Calvin Klein

มีคำกล่าวที่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์รองรับว่า การสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ มากมายหลายอย่างในโลกนี้เกิดขึ้นมาเพราะแรงขับเคลื่อนทางเพศ ซึ่งถือว่าเป็นกลไกตามธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต ที่จะต้องดำรงเผ่าพันธุ์ของตนต่อไป จึงต้องทำทุกสิ่งเพื่อให้เกิดความอยู่รอด ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้แข่งขันกับเผ่าพันธุ์อื่น หรือเผ่าพันธุ์เดียวกันเอง

ต่อสู้กับความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติในฤดูกาลต่างๆ นำมาซึ่งการประดิษฐ์คิดค้น การต่อเติมเสริมแต่ง การเรียกร้องความสนใจทั้งต่อเพศตรงข้าม และการมีชัยชนะอยู่เหนือเพศกันเดียวกัน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่การออกแบบเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่สำหรับการครองชีพ จะเป็นประดิษฐกรรมที่เกิดขึ้นเพื่อสนองแรงขับเคลื่อนทางเพศและสร้างความดึงดูดใจให้กับเพศตรงข้ามในเวลาเดียวกัน

นับตั้งแต่อดีตกาลมาแล้วที่นักออกแบบเครื่องแต่งกาย และเครื่องประดับจะมุ่งใช้กลยุทธ์ที่ตอกย้ำความงดงามของสรีระ รวมถึงการแสดงออกถึงอารมณ์แห่งความเป็นชายหรือหญิงอย่างชัดเจนในงานออกแบบของพวกเขา ในระดับที่มากกว่าศิลปะหรืองานออกแบบประเภทอื่น และหนึ่งในนักออกแบบผู้สร้างสรรค์ผลงานแฟชั่นโดยนำเสนอความงดงามของความเป็นชายและหญิงได้อย่างโดดเด่น จนถือเป็นแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จได้รับการยอมรับทั่วโลก ก็คือ Calvin Klein ซึ่งเป็นที่น่าสนใจอย่างยิ่งว่า ผลงานการออกแบบแฟชั่นของเขา ที่ใครๆ ขนานนามว่า เป็นเครื่องแต่งกายที่เสริมเสน่ห์ผู้สวมใส่ได้อย่างมากนั้น กลับเป็นเรื่องราวของเส้นสาย และโครงสร้างที่ดูเรียบง่าย แต่กลับให้ความรู้สึกดึงดูดใจได้อย่างน่าทึ่ง

Calvin Klein เป็นชาวนิวยอร์คโดยกำเนิด เขาเกิดในย่าน Bronx ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นแหล่งเสื่อมโทรมสุดโหดที่คนขาวอาจไม่กล้าเหยียบย่างเข้าไป และเติบโตขึ้นในชุมชนของคนชั้นกลางเชื้อสายยิวที่สืบสายเลือดมาจากผู้ลี้ภัย ชีวิตในช่วงวัยรุ่นของ Klein เป็นช่วงเวลาแห่งการหล่อหลอมความรักความสนใจในงานออกแบบวาดภาพแฟชั่น แทนที่เขาจะไปตะลอนเที่ยวเล่นตามประสาเด็กวัยเดียวกัน Calvin Kleinกลับขลุกอยู่กับการสเก็ตช์ภาพแฟชั่นหญิงสาวในเสื้อสูทและชุดกระโปรง หลังจบมัธยมปลายจากโรงเรียนศิลปะและการออกแบบ เขาเข้าเป็นนักศึกษาที่ Manhattan’s preement Fashion Institute of technology และพบรักกับ Jayne Centre ภรรยาซึ่งเป็นเพื่อนนักศึกษาด้วยกัน พวกเขาตัดสินใจแต่งงานกันภายในสองปีหลังจากที่  Klein เรียนจบ

กลิ่นอายดิบๆ และความเรียบเท่สไตล์ป่าคอนกรีตแห่งมหานครนิวยอร์ค เป็นแรงบันดาลใจเริ่มต้นให้ Klein เริ่มต้นธุรกิจแบรนด์แฟชั่นของเขาขึ้นครั้งแรกในปี 1968 โดยความสนับสนุนทางการเงินจากเพื่อนสมัยเด็ก Barry Schwartz โดยจ้างหญิงชาวบ้านที่มีอาชีพรับจ้างเย็บผ้าซึ่งมีอยู่ในละแวกใกล้เคียงเป็นผู้ตัดเย็บเสื้อโค้ตและชุดกระโปรงจากการออกแบบของเขา เช่นเดียวกับคนขายเสื้อผ้าทั่วไปที่เริ่มต้นชีวิตการงานตามเส้นทางนี้ แต่เพราะความสำเร็จนั้นมักเกิดขึ้นด้วยความสามารถและโชคที่มาพบกันในจังหวะชีวิตที่พอดีอย่างคาดไม่ถึง พระเจ้าก็ดลบันดาลให้ผู้จัดการสินค้าจาก Bonwit Teller มาเยี่ยมเยือนโชว์รูมน้อยๆ อันสุดอันแสนจะกิ๊กก๊อกของ Klein และเกิดสะดุดตากับคอลเลคชั่นของเขาเข้าอย่างจัง ภายในไม่กี่สัปดาห์หลังจากนั้น สินค้าจากโชว์รูมรังหนูของ Calvin Klein  ก็ได้ไปเฉิดฉายอยู่ในห้างหรูเก๋ไก๋ ด้วยมูลค่าเริ่มต้น 50,000 ดอลลาร์ ความสำเร็จในก้าวแรกๆของ Klein เป็นเรี่ยวแรงสำคัญให้เขาพัฒนาเพื่อเดินหน้าต่อไป โดยมุ่งเน้นไลน์เสื้อผ้าที่สวมใส่สบาย ออกแนวสปอร์ตเรียบหรู ชุดทำงาน เสื้อผ้าวันหยุด เรื่อยไปจนถึงชุดกลางคืนที่มุ่งเน้นความสง่างามแบบเท่ๆ มีเอกลักษณ์คงไว้ซึ่งเส้นสายที่เรียบง่าย ทว่าดูเซ็กซี่มีระดับ อันเป็นเส้นสายลายเซ็นต์ของนักออกแบบ Calvin Klein ที่เหล่าแฟชั่นิสต้าหลงใหล และบัดนั้นเอง ประวัติศาสตร์ของแฟชั่นอเมริกาก็ได้เปิดหน้าใหม่ด้วยชื่อแบรนด์ Calvin Klein

“ชื่อเสียงของ Calvin Klein กระหึ่มเขย่าวงการแฟชั่นทั่วโลก ด้วยการออกแบบกางเกงยีนส์และแคมเปญโฆษณาที่หยิบยกเอาเรื่องราวของแรงดึงดูดทางเพศมาเป็นจุดขายหลัก และโฆษณาบางชิ้นก็ถึงขั้นที่ผู้บริโภคบางวัฒนธรรมต้องตั้งคำถามถึงความหมิ่นเหม่อนาจารของแนวคิดและภาพที่นำเสนอ แต่ดูเหมือนว่า แรงเสียดทานในลักษณะของการต่อต้านที่ว่านั้น กลับกลายเป็นแรงส่งให้ชื่อเสียงของกางเกงยีนส์ Calvin Klein ดังกระฉ่อนเป็นที่ถวิลหาของหนุ่มสาวทั่วโลกมากยิ่งขึ้นไปอีก ด้วยยอดขายกว่า 40,000 ตัวในสัปดาห์เดียวหลังโฆษณาฉาวได้รับการเผยแพร่และถูกโจมตีอย่างหนัก”

สิ่งที่น่าสนใจในงานออกแบบของ Calvin Klein คือเขาสามารถสร้าง ‘สไตล์’ ให้ยืนหยัดอยู่เหนือแฟชั่น ด้วยการทำสินค้าที่เป็นตัวแทนในการสื่อสารแรงดึงดูดทางเพศได้อย่างแยบยลและเผ็ดร้อนในเวลาเดียวกัน ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้แบรนด์ Calvin Klein ได้รับการยอมรับให้ยืนหยัดอยู่แถวหน้าของอารยธรรมการแต่งกายแห่งยุคสมัย ที่มีตั้งแต่ชุดชั้นใน ไปจนถึงนาฬิกา น้ำหอม แว่นตา อุปกรณ์เสริมต่างๆ หรือแม้แต่สินค้าแต่งบ้าน ที่ใช้แบรนด์ CK หรือ Calvin Klein เพื่อบ่งบอกถึงความเร่าร้อน กรุ่นอารมณ์ของความเป็นหนุ่มเป็นสาวตลอดกาลในหัวใจของผู้สวมใส่
Calvin Klein เป็นแบรนด์โปรดของสุดยอดซูเปอร์สตาร์บนพรมแดงมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Julia Roberts, Gwyneth Paltrow และ Helen Hunt รวมถึงยังมีอิธิพลต่อนักออกแบบระดับโลกอย่าง Miuccia Prada หรือแม้แต่เจ้าแม่ชุดดำอย่าง Donna Karan

อาจเป็นเพราะเขาเข้าใจในเรื่องราวของการสร้างเสน่ห์ทางเพศของทั้งชายและหญิงเป็นอย่างดี งานออกแบบของเขาจึงได้รับความนิยมในฐานะแบรนด์ unisex ที่ไม่มีใครเทียบชั้น ทำให้ Klein ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติสภานักออกแบบแฟชั่นของอเมริกา ในฐานะที่เป็นนักออกแบบที่ประสบความสำเร็จอย่างโดดเด่นทั้งรางวัลการเสื้อผ้าสตรีและรางวัลการออกแบบเสื้อผ้าชาย ในปี 1982 ซึ่งทำให้เขากลายเป็นนักออกแบบคนแรกที่ได้รับรางวัลเกียรติยศนี้พร้อมกันทั้งสองสาขาในปีเดียวกัน

——————————————————————————–

เรียบเรียงโดย :  วีร์วิศ
ข้อเขียนนี้ เป็นลิขสิทธิ์ของ ArtBangkok.com ห้ามนำไปลอกเลียน ทำซ้ำ หรือ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้ละเมิดลิขสิทธิ์จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย

You may also like...