เดินชิลงานอาร์ตที่ฮ่องกง ฉลองเดือนแห่งศิลปะด้วยอีเว้นท์ระดับโลกและกิจกรรมในย่านเก๋ ตลอดมีนานี้!

เดือนมีนาคมของทุกปีถือเป็นอีกหนึ่งฤกษ์งามยามดีที่บรรดาคอศิลปะทั่วโลกจะมารวมตัวกันที่ฮ่องกง เพราะมหานครแห่งนี้จะอบอวลไปด้วยงานศิลป์ชั้นดีที่คัดสรรมาจัดแสดงในหลากหลายอีเว้นท์ศิลปะตามย่านต่าง ๆ ทั่วเมืองกันตลอดเดือน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เหล่าศิลปินและคนรักงานอาร์ตทั้งหลาย ทั้งเพิ่มมิติแปลกใหม่และขับเคลื่อนแวดวงศิลปะและวัฒนธรรมของเมืองนี้ให้เติบโตเฟื่องฟู สำหรับมีนานี้ ฮ่องกงเตรียมยกขบวนกิจกรรมศิลปะหลากแขนงที่จะตอบโจทย์ตรงใจทุกรสนิยมความอาร์ตในเทศกาล Hong Kong Arts Month ตั้งแต่นิทรรศการงานศิลป์ระดับเวิลด์คลาสใจกลางเมือง โชว์ศิลปะการแสดงนานาชาติอันทรงพลัง ไปจนถึงอีเว้นท์ด้านศิลปะเก๋ ๆ กรุ่นกลิ่นอายเฉพาะตัวในย่านท้องถิ่นโดยรอบ โดยเราได้รวบรวมกิจกรรมไฮไลท์เด็ด ๆ ที่จะช่วยให้ทริปเสพย์งานศิลป์ของคุณที่ฮ่องกงเต็มไปด้วยสีสันและแรงบันดาลใจ ตลอดเดือนมีนาคมนี้

ดื่มด่ำเทศกาลศิลปะระดับโลกที่ฮ่องกง
เปิดฉากเดือนแห่งศิลปะด้วยเทศกาลศิลปะฮ่องกง (Hong Kong Arts Festival: HKAF) ครั้งที่ 46 ชูโรงด้วยโชว์ศิลปะการแสดงจากทั่วทุกมุมโลกกว่า 130 โชว์ พร้อมทัพศิลปินกว่า 1,700 ชีวิต ที่จะมาเปิดเวทีโชว์ลีลาอ่อนช้อยงดงามพร้อมถ่ายทอดเรื่องราวสุดประทับใจที่ฮ่องกงกันจนถึง 24 มีนาคมนี้ โดยไฮไลท์ปีนี้ได้แก่ เรื่อง Whipped Cream โดยคณะละครบัลเล่ต์สัญชาติอเมริกัน เรื่อง The Curious Incident of the Dog in the Night-Time โดยคณะละครประจำชาติสหราชอาณาจักร รวมถึงเรื่อง Pelléas et Mélisande จากบทประพันธ์ของคีตกวีชื่อดังของโลก เดอบูว์ซี จัดแสดงโดยคณะละครโอเปร่าระดับตำนาน Welsh National Opera

อีกหนึ่งงานศิลปะสำคัญอย่าง งานอาร์ต เซ็นทรัล ฮ่องกง ก็ไม่ยอมน้อยหน้า เตรียมจัดพิธีเปิดงานและจัดแสดงรอบปฐมฤกษ์สำหรับแขกวีไอพีในวันที่ 26 มีนาคม ก่อนจัดแสดงจริงตั้งแต่ 27 มีนาคม – 1 เมษายนนี้ ณ ลานกิจกรรมเซ็นทรัล ฮาร์เบอร์ฟรอนท์ สำหรับงานอาร์ต เซ็นทรัล ครั้งที่ 4 ในปีนี้จะกลับมาพร้อมสเกลงานที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดมา พร้อมขนผลงานศิลปะที่ผ่านฝีมือการสร้างสรรค์ของศิลปินมากมายแบบจัดเต็มจากกว่า 100 อาร์ตแกลอรีทั่วโลก โดยมากกว่าครึ่งมาจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และมี 30 อาร์ตแกลอรีที่เข้าร่วมงานปีนี้เป็นครั้งแรกด้วย นอกจากนี้ ผู้นิยมงานศิลป์ยังจะได้เพลิดเพลินกับงานอินสตอลเลชันแบบอินเทอร์แอคทีฟ เวทีการแสดง และกิจกรรมเสวนาอภิปรายเกี่ยวกับศิลปะอย่างจุใจ

นิทรรศการศิลปะ อาร์ต บาเซิล ก้าวเข้าสู่ปีที่ 6 โดยปีนี้จะจัดแสดงที่ศูนย์การประชุมและนิทรรศการฮ่องกง ตั้งแต่วันที่ 29-31 มีนาคม อาร์ตแฟร์นานาชาติที่ทั่วโลกต่างรู้จักกันดีนี้เตรียมเอาใจคอศิลปะด้วยงานสไตล์โมเดิร์นและคลาสสิคจากแกลอรีชั้นนำ 248 แห่งใน 32 ประเทศและภูมิภาค โดยในจำนวนนี้มีแกลอรี 28 แห่งจากเอเชียแปซิฟิก ยุโรป และอเมริกาที่ตอบรับเข้าร่วมงานในปีนี้เป็นครั้งแรกเช่นกัน นักท่องเที่ยวจะได้อิ่มเอมไปกับวิสัยทัศน์ด้านงานศิลป์อันหลากหลาย ยังไม่นับรวมชิ้นงานประวัติศาสตร์ล้ำค่า และผลงานศิลปะล้ำสมัยที่รังสรรค์โดยศิลปินหน้าใหม่และหน้าเก่าแต่ยังเก๋าหลากหลายสัญชาติด้วย

ส่องงานศิลป์สะดุดตาในย่านท้องถิ่น
กระแสความเคลื่อนไหวและกิจกรรมด้านศิลปะที่สะท้อนสีสันเฉพาะตัวในแบบฉบับท้องถิ่น ที่ทั้งสวยแปลกตาและปลุกไอเดียความคิดสร้างสรรค์ไปพร้อมกัน ยังแอบซ่อนอยู่ตามย่านและตรอกซอกซอยต่าง ๆ ทั่วฮ่องกง และหนึ่งในย่านไฮไลท์สำคัญที่เทศกาล Hong Kong Arts Month ปีนี้อยากบอกต่อก็คือ ย่านชัมชุยโป อีกหนึ่งย่านน่าสนใจของฮ่องกงที่รุ่มรวยด้วยมรดกวัฒนธรรมและโครงสร้างสถาปัตยกรรมที่มีเอกลักษณ์ โดยมูลนิธิศิลปะเยาวชนประจำฮ่องกง (Hong Kong Youth Arts Foundation) ได้จัดโครงการศิลปะชุมชนสร้างสรรค์ HK Urban Canvas พร้อมชักชวนทีมศิลปินท้องถิ่นมากพรสวรรค์และนักเรียนศิลปะไฟแรงมาร่วมกันสร้าง อาร์ตเวิร์คเก๋ ๆ บนประตูเหล็กม้วนของร้านค้าจำนวน 10 ผลงาน เพื่อบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของร้านรวงต่าง ๆ ในย่านชัมชุยโป ใครสนใจมาเดินเล่นดูงานเพลิน ๆ แนะนำทัวร์ชมงานช่วงสุดสัปดาห์ตั้งแต่ปลายมีนาจนถึงกลางเมษา จะได้เจาะลึกรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการศิลปะและประวัติที่มาของย่านนี้ไปในตัวด้วย และหากฟังภาษาจีนกลางหรือจีนกวางตุ้งออก ที่นี่เขาก็มีไกด์คอยให้ข้อมูลความรู้กันแบบฟรี ๆ มาถึงก่อนก็ได้ฟังก่อน (สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถไปดูต่อได้ที่เพจเฟซบุ๊ค @HKUrbanCanvas)

สำหรับคนที่แพลนไปดูงานอาร์ต บาเซิล ลองแวะมาเดินชมอาร์ตแกลอรีในย่านหว่องจุ๊กฮัง (Wong Chuk Hang) ด้วยก็จะเพลินอารมณ์ไม่น้อย เพราะเขตเซาท์ไอแลนด์ซึ่งรวมเอาย่านหว่องจุ๊กฮังเข้าไปด้วยนี้ ปัจจุบันกำลังเป็นศูนย์กลางด้านศิลปะสุดอินเทรนด์แห่งใหม่ของฮ่องกง อันเป็นผลมาจากการเปิดให้บริการรถไฟใต้ดิน MTR สาย South Island ตั้งแต่ปลายปี 2559 ที่ผ่านมา โดยในวันที่ 29 มีนานี้จะเป็นวัน South Island Art Day ที่อาร์ตแกลอรีและสตูดิโอศิลปะกว่า 16 แห่งรอบเขต South Island Cultural District จะเปิดบ้านจัดแสดงนิทรรศการและโชว์ศิลปะดี ๆ ให้คนทั่วไปได้ชมกันแบบถ้วนทั่ว นักท่องเที่ยวสามารถจองไกด์ทัวร์แบบฟรี ๆ ล่วงหน้าได้ที่ contact@sicd.com.hk หรือจะมาจองที่หน้างานในวันที่ 29 มีนาเลยก็ได้ (สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถไปที่เว็บไซต์ www.sicd.com.hk )

อีกหนึ่งย่านอาร์ตที่แม้จะมีคนรู้จักน้อยแต่กำลังถูกจับตามองว่าจะเป็นที่นิยมในหมู่คนรักงานศิลปะในไม่ช้า ย่านโฝทาน (Fo Tan) เป็นย่านศิลปะที่แทรกตัวอยู่ท่ามกลางกลุ่มตึกอุตสาหกรรมในฝั่งนิวเทอริทอรีส์ ซึ่งในปี 2000 ย่านนี้ได้รับการเนรมิตโฉมจากเขตอุตสาหกรรมสำคัญกลายเป็นชุมชนศิลปะแห่งใหม่ที่เต็มไปด้วยพลังความคิดสร้างสรรค์และมีชีวิตชีวา พร้อมค่าเช่าพื้นที่ที่ราคาจับต้องได้มากขึ้น ไม่ว่าคุณจะมองหางานศิลป์แขนงไหน ที่นี่มีให้เลือกครบ ทั้งงานเครื่องปั้นดินเผา งานแกะสลัก ศิลปะพู่กันตัวอักษรจีน มาจนถึงชิ้นงานศิลปะร่วมสมัย และในวันที่ 31 มีนาคมนี้ จะมี งาน Fotan Open Studios ที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่รักศิลปะได้มาพบปะพูดคุยและแลกเปลี่ยนไอเดียกัน พร้อมเก็บเอาแรงบันดาลใจดี ๆ ที่จะได้จากศิลปินท้องถิ่นติดไม้ติดมือกลับไปด้วย (สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถไปที่เว็บไซต์ www.fotanstudios.org. )

ตามไปเช็คอินอีเว้นท์หลากรสให้ถึงที่
ความรื่นรมย์ยังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะยังมีอีกหลากหลายสถานที่ด้านศิลปะและวัฒนธรรมในฮ่องกงให้เราได้ตามไปเช็คอินกันอีกในช่วงเทศกาล Hong Kong Arts Month นี้ อาทิ PMQ, The Fringe Club รวมถึงโรงแรมที่พักและห้างสรรพสินค้าอย่าง K11 และ Pacific Place และที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ งาน Harbour Arts Sculpture Park สวนประติมากรรมนานาชาติแห่งแรกของฮ่องกงที่จะจัดแสดงผลงานรูปปั้นชั้นเยี่ยมแบบเดียวกับที่จัดโชว์ในพิพิธภัณฑ์ ณ วิคตอเรีย ฮาร์เบอร์ฟรอนท์ ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 11 เมษายน และจะจัดแสดงผลงานที่สร้างสรรค์โดยศิลปินร่วมสมัยทั้งหน้าใหม่และมีชื่อเสียงทั้งในประเทศและต่างประเทศกว่า 18 คนในย่านเซ็นทรัลและ Western District Promenade ด้วย งานนี้ฟรีค่าเข้าชมตลอดงาน และผู้เข้าร่วมงานจะได้ชมงานศิลป์เหล่านี้อย่างใกล้ชิด ณ บริเวณริมอ่าววิคตอเรีย และอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญที่สายดนตรีห้ามพลาด ได้แก่ เทศกาลดนตรี Notating Beauty That Moves — Music at an Exhibition ซึ่งจะจัดขึ้นที่ ArtisTree ใน Taikoo Place ระหว่างวันที่ 3-29 มีนาคมนี้ โดยเหล่านักดนตรีชั้นแนวหน้าจะมาร่วมกันบรรเลงบทเพลงฉบับคลาสสิคและคอนเทมโพรารีจากผู้ประพันธ์ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน พร้อมโชว์คอนเสิร์ตหลากหลายสไตล์และรสนิยม

 

หากสื่อมวลชนต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ
คุณวันดี เลิศสุพงศ์กิจ หรือคุณกมลพิชญ์ พรมบาง
ศูนย์ข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวฮ่องกงสำหรับสื่อมวลชน
แฟรนคอม เอเชีย
02 233 4329 ต่อ 17 หรือ pr@francomasia.com

You may also like...