ปักกิ่งในความทรงจำ

บันทึกประสบการณ์ชีวิตของ “ศรีกานดา ภูมิบริรักษ์” ที่พำนักอยู่ในประเทศจีนตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัยจนถึงปัจจุบัน รวมแล้วกว่า 50 ปี เนื้อหาในเล่มฉายให้เห็นสภาพการใช้ชีวิตของชาวจีนและคนต่างชาติในยุค 1960 ผู้เขียนได้มีการเพิ่มเติมเนื้อหาบางส่วนจากฉบับพิมพ์ครั้งแรก เพื่อให้ผู้อ่านได้เข้าถึงประวัติศาสตร์ความทรงจำสมัยนั้นอย่างลึกซึ้ง ในฐานะที่ผู้เขียนเป็นหญิงไทยที่ต้องจากบ้านเกิดเมืองนอนไปใช้ชีวิตในประเทศจีน ณ ช่วงเวลาที่เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ “ยุคของการปฏิวัติใหญ่ทางวัฒนธรรม” ซึ่งนอกจากการแย่งชิงอำนาจของกลุ่มการเมืองในพรรคคอมมิวนิสต์จีนจะเป็นไปอย่างเข้มข้นแล้ว ผู้คนในสังคมก็ต่างมีความเชื่อและความคิดทางการเมืองต่างกันสุดขั้ว ทั้งยังยึดถือเรื่องชาติกำเนิด มีการเคลื่อนไหวของคนหนุ่มสาวที่ต้องไปรับการศึกษาในชนบท ต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก เหตุการณ์หลายอย่างทำให้เสียโอกาสในการพัฒนาการศึกษา เศรษฐกิจ และสังคมมากมาย

สิ่งที่ผู้เขียนได้สัมผัสและเขียนเล่าประสบการณ์อย่างละเอียดเช่นนี้ มีคุณค่าอย่างมากในเชิงข้อมูลทางประวัติศาสตร์ ผู้อ่านจะได้ย้อนทวนและตั้งคำถามต่อการดำเนินชีวิตท่ามกลางความเชื่อทางการเมืองที่แตกต่างกันของคนในประเทศ ซึ่งหลายสังคมกำลังเผชิญอยู่

หากเปรียบ “ปักกิ่งในความทรงจำ” เป็นตัวแทนของอดีตอันเจ็บปวด ประสบการณ์เหล่านี้ย่อมเป็น “เครื่องมือ” ต่อการค้นหาทางออกของความขัดแย้งหลากรูปแบบ ให้เราได้ใคร่ครวญถึงความสุขสบายทุกวันนี้ที่ย่ำอยู่บนอดีตที่เต็มไปด้วยความสูญเสีย…

ผู้แต่ง : ศรีกานดา ภูมิบริรักษ์
ผู้แปล :
สำนักพิมพ์ : สำนักพิมพ์มติชน
ราคาปก: 160.00 บาท
ราคาขาย : 136.00 บาท
ที่อยู่ : บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน)
เลขที่ 12 ถนนเทศบาลนฤมาล หมู่บ้านประชานิเวศน์ 1 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900
โทรศัพท์ : 02-589-0020 ต่อ 1335
อีเมล : matichon_book@hotmail.co

You may also like...