Contour by Angkrit Ajchariyasophon and Thawatchai Pattanaporn

001

คอนทัวร์ โดย อังกฤษ อัจฉริยโสภณ และ ธวัชชัย พัฒนาภรณ์
11 มีนาคม – 9 เมษายน 2559
พิธีเปิดนิทรรศการ วันศุกร์ที่11 มีนาคม 2559

002

Contour อ้างอิงถึงเส้นสมมติสามมิติในแผนที่เพื่อสร้างแบบจำลองและทำความเข้าใจสภาพภูมิศาสตร์ Contour Drawing ในทางศิลปะ คือเทคนิคการวาดเส้นอย่างรวดเร็ว เพื่อทำความเข้าใจ ขนาด มิติ รูปร่าง รูปทรงภายนอกของสิ่งต่างๆ

สำหรับนิทรรศการศิลปะ Contour ในครั้งนี้ คือการแสดงผลงานจิตรกรรมและภาพถ่ายร่วมสมัย โดยศิลปินไทยสองคนที่เข้าร่วมโครงการศิลปินในพำนักที่เมืองริคุเซนทะคะตะ ประเทศญี่ปุ่น ด้วยการสนับสนุนโดยมูลนิธิญี่ปุ่น กรุงเทพฯ

อังกฤษ อัจฉริยโสภณ ทำงานร่วมกับชุมชนชาวเมืองริคุเซนทะคะตะ ในโครงการ 1000 Rainbows ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับความหวัง แต่เมื่อกลับมาที่เมืองไทยในยุคสมัยที่ “สี” ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มอุดมการณ์ทางการเมือง เขาได้สร้างสรรค์จิตรกรรมนามธรรมที่ได้รับแรงบันดาลใจมากจากผลงาน White on White ของศิลปินชาวรัสเซีย Kazimir Malevich และผลงานจิตรกรรมชุด Spectrum ของศิลปินชาวอเมริกัน Ellsworth Kelly เพื่อบันทึกเหตุการณ์และเป็นประจักษ์พยานต่อความเปลี่ยนแปลงในยุคที่สังคมไทยกำลังเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญ

ธวัชชัย พัฒนาภรณ์ บันทึกภาพทิวทัศน์และผู้คนชาวเมือง เริ่มตั้งแต่ฤดูหนาวปี 2557 และอีกครั้งในฤดูหนาวปี 2558 ด้วยระยะเวลาและความเปลี่ยนแปลงทางภูมิศาสตร์ เมืองริคุเซนทะคะตะที่ถูกสร้างขึ้นใหม่ หลังจากความเสียหายจากสึนามิ กายภาพใหม่ของเมือง ได้เปลี่ยนวิถีชีวิตและความคิดของผู้คนที่มีต่อเมือง และ ธรรมชาติโดยรอบ ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนี้ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับศิลปินในการถ่ายทอดผลงานภาพถ่ายแบบร่วมสมัย โดยการผสมผสานกับรูปแบบของศิลปะการพับกระดาษโอริกามิ ของญี่ปุ่น

line

Art Exhibition: Contour
Artist: อังกฤษ อัจฉริยโสภณ และ ธวัชชัย พัฒนาภรณ์
Dates: 11 Mar – 9 April, 2016
Venue: Namthong Gallery
Vernissage: Fri 11 March 2016 at 6 pm

NAMTHONG GALLERY
นำทองแกลเลอรีอารีย์ : 72/3 ซ.อารีย์ 5 (ฝั่งเหนือ) พหลโยธิน 7, ถนนพหลโยธิน, กรุงเทพฯ / BTS : สถานี อารีย์ – ทางออกหมายเลข 3
Facebook : Numthong Gallery at Aree
E-mail: numthonggallery@gmail.com

003

You may also like...