โรงเรียนศิลปะต้นแก้ว

เราทุกคนล้วนเคยเป็นเด็กมาก่อน ถึงแม้เรื่องราวในอดีตอาจหล่นหายไปบ้างระหว่างทางที่เราเติบโต แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่นึกถึงเรื่องราวดีๆ สมัยยังเด็กขึ้นมาได้ เราก็ยังมีความสุขกับความทรงจำเหล่านั้นทุกครั้ง

สำหรับคนตัวเล็กๆ ที่ยังอยู่ในวัยเด็ก ยังเป็นวัยที่เก็บเกี่ยวประสบการณ์ใหม่ๆ และความทรงจำดีๆ และหนึ่งในความทรงจำเหล่านั้นอาจมีภาพบรรยากาศในขณะเรียนศิลปะอยู่ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง การวาดภาพเล็กๆ ด้วยฝีมือตัวเองสักชิ้นหนึ่ง และในความทรงจำนั้น ความรู้สึกสนุกสนาน เหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า ยินดี ภาคภูมิใจ ก็จะยังคงชัดเจนอยู่เสมอ

แนวทางของโรงเรียนศิลปะต้นแก้ว
เด็กทุกคนต้องผ่านการทดสอบก่อนเข้ามาเป็นนักเรียน โดยมีจุดประสงค์คือให้เด็กได้ถามตัวเองก่อนว่าพร้อมที่จะเรียนหรือไม่ พร้อมที่จะเปิดใจรับฟัง อดทน และเริ่มต้นหรือเปล่า เมื่อประเมินความสามารถของตนเองได้แล้ว จึงจะได้คำตอบว่าตัวเองพร้อมจะเรียนศิลปะด้วยหัวใจที่เป็นสุข หรืออันที่จริงยังไม่พร้อม เราจะไม่บังคับให้เด็กที่ไม่เต็มใจหรือไม่พร้อมจะเรียนเข้าเรียนค่ะ เพราะถ้าเด็กถูกบังคับ อารมณ์ไม่ดี ก็จะไม่มีความสุขในการสร้างงานศิลปะด้วยฝีมือตัวเอง

โรงเรียนของเราเปิดตั้งแต่ 9.00 น. จนถึง 17.00 น. ค่ะ
คำถามที่มักได้ยินบ่อยๆ จากผู้ปกครองหลายท่านคือ “ต้องใช้เวลาเรียนนานขนาดนี้เลยเหรอคะ” แต่การเรียนของเราไม่ได้จำกัดเป็นชั่วโมงค่ะ จะหนึ่งชั่วโมง สองชั่วโมง สามชั่วโมง ก็เป็นส่วนที่เด็กๆ ต้องรับผิดชอบบริหารเวลาให้ดีเอง เราเปิดเวลาไว้ให้ทั้งวัน เผื่อเด็กๆ บางคนที่ต้องการใช้เวลาพิถีพิถันกับผลงานของตัวเองมากหน่อย จะได้มีเวลาค่อยๆ คิดค่อยๆ ทำ ไม่จำเป็นต้องรีบร้อน หากเด็กๆ วาดรูปสร้างงานศิลปะด้วยความสามารถเต็มที่ คิดอย่างเต็มที่ อธิบายแนวคิดได้อย่างชัดเจน และลงมือทำอย่างเต็มที่แล้ว เราก็จะได้ทราบถึงเวลาที่เหมาะสมสำหรับเด็กคนนั้นๆ ทั้งนี้เนื่องจากเด็กแต่ละคนใช้เวลากับงานศิลปะไม่เท่ากันค่ะ

ขั้นตอนการเรียนในแต่ละครั้ง โรงเรียนจะมีหัวข้อภาพที่จะวาดเตรียมไว้ให้ และเด็กๆ ต้องตีโจทย์ให้แตกก่อนว่าหัวข้อนี้หมายถึงอะไร และมีความคิดเห็นอย่างไรกับหัวข้อนี้ เมื่อคิดออกและมีความมั่นใจในตนเอง สามารถอธิบายสิ่งที่คิดเอาไว้ได้ ก็จะเริ่มขั้นตอนการวาดภาพด้วยดินสอก่อน เมื่อวาดเสร็จแล้วก็อธิบายภาพที่วาดไป ก่อนที่จะเริ่มระบายสีภาพ และตัดเส้นภาพวาดด้วยดินสอ EE เป็นขั้นตอนสุดท้าย

ทั้งหมดนี้ พี่ๆ จะเพียงแต่ช่วยอธิบายหัวข้อแต่ละหัวข้อให้เด็กๆ ฟัง สำหรับขั้นตอนการวาด ก็จะมีการแนะนำเรื่ององค์ประกอบของภาพโดยรวม และเทคนิคการลงสีชนิดต่างๆ ให้เด็กๆ ได้เลือกใช้ตามความเหมาะสมของชิ้นงานนั้นๆ ค่ะ

หลักสูตรของโรงเรียนศิลปะต้นแก้ว

1. การเรียนจะนับเป็นคอร์ส โดย 1 คอร์สเท่ากับ 5 ครั้ง ในแต่ละครั้งนักเรียนจะมีเวลา 3 ชั่วโมง โดยแบ่งเป็นช่วงเช้าและช่วงบ่าย

2. ช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 9.00 น. – 12.00 น.

ช่วงบ่ายตั้งแต่เวลา 13.00 น. – 17.00 น.

เปิดทำการสอนทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์

3. ในแต่ละครั้งที่มาเรียน นักเรียนจะได้วาดรูปตามหัวข้อที่ให้ไป โดยหัวข้อภาพในช่วงแรกจะเป็นเรื่องใกล้ตัวเด็ก เป็นเรื่องที่เด็กๆ พบในชีวิตประจำวัน และก่อนจะเริ่มวาดรูปต้องผ่านกระบวนการคิดและวางแผน แต่ละหัวข้อภาพจะไม่ซ้ำ เริ่มจากหัวข้อง่ายก่อนและค่อยๆ ยากขึ้นไปตามลำดับ เพื่อให้ตัวเด็กนักเรียนได้พัฒนาฝีมือและกระบวนการคิด ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก (เช่นมือและนิ้วมือ) ทั้งนี้ เมื่อเด็กสามารถสร้างผลงานขึ้นมาได้ก็จะเกิดความภาคภูมิใจและมั่นใจในตัวเองมากขึ้น

4. โรงเรียนศิลปะต้นแก้ว จะไม่มีตัวอย่างภาพหรือแบบสำหรับวาดใดๆ ไว้ให้ ทุกขั้นตอนการวาดภาพจะต้องเกิดจากความคิดสร้างสรรค์ของผู้วาดเอง โดยผ่านการคิดที่ถูกต้องเหมาะสมและมีเหตุมีผล ครูผู้สอนจะไม่บังคับให้นักเรียนวาดตามแบบหรือวาดให้เหมือนจริง แต่จะทำหน้าที่กระตุ้นให้เกิดความคิดและสร้างความมั่นใจให้แก่เด็กๆ

5. เมื่อเรียนจบคอร์สแล้ว จะได้เปลี่ยนเทคนิคการใช้สี ดังนี้

คอร์สที่ 1 สีชอล์คน้ำมัน

คอร์สที่ 2 สีเกรยอง

คอร์สที่ 3 สีไม้ระบายน้ำ

คอร์สที่ 4 สีน้ำ

คอร์สที่ 5 สีอะครีลิก

เมื่อเรียนครบ 5 คอร์ส (25 ครั้ง) แล้ว นักเรียนจะมีพัฒนาการที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนขึ้น มีความมั่นใจและความพร้อมที่จะเริ่มเรียนศิลปะเด็กขั้นสูงขึ้น ดังนี้

1. คอร์สละ 5 วัน สามารถเรียนได้โดยไม่จำกัดเวลา ตั้งแต่ 9.00 น. จนถึง 17.00 น. ให้เด็กได้บริหารจัดการเวลาและความรับผิดชอบของตนเอง

2. สร้างผลงานชิ้นใหญ่ขึ้น ขนาดกระดาษที่วาดรูปใหญ่ขึ้น

3. แต่ละคอร์ส ตัวเด็กสามารถเลือกใช้เทคนิคสีที่ตัวเองถนัดและชอบได้ โดยวาดรูปตามหัวข้อที่จัดไว้

4. เมื่อเรียนครบ 5 ครั้งแล้ว สามารถเปลี่ยนเทคนิคสีที่อยากใช้ได้ (โดยไม่เลือกซ้ำกับคอร์สที่เพิ่งผ่านมา)

ค่าใช้จ่ายในการเรียนทุกคอร์สเท่ากัน คือ 2,500 บาทต่อ 1 คอร์ส ทั้งนี้ ราคานี้ได้รวมค่าอุปกรณ์การเรียน และอาหารกลางวัน (สำหรับนักเรียนที่เรียนเต็มวัน) แล้ว ท่านผู้ปกครองสามารถเข้ามาเยี่ยมชมโรงเรียนเพื่อตัดสินใจก่อนสมัครได้ครับ และเด็กจะต้องทำการทดสอบก่อนสมัครเรียนทุกคน

โรงเรียนศิลปะต้นแก้ว
ตั้งอยู่ที่ : 2097/1-2 ซ.หมู่บ้านวิกรณ์(ระหว่าง ซ.รามคำแหง 37-39) ถ.รามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร
ติดต่อโทร : 02-723-0808

 

 

You may also like...