เอเซีย พลัส จัดนิทรรศการ “ในใจไทยทั่วหล้า”จัดแสดงจิตรกรรมถ่ายทอดความอาลัยในหลวงร.๙

เอเซีย พลัส จัดนิทรรศการ “ในใจไทยทั่วหล้า”จัดแสดงจิตรกรรมถ่ายทอดความอาลัยในหลวงร.๙

          บริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เปิด นิทรรศการจิตรกรรมเอเซีย พลัส ครั้งที่ 7 ที่หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ  ภายใต้แนวคิด “ในใจไทยทั่วหล้า”  เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติและน้อมระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  โดยใน งานนิทรรศการครั้งนี้ ได้นำภาพจิตรกรรมมาจัดแสดงทั้งหมด 35 ภาพ  ซึ่งเป็นภาพที่ได้รับรางวัลจากการประกวดจิตรกรรมเอเซีย พลัส ครั้งที่ 7 ร่วมทั้งภาพที่ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการให้ร่วมจัดแสดง จำนวน 28 ภาพ  ซึ่งหนึ่งในนี้มีรางวัลพิเศษ CEO Special Talent Award  ที่มอบให้กับ เด็กชาย วชิรวิทย์ สามารถ ผู้ส่งภาพเข้าประกวดวัยเพียง 10 ขวบ และกลุ่มภาพจิตรกรรมพิเศษ 7 ภาพที่เกิดจากความรักความอาลัยของศิลปินชั้นครูเมืองไทย   อาทิ  อาจารย์อิทธิพล ตั้งโฉลก , อาจารย์ปรีชา เถาทอง , อาจารย์ถาวร โกอุดมวิทย์  และอาจารย์สมศักดิ์  รักษ์สุวรรณ  ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) พูดถึงการจัดแสดงงานในครั้งสำคัญนี้ว่า

“ การจัดนิทรรศการ  “ในใจไทยทั่วหล้า”  ในปีนี้ เป็นการรวมใจของเรา ทั้งคณะกรรมการ ทีมงานและศิลปิน  ที่จะร่วมกันเทิดพระเกียรติและน้อมระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  โดยร่วมกันถ่ายทอดความในใจที่มีต่อพระองค์ ผ่านผลงานศิลปะ และนำมาจัดแสดงในงานนิทรรศการครั้งนี้    แต่ละภาพมีแนวคิดที่สามารถสื่อถึงพระองค์ท่านได้เป็นอย่างดี  อีกทั้ง ศิลปินแต่ละท่านยังมีทักษะ ฝีไม้ลายมือ และการใช้เทคนิคที่แตกต่างอย่างมีอัตลักษณ์”

                     

ภาพจิตรกรรมคำพ่อสอน  ที่ใช้เทคนิคการประกอบไม้   จนคว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ของ  สันติ สีดาราช ศิลปินหนุ่มอีสานจากมหาสารคาม ดีกรีปริญญาโท คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ ให้สัมภาษณ์ถึง ความคิดที่ใส่ลงไปในเทคนิคไม้ การแกะไม้ การเข้าไม้แบบโบราณ ชิ้นนี้ว่า

“ ผมตีโจทย์การทำภาพนี้ โดยมองในแง่ของการศึกษา แรงบันดาลใจด้านการศึกษาสำหรับตัวผม  ผมได้จากพระองค์ท่านโดยตรงเลยครับ ความมุมานะ ความเพียรพยายาม การหาความรู้ ก่อนจะทรงคิด ทรงลงมือทำ เพื่อจะไปถึงจุดหมายที่ตั้งไว้ด้วยตัวเอง   ผมคิดว่าคนเราต้องศึกษาเล่าเรียน เราถึงจะคิดอะไรออก ถึงจะพัฒนาต่อยอดชีวิตของเรา

ลักษณะงานชิ้นนี้ เหมือนการจำลองห้องเรียน บนกระดานดำมีการเขียนบันทึกให้นักเรียนอ่าน เป็นพระราชดำรัสของพระองค์ท่าน เกี่ยวกับการศึกษา ผมแกะสลักเป็นตัวหนังสือและทาสีดำทับ เพื่อสื่อว่า ถ้าเราไม่ตั้งใจศึกษาเราก็จะไม่เข้าใจ เช่นเดียวกับงานชิ้นนี้ ที่ต้องเดินมาดูใกล้ๆ เพ่งพินิจดูใกล้ๆ ถึงจะอ่านทำความเข้าใจได้ เหมือนเรามีความเพียร  พินิจพิจารณาตัวอักษรพวกนั้น เราก็จะได้เรียนรู้ ได้เข้าใจคำสอนของท่าน  มันเป็นความหมายแฝง เป็นคอนเซ็ปที่ผมซ่อนอยู่ในภาพนี้ ”

                         

 

ส่วนรางวัลชนะเลิศ อันดับ 2 ที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน กับภาพผลงาน “ความสุขของแผ่นดิน” ของ สิริทัต เตะพะโลกุล ซึ่งศิลปินได้กล่าวถึงผลงานอย่างน่าสนใจว่า “ 70 ปีในการครองราชย์ของพระองค์ท่าน ซึ่งนับว่ายาวนานมาก เหมือนพระองค์ท่านคือ ต้นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มโพธิ์ร่มไทร โดยผมนำเอาเรื่องราวของการใช้เวลา ความวิริยะ ความเพียรพยายามอดทนในการทำงานในแต่ละปีมาแทนด้วยวงปีของต้นไม้ใหญ่  ส่วนเทคนิคที่เลือกใช้คือ ดินสอ เพราะพระองค์ท่านเองก็ทรงงานด้วยดินสอ ปีละ 12 แท่ง การใช้ดินสอก็เหมือนกลับมาสู่พื้นฐาน เมื่อเรามีพื้นฐานที่ดีก็จะเป็นสิ่งที่มั่งคงซึ่งมันสอดคล้องกับแนวคิดของท่าน ผมใช้ดินสอค่อยๆ เขียนข้อความตั้งแต่จุดแรกจนจุดสุดท้าย มันยากลำบาก มันเหนื่อย มันเมื่อย แต่เมื่อเราพยายามจนถึงที่สุด มันก็สวยงาม”

และสำหรับผลงานชนะเลิศ อันดับ 3 ของสาวใต้ตาคม พฤตินันทร์ ดำนิล กับผลงาน “อุ่นใจยามค่ำ ใต้ร่มพระบารมี หมายเลข 1” เธอก็มีมุมมองที่แฝงอยู่ในงานศิลปะวัสดุผสม ที่ใช้เทคนิคภาพพิมพ์แกะไม้ และการเย็บปักด้วยมือ ชิ้นนี้

“ภาพนี้ได้สะท้อนวิถีของชาวบ้านภาคใต้ที่ครอบครัวอยู่กันอย่างร่มเย็น ภายใต้พระบารมีพ่อยู่หัว รัชกาลที่ ๙  ดิฉันอยากสื่อว่าการเย็บชิ้นส่วนต่างๆ เข้าด้วยกันก็เหมือนการเชื่อมโยงสายใยระหว่างพ่อกับแม่ ครอบครัวเข้าด้วยกัน และการแกะการพิมพ์ก็คือการบันทึกความทรงจำไว้ วัสดุผ้าที่นำมาใช้ในภาพนี้ทั้งหมด  ก็คือเสื้อผ้าของพ่อกับแม่ ซึ่งทุกอย่างต่างมีเรื่องราวเชื่อมโยงเข้าหากัน สะท้อนถึงความรัก ความห่วงใย ความอบอุ่นของครอบครัว อันเป็นรากฐานสำคัญของวิถีแบบไทย ”

นอกจากงานนิทรรศการครั้งนี้  ทางบริษัทเอเซีย พลัส ฯ  ยังจัดให้มีการเวิร์คช็อปศิลปะ(Asia Plus  Art Contest   Workshop ) ขึ้นภายในงานนี้ด้วย  โดยจัดสอน “DIY รูปนูนต่ำ จากปูนพลาสเตอร์ ”   เพื่อส่งเสริมงานด้านศิลปะ และการสร้างอาชีพ โดยอาจารย์ นิโรจน์ จรุงจิตวิทวัส เปิดสอนวันเสาร์ ที่ 22 กรกฎาคม 2560 เวลา  13.00-16.00 น .

                    งานนิทรรศการ “ในใจไทยทั่วหล้า”  ของจิตรกรรมเอเซีย พลัส ครั้งที่ 7  จะเริ่มเปิดให้ชมกันตั้งแต่วันนี้จนถึงวันพฤหัสบดี 3 สิงหาคม 2560 (ยกเว้นวันพุธ) ตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 น. ณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ  

 

 

Report by: ศศิธร ทุมพัฒน์/กองบรรณาธิการ

facebook.com/ArtBangkokThailand

 

ขอบพระคุณที่กรุณาเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์

ผู้แทนดำเนินการประชาสัมพันธ์ P-Aha

สราญภัทร  หอมสุวรรณ  (ปิค)  081 620 2326

สาริศา       ไชยเม็ง         (จุ๋ม)  096-779-3048

You may also like...