เพลงลูกทุ่ง เพลงลูกกรุง และเพลงฝรั่ง ตอนที่ 9

ผมเข้ามหาวิทยาลัยปีหนึ่งพอดี ตอนที่อัลบั้มหนึ่งเดียวคนนี้ ของปุ๊ อัญชลี จงคดีกิจ ออกวางตลาด ทำให้คนทั้งประเทศรู้จักเธอพร้อมกับสัญญลักษณ์ เอโพธิ์ดำ

เพลงหนึ่งเดียวคนนี้ ลงตัวมากทั้งเนื้อร้อง ทำนอง และดนตรี เหมาะกับบุคคลิกของอัญชลี ที่เป็นผู้หญิงห้าว แกร่ง มั่นใจในตัวเอง เป็นร๊อคเกอร์หญิงคนแรกของเมืองไทย เปลี่ยนภาพของนักร้องหญิงไทยที่เคยมีมาก่อนหน้านี้ไปโดยสิ้นเชิง ทำให้มีนักร้องหญิงรุ่นต่อๆมาเลียนแบบเธออีกมากมาย

แม้จะประสบความสำเร็จอยู่แค่ชุดเดียว แต่ก็แรงมากพอที่จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงการเพลงไทยในส่วนของนักร้องหญิง จึงต้องนับว่า อัญชลี จงคดีกิจ เป็นหลักกิโลเมตรหนึ่ง ที่จะลืมไปเสียไม่ได้

หนึ่งปีถัดมาคือ ปี 2529 วงการเพลงไทยก็สั่นสะเทือนอีกครั้งจากการวางตลาดของอัลบั้ม บ้าหอบฟาง

อัสนี โชติกุล สั่งสมประสบการณ์ทางดนตรีมานาน นับตั้งแต่ อิสซึ่น แล้วมาอยู่วง โอเรียเต็ล ฟังค์ กับเต๋อ เรวัติ พุทธินันท์ จากนั้นก็มาอยู่วง บัตเตอร์ฟลาย กับสุรสีห์ อิทธิกุล ก่อนจะไปทำงานด้านดนตรีที่ลอนดอน แล้วกลับมาเมืองไทยร่วมกับวสันต์ ผู้เป็นน้องชาย ทำเพลงชุด บ้าหอบฟ้า ออกมา

เพลงในชุดนี้ โดดเด่นมากในด้านดนตรี ทั้งลีลา จังหวะ การเรียบเรียง และการบันทึกเสียง เป็นร๊อคที่ไม่รุนแรงมาก จึงเข้าถึงคนฟังได้ในวงกว้าง เมื่อบวกกับฝีมือกีตาร์ระดับเทพของสองพี่น้อง ทำให้บ้าหอบฟางประสบความสำเร็จอย่างมาก และไม่ใช่แค่อัลบั้มเดียว เพราะอัสนีและวสันต์ ทำผลงานเพลงออกมาอีกมากมายหลายชุด แต่ละชุดล้วนประสบความสำเร็จทั้งสิ้น

ความสำเร็จของอัสนี และวสันต์ โชติกุล ทำให้วงดนตรีไทยในแนวร๊อคและแนวอื่นๆเกิดอีกมากมายหลายวง มีโอกาสมากขึ้นในการนำเสนอผลงานออกมา ผมจึงยกให้พี่น้องคู่นี้เป็นอีกหลักกิโลเมตรหนึ่งที่สำคัญมากของวงการเพลงไทย

แล้วเบิร์ด ธงชัย แมคอินไตย์ ล่ะ ทำอะไร ไม่มีใครในเมืองไทยไม่รู้จัก พี่เบิร์ด เขาเป็นนักร้องที่ประสบความสำเร็จที่สุด ได้รับความนิยมมากที่สุด เป็นระยะเวลายาวนานที่สุด ในเมืองไทย นับตั้งแต่ ปี 2529 จนถึงปัจจุบัน จึงจะไม่พูดถึงไม่ได้

แต่เบิร์ดประสบความสำเร็จเพราะตัวเบิร์ด ความเป็น Entertainer ที่เก่งมากของเขา ทำให้เขาร้องเพลงอะไรก็ได้ แนวไหนก็ได้ ทำอะไรก็ได้ เพลงของเบิร์ดออกมาจากโรงงานผลิตเพลงของแกรมมี่ ปรากฏการณ์ของ ธงชัย แมคอินไตย์ จึงไม่มีผลต่อวงการเพลงไทยในส่วนของดนตรีเลยแม้แต่น้อย 

 

 

 

Author : Somsak Wongsirisup

นักออกแบบและนักธุรกิจผู้มีเสียงดนตรีในหัวใจ นอกจากจะมีพรสวรรค์ทั้งการร้องและการเล่นดนตรีสากลแล้ว ยังเป็นนักฟังเพลงที่มีความรู้ในประวัติศาสตร์ดนตรีอย่างดีเยี่ยม และสามารถถ่ายทอดเรื่องราวทางดนตรีแห่งยุคสมัยที่ชื่นชอบให้อ่านกันได้อย่างสนุกเปี่ยมสาระ
https://www.facebook.com/somsak.wongsirisup

You may also like...