ดวงฤทธิ์ บุญนาค

สถาปนิกดัง นักออกแบบสุดเก๋ไก๋ คุณ ดวงฤทธิ์  บุญนาค  แวะเวียนมาเยี่ยมเยียนเราชาว Art ในงาน Artbangkok symposium 2011

ครั้งที่ 1 หัวข้อ “ศิลปะเพื่อยกระดับความคิดและสติปัญญาของมวลชน” เลยอดไม่ได้ที่จะขอสัมภาษณ์ไถ่ถามเรื่องราวเกี่ยวกับงาน Art ในบ้านเรา

 

คิดเห็นยังไงเกี่ยวกับงานศิลปะในบ้านเรา

เห็นว่าในช่วงสิบปียี่สิบปีที่ผ่านมามีวิวัฒนาการขึ้นเยอะ มีศิลปินไทยที่ออกไปทำชื่อสียงในต่างประเทศมากมาย เช่น ฤกษ์ฤทธิ์ ผมชอบงานเขานะ มันทำให้เกิดวิวัฒนาการแบบก้าวกระโดดของงานศิลปะในประเทศไทย และเปลี่ยนแปลงจากยุคก่อนหน้ายี่สิบปีที่ผ่านมาค่อนข้างเยอะ มีการพัฒนาค่นข้างดี ช่วงหลังจำนวนคนที่ไปสร้างชื่อเสียงในต่างประเทศไม่เพิ่มขึ้นแล้ว อันนี้วิวัฒนาการเริ่มคงที่แล้ว  เราคิดว่าเราเจ๋งแล้วหยุด พอหยุดคนข้างนอกเขาไปต่อก็อันตราย มันต้องไดนามิคไปเรื่อยๆ

 

งานดีไซน์งานออกแบบมีส่วนช่วยสังคมยังไงบ้าง

ทุกอย่างคงไปช่วยโลกได้ไม่หมด งานออกแบบจรรโลงได้ แต่คงไปช่วยโลกโดยตรงไม่ได้ถึงร้อยเปอร์เซนต์ แต่ในเรื่องของการออกแบบถ้าคำนึงถึงระบบนิเวศน์ได้ก็ช่วยได้ ทุกอย่างมีโจทย์ของมันและมีการตอบโจทย์ เรื่องของการช่วยสังคมมันค่อนข้างเป็นโจทย์ที่ต้องตั้งขึ้นมา

 

คิดเห็นยังไงเกี่ยวกับงานครีเอทีฟในบ้านเรา

มีแรงบันดาลใจที่ดีขึ้น มีกลุ่มคนที่ทำการเคลื่อนไหวเรื่องนี้ดีขึ้น แต่ถ้าพูดถึงในแง่ DEP แล้วมันยังไม่ลงไปในความลึกซึ้งที่มากพอ ถ้าดูความเคลื่อนไหวในต่างประเทศรู้สึกว่าสายตาคนต่างประเทศที่มองเข้ามายังศิลปินไทยนี่หรือดีไซน์เนอร์ไทย ค่อนข้างสูง จากนี้ไปเราต้องดูแลให้ตัวเรามีวิวัฒนาการที่ตอบสนองความคาดหวังตัวนั้นด้วย ถ้าเราไม่ตอบโจทย์ตัวนั้นเราจะหมดโอกาสที่เราควรจะใช้

 

มีความคิดเห็นอย่างไรกับพิบัติภัยที่กำลังเกิดขึ้นกับโลกและประเทศไทยเราในตอนนี้ ที่มีความถี่และรุนแรงขึ้น

สะเทือนใจ แล้วก็รู้สึกเสียใจ กับการเปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมแผ่นดินไหว บ้านเราเคยน้ำท่วมก็รู้ว่าคนที่น้ำท่วมเป็นอย่างไร เราช่วยอะไรโดยตรงได้ไหม คงช่วยเท่าที่จะช่วยได้ อย่างเราเป็นดีไซน์เนอร์เราก็พยายามออกแบบให้มีความคำนึงถึงสภาพแวดล้อมมากที่สุดและลดเลิกการใช้วัสดุที่เป็นพลังงานให้มากที่สุด ผมว่าเป็นส่วนเล็กๆที่เราช่วยได้แต่ว่าคงช่วยไม่ได้ทั้งหมดคงต้องทำอีกหลายเรื่อง

 

 

You may also like...