ศิลปะแสดงสดชุด วัตถุ + มงคล

นิทรรศการครั้งนี้นำเสนอผลงานภาพถ่ายและวัตถุจากการทำงานศิลปะแสดงสดรวมทั้งแนวคิดของศิลปิน มงคล เปลี่ยนบางช้าง ในช่วงเวลาและพื้นที่ต่างๆ  วัสดุและอุปกรณ์จากการปฏิบัติการซึ่งศิลปินใช้สื่อสารเนื้อหาแนวความคิด เปลี่ยนสถานะและความหมายของวัตถุ


ศิลปะแสดงสดถือเป็นการทำงานศิลปะที่กำลังได้รับความสนใจจากผู้ชม  การแสดงผลงานของศิลปินมงคล ครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในการนำเสนอผลงานศิลปะแสดงสดในรูปแบบการสื่อสารเพื่อสะท้อนภาวะและความคิดของศิลปินที่มีต่อสังคม

เกี่ยวกับศิลปิน
มงคล เปลี่ยนบางช้าง เป็นศิลปินศิลปะแสดงสด นอกจากนั้นเขายังเป็นกวีและทำงานจิตรกรรมด้วย เขาเริ่มต้นทำงานศิลปะแสดงสดมาตั้งแต่ปี 1995 และเป็นหนึ่งในสมาชิกของคณะทำงานเทศกาลศิลปะแสดงสดเอเชียโทเปีย งานของมงคลมุ่งเน้นไปที่การสะท้อนภาวะภายในของเขาต่อสังคมและสิ่งที่แวดล้อมรอบตัว เขาเดินทางเข้าร่วมเทศกาลศิลปะแสดงสดหลากหลายประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา,โปแลนด์,จีน ,ญี่ปุ่น ,เกาหลี และภูมิภาคอาเซียน

กิจกรรมประกอบนิทรรศการ สิ่งบันทึกศิลปะแสดงสด ชุด วัตถุ + มงคล
เสวนา เรื่อง วัตถุกับการทำงานศิลปะแสดงสด : The Language of Materials
วันที่ 27 เมษายน 2556 เวลา 17.00 – 19.00 น.
People’s Gallery ชั้น 2
โดย จุมพล อภิสุข และมงคล เปลี่ยนบางช้าง ดำเนินการเสวนาโดย นพวรรณ สิริเวชกุล
พิธีเปิดและการแสดงสดโดย มงคล เปลี่ยนบางช้าง

กิจกรรมพิเศษ วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม 2556 เวลา 17.00 เป็นต้นไป ผลพวงของการเสวนากลุ่มย่อยจึงเกิดเป็นการแสดงสดแนวทดลอง โดยนักศึกษาศิลปะ
วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม 2556 เวลา 17.00 เป็นต้นไป
People’s Gallery ชั้น 2
โดย จิตรกร แก้วอะโข นักศึกษาเอกจิตกรรม ราชภัฎนครศรีธรรมราช, พิชชานันท์ สอนเย็น นักศึกษาคณะจิตรกรรมฯ มหาวิทยาลัยศิลปากร,เอกลักษณ์ ชัยนอก นักศึกษาเอกสื่อผสม คณะจิตรกรรมฯ มหาวิทยาลัยศิลปากร

กิจกรรมพิเศษ วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม 2556 เวลา 17.00 เป็นต้นไป
วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม 2556 เวลา 17.00 เป็นต้นไป
People’s Gallery ชั้น 2
โดย ฮิโรมิ ชิรัยอิ (Hiromi Shirai )
ศิลปินหญิงจากเมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น จบการศึกษาจาก University of Wales Institute เมืองคาร์ดิฟฟ์ ประเทศเวลส์ในปี1999 ฮิโรมิ เป็นหนึ่งในผู้ร่วมจัดตั้งกลุ่มศิลปินหญิงศิลปะแสดงสดเมืองโอซาก้า ผลงานส่วนใหญ่ของเธอมักจะนำเสนอภาพภาวะของความเป็นผู้หญิง ผ่านห้วงอารมณ์ต่างๆ ที่เธอกำลังเผชิญอยู่ ณ เวลานั้น หลายครั้งที่เธอมักตั้งคำถามระหว่างเพศ และมักจะท้าทายผู้ชมให้มีปฏิสัมพันธ์กับงานของเธอ ฮิโรมิมีผลงานแสดงศิลปะแสดงสดอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เช่น อินโดนีเซีย เยอรมนี ฝรั่งเศส โปแลนด์ เกาหลี ไต้หวัน เป็นต้น สำหรับประเทศไทย เธอเคยร่วมเทศกาลศิลปะแสดงสดมาแล้วหลายครั้ง

*ข้อมูลเพิ่มเติม นพวรรณ สิริเวชกุล   / nsirivejkul@gmail.com

นิทรรศการ : สิ่งบันทึกศิลปะแสดงสด ชุด วัตถุ + มงคล
ศิลปิน : มงคล เปลี่ยนบางช้าง
วันที่ : 20 เมษายน – 29 พฤษภาคม 2556
สถานที่ : People’s Gallery ชั้น 2
ติดต่อโทร :  02-214-6630 – 8

You may also like...