Tadao Ando

 

Tadao Ando (ทะดะโอะ อันโดะ) เกิดที่เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น อันเป็นแหล่งอุตสาหกรรมของประเทศ ซึ่งส่งผลให้เขาคุ้นชินกับสถาปัตยกรรมสิ่งปลูกสร้างที่แวดล้อมอยู่รอบตัวมาตั้งแต่เด็ก อันโดะได้รับการอบรมด้านระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ และการทำงานหนักอันเป็นเอกลักษณะของชาวญี่ปุ่นทั่วไป เห็นได้จากงานที่เขาเคยทำมา อาทิ นักมวย, คนขับรถบรรทุก ฯลฯ แต่หลังจากเรียนจบ เขากลับเลือกที่จะเข้าทำงานเป็นพนักงานเขียนแบบในสำนักงานสถาปนิกแห่งหนึ่ง โดยที่ไม่เคยร่ำเรียนวิชาสถาปัตยกรรมหรือการเขียนแบบจากที่ไหนมาก่อน

อันโดะศึกษาการเขียนแบบด้วยตัวเอง รวมถึงท่องเที่ยวหาประสบการณ์ไปทั่วโลก ด้วยความที่เชื่อมั่นในตัวเอง และเป็นคนทำงานละเอียดรอบคอบอย่างหาใครเปรียบได้ยาก ทำให้ชื่อของเขาเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นเรื่อยๆ

อันโดะมุ่งหน้าทำงานสร้างสรรค์ความงามของสถาปัตยกรรม Modern โดยไม่ใส่ใจว่าโลกรอบตัวนั้นจะเปลี่ยนไปอย่างไร ด้วยความเชื่ออย่างแรงกล้าของเขาที่ว่า Modernism นั้นเป็นอุดมคติอันถาวรของโลกปัจจุบัน ในขณะที่ Post-Modernism นั้นเป็นเพียงแค่แสงวูบวาบของดาวตกเท่านั้น โดยที่อันโดะนิยมใช้คอนกรีตสร้างผลงานตามแนวความคิดในการออกแบบที่เน้นเรื่องความสัมพันธ์ของมนุษย์กับธรรมชาติโดยใช้ระบบสัญลักษณ์ เช่น การให้แสงเป็นตัวแทนของธรรมชาติ สังเกตได้จากงานส่วนใหญ่ของอันโดะที่ไม่มีหน้าต่างเปิดให้เห็นทิวทัศน์นอกอาคาร แต่มักมีช่องเปิดให้แสงแดดภายนอกส่องผ่านเข้ามาได้ เช่นผลงาน Church of the Light ที่โดดเด่นอย่างยิ่ง

ในปี พ.ศ. 2512 อันโดะได้ก่อตั้งบริษัทสถาปนิกของตัวเอง ก่อนที่ในปี 2538 เขาจะชนะรางวัลพริตซ์เกอร์ รางวัลระดับโลกของชาวสถาปนิก ซึ่งหลังจากได้รับเงินรางวัล อันโดะก็ได้บริจาคเงิน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐให้กับเด็กกำพร้าจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่โกเบในปีนั้น ก่อนที่ในปี 2540 เขาจะชนะการประกวดแบบ Modern Art Museum แห่งเมือง Fort Worth รัฐ Texas รวมถึงได้รับเลือกให้เป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยโตเกียว

ถึงปัจจุบัน ผลงานของอันโดะที่ได้รับการสร้างออกมาเสร็จเรียบร้อยมีไม่น้อยกว่า 120 แห่ง ที่เด่นๆ ก็เช่น The Westin Awaji Island, Hyogo Prefectural Museum of Art, Morimoto restaurant, Times Gallery, Mount Rokko Chapel, Kobe Waterfront Plaza built with the Hyogo Prefectural Museum of Art, Row House (Azuma House), Tezukayama Tower Plaza, STEP, Matsumoto House, Fuku House, Koshino House, Atelier in Oyodo, Rokko Housing One, Church on the Water ฯลฯ

ด้วยความเป็นตัวของตัวเองอย่างแรงกล้าและทุ่มเทให้กับงานที่รักอย่างเต็มที่ ทำให้ชื่อของอันโดะเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับไปทั่วโลก เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ความมุ่งมั่นและตั้งใจจริงของคนเอเชียที่ไม่น้อยหน้าชาวตะวันตก

——————————————————————————–

httP://www.artbangkok.com
ข้อเขียนนี้ เป็นลิขสิทธิ์ของ ArtBangkok.com ห้ามนำไปลอกเลียน ทำซ้ำ หรือ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้ละเมิดลิขสิทธิ์จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย

You may also like...