรรยายและกิจกรรมเวิร์กช็อป ตลอดระยะเวลากว่า 1 เดือน เพื่อตอบสนองความต้องการเบื้องลึกของผู้บริโภคอันนำไปสู่ความสำเร็จทางธุรกิจอย่างยั่งยืน

นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) เปิดเผยว่า “งานชุมนุมทางความคิดประจำปีในปีที่ 7 นี้เน้นการชี้ให้เห็นโอกาสใหม่ๆ ในธุรกิจสร้างสรรค์ โดยนำเสนอเนื้อหาภายใต้แนวคิด “มองให้เป็น เห็นช่องว่างธุรกิจ” เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์สร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าและบริการ ผ่านการวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งจะไม่จบกระบวนการเพียงแค่นำความต้องการนั้นมาสร้างงานออกแบบใหม่ๆ ในทันที แต่จะเจาะลึกลงไปในแต่ละชั้นของความต้องการที่แตกต่างในชีวิตประจำวัน เพื่อสร้างสรรค์สินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคในทุกบริบท”

นายอภิสิทธิ์กล่าวอีกว่า “วิทยากรที่จะมาให้ความรู้และแบ่งปันประสบการณ์ในปีนี้ล้วนเป็นผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขาทั้งชาวไทยและต่างประเทศ โดยจะมีทั้งการบรรยายและเวิร์กช็อป ซึ่งจะเกิดประโยชน์อย่างมาก ตั้งแต่กระบวนการคิด การวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภคในเชิงลึก การกำหนดกลยุทธ์ ไปจนถึงการแปรความคิดสร้างสรรค์ให้เป็นเอกลักษณ์และมูลค่าทางธุรกิจเพื่อความสำเร็จในการแข่งขันในตลาดโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่างานนี้จะช่วยกระตุ้นให้สังคมไทยตระหนักถึงความสำคัญของการออกแบบมากขึ้นและสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ต่อไป”

กิจกรรมเด่นของงานชุมนุมทางความคิดประจำปีนี้ ได้แก่ Creative Space Workshop ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของ 44 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์แนวหน้าของไทยในหลายแขนง อาทิ สถาปัตยกรรม การออกแบบผลิตภัณฑ์/งานฝีมือ สหวิทยาการ มีเดีย/ภาพยนตร์/แอนิเมชั่น การถ่ายภาพ โฆษณา การออกแบบเนื้อหา และภาคการศึกษา เป็นต้น มาร่วมกันเปิดเวทีการเรียนรู้รูปแบบใหม่ด้วยการเปิดโอกาสให้สัมผัสประสบการณ์จริง ส่วน International Workshop เน้นการเรียนรู้และฝึกฝนจากวิทยากรที่มีชื่อเสียงระดับโลกมากประสบการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เข้าใจขั้นตอนและวิธีคิดด้านการออกแบบก่อนนำไปสู่โอกาสใหม่ในการทำธุรกิจและการสร้างสรรค์ผลงาน

นายกิตติรัตน์ ปิติพานิช ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาการออกแบบและธุรกิจสร้างสรรค์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “นอกจากเวิร์กช็อปดังกล่าว ผู้เข้าร่วมงานชุมนุมทางความคิดในปีนี้ยังจะได้พบกับการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์จากนักออกแบบและนักคิดที่สามารถปรุงส่วนผสมหลากหลายให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของมนุษย์ที่ซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ ใน International Symposium โดยผู้เข้าฟังจะได้พบกับ นักคิดและนักออกแบบระดับโลก อาทิ นาโอโตะ ฟุคาซาวา ผู้สร้างสรรค์ MUJI บนความเรียบง่ายแต่ไม่ธรรมดา ยุน ซี ลี หัวหน้าทีมนวัตกรรม Samsung Electronics America ซึ่งมีประสบการณ์ในแวดวงการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์มากว่า 20 ปี ดอน แท ลี ประธานร่วมของบริษัทที่ปรึกษา Tangerine ผู้พลิกผังที่นั่งเครื่องบินชั้นธุรกิจให้กับ British Airways ซึ่งเพิ่มรายได้ต่อปีถึง 738 ล้านเหรียญสหรัฐ รวมถึงวิทยากรชาวไทยชื่อดังอย่าง โน้ต อุดม แต้พานิช นักพูดเดี่ยวไมโครโฟน ที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างผลงานที่มีผู้ติดตามต่อเนื่องนับ 10 ปี เป็นต้น นับเป็นกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากกูรูด้านการออกแบบอย่างใกล้ชิดและคับคั่งที่สุดครั้งหนึ่งนับตั้งแต่มีการจัดงานนี้ขึ้นมา”

พันทิพา ตันชูเกียรติ ผู้ร่วมก่อตั้ง LIKAYBINDERY สตูดิโอสร้างสรรค์หนังสือและงานกระดาษทำมือแบบดั้งเดิม

พันธ์สิริ สิริเวชชะพันธุ์ ช่างภาพแฟชั่นแถวหน้าของเมืองไทย

ในส่วนของ Networking Session กิจกรรมใหม่ในปีนี้ เน้นการแบ่งปันประสบการณ์และสร้างเครือข่าย ประกอบด้วยกิจกรรมที่ใช้ชื่อว่า Meet the people เป็นการสร้างเครือข่ายแบบตัวต่อตัวกับวิทยากรจากงานชุมนุมทางความคิดประจำปี CU 2013 เพื่อสร้างอนาคตทางการออกแบบ การศึกษา และการส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจทั้งในระดับจุลภาคและมหภาค และ Showcase เป็นการจัดแสดงผลงานของนักออกแบบและนักธุรกิจสร้างสรรค์ไทย ซึ่งเป็นตัวอย่างของการต่อยอดแนวความคิดหลักของงาน เพื่อให้ผู้เข้าชมได้เห็นถึงศักยภาพของวงการออกแบบไทย ทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายนักออกแบบและธุรกิจสร้างสรรค์ให้ขยายใหญ่ขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมอีกด้วย

งานชุมนุมทางความคิด CU 2013 ภายใต้แนวคิด “มองให้เป็น เห็นช่องว่างธุรกิจ” เชิญชวนให้ผู้สนใจร่วมค้นหาความต้องการที่ยังไม่มีใครมองเห็น ซึ่งจะเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้นักออกแบบและนักธุรกิจพัฒนาสินค้าและบริการที่สามารถตอบสนองความต้องการเบื้องลึกของผู้บริโภคและประสบความสำเร็จทางธุรกิจได้ โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม – 9 กันยายน 2556

ผู้สนใจร่วมงานสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ชั้น 6 ดิ เอ็มโพเรียม ช้อปปิ้ง คอมเพล็กซ์

หรือโทร : 02-664- 8448 ต่อ 213, 214

ติดตามตารางกิจกรรมและรายละเอียดการจัดงานได้ที่เว็บไซต์ : www.cu-tcdc.com

You may also like...