อันธพาล มิตรภาพในหมู่นักเลง

น่าจะเป็นหนังที่เข้ากับสถานการณ์สังคมโดยไม่ได้ตั้งใจ เมื่อข่าวร้อนในรอบหลายสัปดาห์นี้คือ เรื่องนักเรียนนักเลงไล่ยิงกันจนมีชาวบ้านถูกลูกหลงเสียชีวิตจนกลายเป็นประเด็นเผ็ดร้อน กับการหาทางแก้ไขปัญหา อาชีวะ เทคนิค ช่างกล ตีกัน (ที่หลังๆเปลี่ยนมาเป็นยิงกัน)

หนังเรื่อง อันธพาล ถูกส่งเข้าฉายในช่วงนี้ หลายคนอดหวั่นใจไม่ได้ว่าจะกลายเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นักเรียนนักเลงทั้งหลายเลียนแบบตอนที่ 2499อันธพาลครองเมือง เข้าฉายหรือไม่ จำได้ว่าครั้งนั้นเมื่อหลายปีที่แล้ว ผมยังอยู่ม.ต้น พวกตัวแสบในห้องท้ายๆอุปโลกน์ตัวเองเป็น แดงไบเล่ ปุ๊ระเบิดขวด แหลมศิลป์ รวมตัวแกล้งคนอื่นเป็นที่สนุกสนาน ทว่าในพศ.นี้กฏหมายจัดเรตผู้ชมบังคับใช้จึงเบาใจได้เปราะหนึ่ง เพราะอันธพาล2555ของผู้กำกับ ก้องเกียรติ โขมศิริ ได้เรต 18+ เยาวชนอายุตํ่ากว่า18ปีห้ามดูในโรง ก็รอแผ่นกันไป

ตัวหนังว่าด้วยเรื่องราวย้อนไปในปีพศ. 2500 รอยต่อระหว่างยุคร็อกแอนด์โรลเข้าสู่ยุคฮิปปี้ ในสยามประเทศ อันธพาล ยึดครองพระนคร นักเลงทั้งหลายที่แต่งตัวทำผมเลียนแบบ เจมส์ดีนกับเอลวิส กลายเป็นฮีโร่ของวัยรุ่น ต่างอยู่กันเป็นซุ้มมีสังกัดเป็นลูกน้องให้กับผู้มีอิทธิพล ทำงานคุมธุรกิจผิดกฏหมายทั้งบ่อน ซ่อง ทวงหนี้ ฯ

จ๊อด (น้อย กฤษดา สุโกศล แคลปป์) ฉายา จ๊อด เฮาดี้ คู่หู่ของ แดง (เต๋า สมชาย เข็มกลัด) ลูกน้องของเฮียหลอสร้างชื่อจนเป็นที่ยำเกรงในหมู่นักเลงด้วยกัน กระนั้นก็สร้างความอิจฉาให้ ปุ๊ ระเบิดขวด กับ ดำ เอสโซ่ เพื่อนในกลุ่มจนแตกคอกัน แดง ตัดสินใจบวช จ๊อด รู้ว่า ปุ๊ ต้องมาป่วนในงานแน่ ด้วยความรักเพื่อน จ๊อด เลยตัดสินใจบุกเดี่ยวไปยิง ปุ๊ แต่กระสุนนัดที่สามพลาดไปโดนผู้หญิงตาย ปุ๊ บาดเจ็บสาหัส ขณะเดียวกันกับที่จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ประกาศออกกฎหมายซ่องโจร กวาดล้างอันธพาลครั้งใหญ่ จ๊อด แหลม ปุ๊ ดำ ถูกจับเข้าคุก

หลายปีต่อมา จ๊อด กับ แหลม พ้นโทษ ทุกอย่างเปลี่ยนไป ธง(คริน-สาครินทร์ สุธรรมสมัย) กับ เปี๊ยก (บิ๊กกฤษฎา สุภาพพร้อม) เป็นนักเลงรุ่นใหม่ขึ้นมาแทนที่ ร่วมกับ ทุย และ น้าหำ(สืบ บุญส่ง) นักเลงรุ่นบุกเบิก ร่วมทำงานให้เฮียหลอที่บัดนี้ผงาดขึ้นเป็นใหญ่หลังก๋งผู้เฒ่าสิ้นลง ซึ่งก็ต้องหักกับ กำนันโต้ง ที่มี โอวตี่ (แฟรงค์ ภคชนก์ โวอ่อนศรี) นักเลงมาดกวนฝีมือดีเป็นลูกน้อง ซํ้ายังมี ผู้การคำนึง (จิ๊บ วสุ แสงสิงแก้ว) ทหารที่กำลังหาทางสลายอิทธิพลของแก๊งเฮียหลอลงอีก

บทของหนังเน้นอิงตามประวัติศาสตร์ ไม่ได้แต่งเติมเหมือนที่2499อันธพาลครองเมืองเคยทำ เนื้อหาและตัวละครจึงแตกต่างกันหลายจุด โดยมีการนำผู้คนในยุคนั้นมาบอกเล่าเรื่องราวตัดสลับกับหนังคล้ายๆกึ่งสารคดี ซึ่งได้ผลในแง่ของการทำให้หนังดูสมจริงมากขึ้น ความเห็นส่วนตัวผมว่าหนังเรื่องนี้ได้รับอิทธิพลมากจากหนังเรื่อง The Godfather ภาพยนตร์ Gangster ในตำนานของฮอลลีวู้ดมาพอสมควรเลยทีเดียว

ความโหดดิบเถื่อนเลือดสาดที่เป็นลายเซ็นต์ของ ก้องเกียรติ โขมศิริ ยังคงมีให้เห็นอยู่ตลอดเรื่อง ด้านฉากต่อสู้ยกนิ้วให้กับการใช้มีดสู้กันที่เร้าใจมาก ผิดกับฉากดวลปืนที่ไม่สมจริงนัก เดินเรียงหน้าเข้าหายิงกันอุตลุด แต่แทบไม่โดนเท่าไหร่ ข้อด้อยอีกอย่างคือการตัดต่อยังทำได้ไม่ลงตัวนัก บางช่วงหนังรีบและดูกระโดดเกินไป น้อย กฤษดา แทบจะเป็นคนอุ้มหนังไว้ทั้งเรื่อง ดีที่การแสดงของเขาครั้งนี้ถือว่าท็อปฟอร์ม ใครจะไปเชื่อว่าพี่น้อยวงพรูจะมีกล้ามเป็นมัดขนาดนั้น ติงนิดหน่อยก็ท่าทางการถือปืนที่ดูแข็ง ไม่ทะมัดทะเมง ใครที่คิดว่าจะดูหรือไม่ดูหนังเรื่องนี้เพราะ เต๋า แสดงก็วางใจได้บทของ แดง น้อยมาก แทบจะเรียกได้ว่าเป็นตัวประกอบ

ที่น่าจดจำอีกคนคือ แฟรงค์ ภคชนก์ โวอ่อนศรี ในบท โอวตี่ แม้ไม่ใช่นักแสดงมืออาชีพแต่ถือว่าเล่นได้ดีมากสำหรับการได้รับบทเด่นในภาพยนตร์เป็นครั้งแรก ส่วน จิ๊บ วสุในบทผู้การก็น่าสนใจ คาแร็กเตอร์ของเขาให้ได้กับบททหารอยู่แล้ว แถมทรงผมแบบเอลวิสนี่เข้ากับยุคสมัยดูเท่ชะมัด การสะสมผีเสื้อที่ตายแล้วคงเป็นไอเดียที่ผู้กำกับหวังว่าจะทำให้บุคลิกของผู้การดูเหี้ยมขึ้น เสียดายที่มันไม่ค่อยได้ผลเพราะคนดูหลายคนตามไม่ทัน สำหรับ คริน กับ บิ๊ก ในบท ธง กับ เปี๊ยก เหมือนเป็นกำลังเสริมแต่ก็เรียกเสียงกรี๊ดกราดจากผู้ชมสาวๆได้พอสมควร เสียดายบท เฮียหลอ หากได้คนแสดงที่ดูมีอำนาจกว่านี้น่าจะทำให้หนังเข้มข้นขึ้นอีก
จุดเด่นที่สุดของหนังน่าจะเป็นโปรดักชั่น สถานที่ถ่ายทำ เครื่องแต่งกาย ทรงผมของนักแสดงที่ทำได้ดีไม่แพ้2499 แม้จะสร้างทีหลังกว่า 10 ปี อันธพาล จัดว่าเป็นหนึ่งหนังไทยที่ดูสนุกและน่าสนใจเรื่องหนึ่งในปีนี้

หนังพยายามข้อเสนอเสียของชีวิตอันธพาล ตีแผ่วงการอาชญากรรมในอดีต การต้องหนีหัวซุกหัวซุน ถูกขัง โดยมีใบหน้าเหยื่อตามหลอกหลอน แต่อีกทางหนึ่งก็ไม่วายสร้างภาพเท่ๆของนักเลงขึ้นมาโดยไม่รู้ตัว ผู้กำกับจึงขับเข้นเรื่องราวของมิตรภาพในหมู่นักเลง การโชว์นิสัยด้านดีของ จ๊อด ให้ดูเป็นสุภาพบุรุษ เป็นลูกผู้ชาย อย่างตอนที่เขาให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่ไปทวงเงินหรือ ฉากที่ช่วยคนแก่ยกของตอนลงเรือ ซึ่งมันก็ผิวเผินเกินไป ต้องรอดูว่าคนดูจะอินกับประเด็นไหน

7.5/10
นกไซเบอร์

หากต้องการชมตัวอย่างของหนังแก๊งส์เตอร์แห่งปีสามารถเข้าไปดูได้ที่  http://www.majortrailers.com/

edit @ 18 Jun 2012 16:45:50 by นกไซเบอร์

ติดตามต่อได้ที่ : http://cyberbird.exteen.com/20120618/entry

 

สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์ )

 

เรียนจบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

 

 

 

You may also like...