The Voices เสียงในหัว

ไรอัน เรย์โนลด์ เป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียงอย่างมากในวงการฮอลลีวู้ด แต่หากพูดถึงรางวัลต่างๆต้องบอกว่าเขายังห่างไกลมากๆ หลายคนรู้จักเขาจากหนัง Green Lantern กับ X Men Origins Wolverine แต่ภาพยนตร์ที่เขาแสดงความสามารถได้โดดเด่นที่สุดเห็นจะเป็น Buried (2010) กระนั้นบทที่เขาแจ้งจริงๆกลับเป็นหนังแนวโรแมนติกคอเมอดี้ อาทิ The Proposal , Definitely Maybe และ Just Friends

ในปีนี้ ไรอัน กลับมาพร้อมกับบทบาทที่น่าสนใจในหนังชื่อ The Voices ของ มาร์จอเน่ ซาทราพิ ผู้กำกับสาวที่เคยฝากผลงานไว้ใน Persepolis (ภาพยนตร์การ์ตูนสร้างจากหนังสือชื่อเดียวกัน เรื่องราวของเด็กหญิงมุสลิมกับการใช้ชีวิตในต่างแดน) นอกจากนี้หนังยังได้สองดาราสาวมากฝีมือคือ เจมม่า แอนเทอร์ตัน กับ แอนนา เคนดริค มาร่วมสร้างสีสัน

หนังเล่าถึง เจอร์รี่ (ไรอัน เรย์โนลด์) พนักงานโรงงานผลิตอ่างอาบน้ำที่มีอาการป่วยทางจิตจากเหตุการณ์เลวร้ายในวัยเด็ก เรื่องนี้ถูกเก็บงำเป็นความลับ เขาพยายามจีบ ฟิโอน่า (เจมม่า แอนเทอร์ตัน) พนักงานบัญชีสาวสุดเซ็กซี่แต่ไม่สำเร็จ ขณะที่ ลิซ่า (แอนนา เคนดริค) พนักงานบัญชีอีกคนดันแอบชอบ เจอร์รี่ ระหว่างนั้นเองเขาต้องต่อสู้กับเสียงในหัวตัวเอง ซึ่งเมื่อ เจอร์รี่ ไม่กินยาที่หมอสั่ง เขาจะสามารถคุยกับ มิสเตอร์วิสเกอร์ส แมวตัวแสบ กับ บอสโก้ หมาผู้ซื่อสัตย์ ได้ โดยเสียงหนึ่งยุให้เขาฆ่าคน แต่อีกเสียงหนึ่งคอยห้าม
The Voices เป็นหนังทริลเลอร์สุดเพี้ยนแห่งปี เล่าเรื่องผ่านมุมมองฆาตกร ซึ่งจะบอกว่าโรคจิตก็ไม่ถูก น่าจะเป็นป่วยทางจิตมากกว่า มาร์จอเน่ พาเราดํ่าดิ่งเขาไปในสมองและหัวใจของฆาตกร เป็นภาพยนตร์ไม่กี่เรื่องที่คนดูบางคนแอบเทใจไปให้คนร้าย แม้จะวางตัวเป็นหนังตลกร้าย แต่ช็อตที่สร้างเสียงหัวเราะมีไม่มาก ส่วนใหญ่เป็นการยั่วล้อและเสียดสีภาพยนตร์แนวเดียวกัน นัยแฝงของหนังที่ต้องการสื่อให้คนดูเข้าอกเข้าใจถึงมูลเหตุจูงใจคนร้ายสื่ออกมาได้ดีระดับหนึ่ง โดยเฉพาะประเด็นความโดดเดี่ยวที่เรียกความสงสารได้ดี

เสียดายที่หนังพยายามจับหลายพาร์ททั้ง ทริลเลอร์ คอเมอดี้ ดราม่า ทว่ากลับไปไม่สุดสักทาง หนังยังมีความเป็นเซอร์เรียล(เหนือจริง)กึ่งแฟนตาซีหน่อยๆ จุดนี้เข้ากับคอสตูมกับฉากที่เน้นสีจัดจ้านพอสมควร ชอบตรงการเอาหมาแมวมาเป็นสัญลักษณ์ตัวแทนความดีความชั่ว ฉากที่ เจอร์รี่ คุยกับ หมา แมว และ ศีรษะ ของเหยื่อนี่รั่วได้ใจ ส่วนซีนสยองเลือดสาดก็ไม่ถึงกับน่าแหวะนัก

ไรอัน เรย์โนลด์ ทุ่มเทกับบท เจอร์รี่ มากๆ เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่น่าจดจำในชีวิตการแสดงของเขา เจมม่า แอนเทอร์ตัน แอ็คติ้งโดดเด่นกว่าใคร ด้าน แอนนา เคนดริค เคมีเข้ากันกับ ไรอัน เธอทำให้ ลิซ่า เป็นตัวละครที่มีสเน่ห์น่าดู แต่ที่ขโมยซีนสุดๆเห็นจะเป็นคนพากย์เสียง คุณวิสเกอร์ส แมวจอมกวนที่ชอบเสี้ยมให้ เจอร์รี่ ฆ่าคน

The Voices เป็นภาพยนตร์ที่ไม่ถึงกับดูสนุก มีบางส่วนที่ยากจะทำความเข้าใจ แต่ก็เป็นหนังที่มีเนื้อหาแปลกใหม่ ชวนให้ลุ้นไปกับสภาพจิตอันไม่มั่นคงของมนุษย์ ซึ่งถ้าคุณคิดว่าการเดินเรื่องมันสะเปะสะปะมั่วซั่วแล้ว เอนเครดิตตัดอารมณ์และพาผู้ชมออกไปไกลกว่ามาก

BUGABOO NEWS / บทวิจารณ์โดย นกไซเบอร์

 สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์)

จบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

 

 

 

You may also like...