จักรวาลระหว่างบรรทัด

ต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลาพอสมควร หลังจากบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ได้เปิดพื้นที่สำหรับการสรรค์สร้างงานวรรณกรรมสำหรับบุคคลทั่วไป โดยเฉพาะประเภทเรื่องสั้นและกวีนิพนธ์ มาวันนี้ “เครือมติชน” ก็ได้สร้างโอกาสให้แก่การสร้างงานประพันธ์ขึ้นอีกครั้ง ในนาม “รางวัลมติชน” ภายใต้หนังสือสุดคลาสสิกในชื่อ “จักรวาลระหว่างบรรทัด”

หนังสือสุดพิเศษ ปกแข็ง เย็บกี่ ไสกาว เล่มนี้ ได้บรรจุสุดยอดของงานเขียนที่ได้รับ “รางวัลมติชน” ประจำปี ๒๕๕๗ ซึ่งจัดขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ ๓ ไว้อย่างครบถ้วยกระบวนความ ซึ่งสุดยอดนักเขียนที่ได้รับการยอมรับจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่าน ให้ได้รับรางวัลชนะเลิศ รางวัลรองชนะเลิศ และรางวัลชมเชย ตามลำดับดังต่อไปนี้

รางวัลชนะเลิศประเภทเรื่องสั้นทั่วไป ได้แก่ “มายาคติ” โดย “ธารา ศรีอนุรักษ์” รองชนะเลิศ 2 รางวัล ได้แก่ “ถนนโค้งและลื่น” โดย “ปรเมศวร์ กาแก้ว” “ชายผู้ตามหาหนังสือ” โดย “ชนินทร อุลิศ”รางวัลชมเชย 3 รางวัล ได้แก่ “เด็กน้อยใต้ระบบอาหารหลุม” โดย “สุธิตินันท์ ศรีราษฎร์” “ตัวฉันเอง” โดย “สิงห์ ลักพลวงศ์” “รถไฟเชื่องช้าสู่อรุณรุ่ง” โดย “วิกรานต์ ปอแก้ว”

รางวัลชนะเลิศประเภทวิทยาศาสตร์ ได้แก่ “เดี่ยว” โดย “Zoitee”
รองชนะเลิศ 2 รางวัล ได้แก่ “จักรวาลแห่งความเหงา” โดย “พัชรพล ประดับสุข” “Genlife Shop” โดย “รมณ กมลนาวิน”

รางวัลชนะเลิศประเภทกวีนิพนธ์ ได้แก่ “ความฝันของเด็กชายฮาซัน” โดย “สันติพล ยวงใย”
รางวัลชมเชย 3 รางวัล ได้แก่ “ที่สุดมนุษย์ คือ” โดย “ถนอม ไชยวงษ์แก้ว” “ในความมืดดำ” โดย “ผการัมย์ งามธันวา” “สิ่งตกค้าง” โดย “อนันต์ เกษตรสินสมบัติ”

นับเป็นปรากฏการณ์ที่น่าปลื้มปีติสำหรับการสร้างนักเขียนในแวดวงน้ำหมึก และสำหรับนักอ่านที่ต้องการเห็นการเติบโตของวงการประพันธ์ซึ่งทำหน้าที่สะท้อนความจริงในสังคมได้แหลมคมเป็นอย่างยิ่ง

ผู้แต่ง : รวมผลงานนักเขียน “รางวัลมติชน” ประจำปี 2557
ผู้แปล :
สำนักพิมพ์ : สำนักพิมพ์มติชน
ราคาปก : 240.00 บาท
ราคาขาย : 204.00 บาท
ที่อยู่ : บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน)
เลขที่ 12 ถนนเทศบาลนฤมาล หมู่บ้านประชานิเวศน์ 1 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900
โทรศัพท์ : 02-589-0020 ต่อ 1335
อีเมล : matichon_book@hotmail.com

You may also like...