Essential Eames : Icons of 20th Century Design

หลังจากที่เฮอร์แมน มิลเลอร์ (Herman Miller) ซึ่งเป็นแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชื่อดังระดับโลกประสบความสำเร็จในการจัดแสดงนิทรรศการสัญจรภายใต้ชื่อ Essential Eames: Icons of 20th Century Design มาแล้วอย่างท่วมท้นจากฮ่องกง จาร์การ์ต้า โตเกียว เซี่ยงไฮ้ และสิงคโปร์ ปีนี้เตรียมมาเยือนและจัดแสดงที่ประเทศไทย ภายใต้การร่วมมือระหว่างศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) และบริษัท ชนินทร์ ลิฟวิ่ง จำกัด ระหว่างวันที่ 20 มีนาคม ถึง 31 พฤษภาคมนี้

Essential Eames: Icons of 20th Century Design (Essential Eames-ต้นแบบงานดีไซน์แห่งศตวรรษที่ 20) เป็นนิทรรศการสัญจรด้านดีไซน์ ที่นำเสนอจิตวิญญาณ ปรัชญา ไอเดียและการสร้างสรรค์ของ ชาร์ลส และเรย์ อีมส์ คู่สามี-ภรรยาดีไซเนอร์ชั้นครู ที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับตำนาน ผู้ซึ่งฝากผลงานโมเดิร์นดีไซน์ที่มีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันของคนร่วมสมัย และเป็นส่วนหนึ่งของผู้พลิกประวัติศาสตร์วงการการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ตั้งแต่ยุคทศวรรษ 1950 เป็นต้นมา

โดยนิทรรศการของอีมส์นี้ ได้นำเสนอจากข้อมูลของหนังสือ An Eames Primer ที่เขียนโดย มร. อีมส์ ดีมีเทรียส หลานชายของชาร์ลส และเรย์ อีมส์ ซึ่งนำเสนอประวัติ ชีวิต และการทำงานของทั้งคู่ โดยหนังสือเล่มนี้ได้รับคำนิยมจากหนังสือพิมพ์ เดอะ วอชิงตัน โพสต์ ว่า “..เป็นผู้ที่ทำให้วิถีการนั่งของศษวรรตที่ 20 เปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิง”

นิทรรศการ Essential Eames: Icons of 20th Century Design จัดแบ่งเป็นโซนต่างๆ ในรูปแบบ อินเทอร์แอคทีฟ ประกอบด้วยผลงานทั้งด้านการออกแบบ สถาปัตยกรรม เฟอร์นิเจอร์ นิทรรศการ ภาพยนตร์ ของเล่น ไปจนถึงแนวคิดและปรัชญา โดยผู้ชมจะได้เห็นรูปภาพ งานสเก็ตช์ ตลอดจนผลงานชิ้นไอคอนที่เป็นที่นิยมของนักสะสม และชิ้นที่ไม่เคยเห็นมาก่อน โดยได้รวบรวมมาจากหอจดหมายเหตุของเฮอร์แมน มิลเลอร์ อาทิ เก้าอี้ดีไซน์เฉพาะสำหรับโป๊ป จอห์น พอลล์ ที่ 2 เก้าอี้ Shell ที่ผลิตจากวัสดุไฟเบอร์กลาสแบบวินเทจ และผลงานดีไซน์อื่นๆ อีกกว่า 90 ชิ้น

วิวัฒนาการของเก้าอี้ Shell
การแสวงหาวิธีการพัฒนาเก้าอี้ที่สมบูรณ์แบบนั้น เป็นเสมือนการเดินทางตลอดชีวิตของชาร์ลสและเรย์ อีมส์ เริ่มตั้งแต่เก้าอี้รุ่น Organic เก้าอี้ลวด จนถึงเก้าอี้รุ่น Shell ที่เราได้เห็นคุ้นตากันในปัจจุบัน โดยในนิทรรศการจะนำเสนอวิวัฒนาการจากขั้นตอนต่างๆ รวมถึงโปรดักส์ในปัจจุบันที่ทำจากวัสดุไฟเบอร์กลาส และวัสดุไม้ที่เพิ่งได้รับการนำมาผลิตอีกครั้งโดยบริษัทเฮอร์แมน มิลเลอร์

ภาพเคลื่อนไหว
ในนิทรรศการ ได้คัดสรรภาพยนตร์ที่น่าสนใจจากกว่า 125 เรื่อง ที่สร้างสรรค์โดยชาร์ลสและเรย์ อีมส์ รวมทั้งเรื่อง ‘Glimpses of the U.S.A’ และ ‘Powers of Ten’

ทั้งนี้ นิทรรศการ Essential Eames: Icons of 20th Century Design โดยเฮอร์แมน มิลเลอร์นี้เคยจัดแสดงในชื่อ Essential Eames ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกที่ Hong Kong Design Institute ในงาน REACH ซึ่งเป็นดีไซน์ เฟสติวัลของเฮอร์แมน มิลเลอร์ เมื่อเดือนกันยายน ปี 2011 โดยได้สัญจรไปทั่วเอเชีย อาทิ จีน อินโดนีเซีย และญี่ปุ่น ในปี 2013 นิทรรศการนี้ได้ถูกจัดขึ้นอีกครั้งที่ The ArtScience Museum ประเทศสิงคโปร์ โดย มีผู้เข้าชมนิทรรศการนี้แล้วกว่า 100,000 คนทั่วภูมิภาค โดยมีวัตถุประสงค์ในการเผยแพร่ความรู้และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ที่ชื่นชอบการออกแบบให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้อย่างต่อเนื่องต่อไป

(เข้าชมฟรี)

นิทรรศการ : Essential EAMES: Icons of 20th Century Design
วันที่ : 20 มีนาคม – 31 พฤษภาคม 2558
สถานที่ : ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าดิ เอ็มโพเรียม
เวลาทำการ : อังคาร-อาทิตย์ (ปิดวันจันทร์) เวลา 10.30 – 21.00 น.
เบอร์โทร : 02-664-8448
แฟ็กซ์ : 02-664-8458
อีเมล : info@tcdc.or.th
เว็บไซต์ : www.tcdc.or.th

เกี่ยวกับ อีมส์ ออฟฟิศ (Eames Office)
อีมส์ ออฟฟิศ ก่อตั้งขึ้นเพื่อการสื่อสาร รักษาและเผยแพร่ผลงานของชาร์ลส และเรย์ อีมส์ โดยทั้ง 3 วัตถุประสงค์ดังกล่าวเป็นหน้าที่หลักของอีมส์ ออฟฟิศ โดยเราเชื่อมั่นว่าผลงานของชาร์ลส และเรย์เป็นผลพวงจากวิธีการมองโลก – เป็นปรัชญาและขั้นตอนของการทำงานออกแบบที่มีคุณค่าเพื่อแบ่งปันในหลากหลายมิติ ตลอดจนสร้างผลงานใหม่ๆด้วยปรัชญาที่กล่าวมาให้เทียบเคียงกับการเก็บรักษาและแบ่งปันผลงานชิ้นคลาสสิกที่มีอยู่

เกี่ยวกับ TCDC
TCDC (Thailand Creative & Design Center หรือ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ) ก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และแหล่งค้นคว้าข้อมูลด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ให้กับสังคมไทย ตลอดจนเพิ่มขีดความสามารถของนักออกแบบและผู้ประกอบการไทยให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างภาคภูมิ โดยเปิดให้บริการที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2548 และที่เชียงใหม่ ตั้งแต่เดือนเมษายน 2556

เกี่ยวกับ บริษัท ชนินทร์ ลิฟวิ่ง จำกัด
บริษัท ชนินทร์ ลิฟวิ่ง ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2537 เป็นบริษัทผู้นำเข้าและจำหน่ายแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ระดับ พรีเมี่ยม ด้วยความตั้งใจที่จะนำเสนอการใช้ชีวิตความเป็นอยู่และการตกแต่งบ้านอย่างมีรสนิยม ซึ่งได้ลิขสิทธิ์ในการจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวสำหรับแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชั้นนำใน 11 โชว์รูมทั่วกรุงเทพฯ ณ สยามพารากอน ทองหล่อ และเดอะ พรอเมอนาด และที่ภูเก็ต โดยบริษัท ชนินทร์ ลิฟวิ่ง เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้า แบรนด์ เฮอร์แมน มิลเลอร์แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย

เกี่ยวกับ เฮอร์แมน มิลเลอร์ (Herman Miller)
ดีไซน์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ตลอดจนการให้บริการอย่างชาญฉลาดของบริษัท เฮอร์แมน มิลเลอร์เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ผู้ใช้สร้างสรรค์สิ่งต่างๆ และช่วยให้องค์กรทำอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้เฮอร์แมน มิลเลอร์ มีรายได้ 1.9 พันล้าน ในปี 2014 จากการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้านดีไซน์ ตลอดจนการให้บริการ โดย เฮอร์แมน มิลเลอร์ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติจากจาก สถาบันสมิธโซเนี่ยน คูเปอร์-ฮิววิทท์ (The Smithsonian Institution’s Cooper-Hewitt National Design Award) โดยผลิตภัณฑ์ด้านดีไซน์ยังได้รับการจัดแสดงในพิพิฑภัณฑ์ ทั่วโลกอีกด้วย นอกจากนี้การดำเนินงานด้านธุรกิจด้วยนวัตกรรมและความมุ่งมั่นในการรับผิดชอบต่อสังคมยังช่วยส่งเสริมให้เฮอร์แมน มิลเลอร์ เป็นผู้นำระดับโลก ในปี 2013 เฮอร์แมน มิลเลอร์ ได้รับการจัดอันดับหนึ่งประจำปีจากมูลนิธิฮิวแมนไรท์ส แคมเปญ (The Human Rights Campaign Foundation) และได้รับการเลือกให้เป็น 1 ใน 50 ผู้ผลิตยอดเยี่ยมของสหรัฐอเมริกา จากนิตยสาร Industry Week นอกจากนี้เฮอร์แมน มิลเลอร์ ยังได้รับการจัดให้อยู่ใน Sustainability World Index ของดาวโจนส์และอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ ในสัญลักษณ์ตัวย่อ MLHR

You may also like...