เดือนวาด พิมวนา

เดือนวาด พิมวนา นามปากกาของ นางสาวพิมพ์ใจ ชูกลิ่น เกิดเมื่อปี ค.ศ. 1969 ที่จังหวัดชลบุรี ในครอบครัวชาวไร่ จบการศึกษาจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี เข้าทำงานหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นอยู่ช่วงหนึ่ง ก่อนลาออกมาเขียนหนังสืออย่างจริงจัง

“สายลมที่พัดผ่านสวนร้าง” (The Wind passing through a Deserted Garden) เรื่องสั้นเรื่องแรกในชีวิต ได้รับการตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 1989 หลังจากนั้นเรื่องสั้น “รอยภาพ” (Trace of a Picture) จึงได้รับการประดับช่อการะเกดเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ.1992 จากรวมเรื่องสั้นชุด “นครน้ำเน่า”  (City of Polluted Water) ต่อมาในปี ค.ศ.1993 เรื่องสั้น “ผู้บรรลุ” (The Achiever)  ได้รับการประดับช่อการะเกดอีกหน และเรื่องสั้นเรื่องเดียวกันนี้ยังได้รับการลงคะแนนจากสมาชิกช่อการะเกดให้ได้รับรางวัลเรื่องสั้นยอดนิยมประจำปีอีกด้วย เรื่องสั้น “กาละแห่งการงาน” (Time of Work) ของเธอ ก็ได้รับการประดับช่อการะเกดอีกครั้งหนึ่งจากรวมเรื่องสั้นชุด “โกรธานุวัตร” (Krotanuwat) ใน ค.ศ.1994

“หนังสือเล่มสอง” (The Second Book) นับเป็นผลงานเรื่องสั้นคัดสรรเล่มแรกในชีวิตทางวรรณกรรมของเธอ และได้เข้ารอบสุดท้ายรางวัลซีไรต์เมื่อปี ค.ศ.1996

“ช่างสำราญ” (Chang Samran) นวนิยายร่วมสมัยที่เรียบง่ายและงดงามของเธอ ก็ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัลซีไรต์ ประจำปี ค.ศ. 2003

ช่าง สำราญ นวนิยายเรื่องนี้แสดงภาพชีวิตของเด็กบ้านแตก คือเด็กชาย (เจ้าของกระทู้จำชื่อไม่ได้) นามสกุลช่างสำราญ ที่ทำให้ผู้อ่านต้องคาดเดาว่า เนื้อเรื่องจะเป็นอย่างไร โดย เริ่ม จากการเปิดเรื่องด้วยเหตุการณ์ที่รุนแรง ทั้งการกล่าวถึงแม่เด็กที่มีชู้ และพ่อเด็กที่ไม่มีเงินเช่าบ้าน ต้องหอบหิ้วเด็กไปอาศัยในสังคมใหม่ ที่มีชาวบ้านชอบยุ่งเรื่องของเพื่อนบ้าน  ดังนั้นเนื้อหาของเรื่อง ส่วนหนึ่ง จึงเป็นการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องของชาวบ้านที่ชอบยุ่งเรื่องของเพื่อนบ้าน แม้ว่าเหมือนจะทำให้เรื่องราวยุ่งยาก แต่ในความเป็นจริงแล้ว ลักษณะนี้เป็นรากเหง้าทางวัฒนธรรมของไทย ที่แม้จะเป็นการยุ่งสอดรู้สอดเห็น แต่ก็แฝงไปด้วยความเอื้ออาทรที่มีต่อ เด็กชายคนนี้ ซึ่งในแง่นี้ก็คือ ผู้เขียนใช้รากเหง้าทางวัฒนธรรม และความเอื้ออาทรในหมู่ชาวบ้าน มาช่วยเด็กชายคนนี้นั่นเอง นวนิยาย เรื่องนี้ มีทั้งความสนุก ตลก (ที่อาจจะหัวเราะไม่ออก) ภาพความสะเทือนใจ อย่างไรก็ตามแม้เนื้อหามีลักษณะไม่เครียดทั้งเรื่อง แต่ก็แฝงความสะเทือนอารมณ์เอาไว้ในขณะ เดียวกัน ซึ่งทำให้มีความน่าสนใจ

ที่มาเกี่ยวกับหนังสือ : http://atcloud.com/stories/71612
ที่มารูปภาพ : http://www.phuketdog.com/webboard/index.php?topic=1426.90
http://www.hiclasssociety.com/interview/251_duenwad.htm 

You may also like...