Project Almanac โอกาสที่สอง

เชื่อว่าเราทุกคนเมื่อได้มองย้อนกลับไปในอดีตที่ผ่านมาจะพบกับข้อบกพร่อง ข้อผิดพลาดมากมายที่น่าเสียดาย เพราะมันเป็นโอกาสครั้งเดียวที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเรา ซึ่งส่งผลมาถึงชีวิตในปัจจุบัน ว่าแล้วก็ได้แต่บ่นกับตัวเองว่า รู้แบบนี้ตอนนั้นไม่น่าทำแบบนั้นเลย แล้วก็มีแว่บหนึ่งที่คิดเล่นๆขึ้นมาว่า ถ้าสามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขเรื่องราวเหล่านั้นได้ก็คงดี

Project Almanac คือหนังที่จับประเด็นนี้มาเล่น เมื่อ เดวิด กับเพื่อนอีกสองคน ที่เป็นกลุ่มเด็กเนิร์ดในโรงเรียนไฮสคูล และน้องสาวบ้าถ่ายวีดีโอของเขา พบแบบพิมพ์เขียวอุปกรณ์บางอย่างของที่พ่อตายไปนานแล้วในห้องใต้ดิน ซึ่งต่อมาพวกเขามั่นใจว่ามันคือ ไทม์แมทชีน หรือ เครื่องย้อนเวลา

เดวิด กับพวกหมกตัวในบ้านเพื่อสร้างไทม์แมทชีนจนสำเร็จ โดยมี เจสซี่ สาวสุดฮ็อตประจำรุ่นที่ เดวิด แอบชอบเข้ามาเป็นสมาชิกเพิ่มในกลุ่ม พวกเขา5คนตัดสินใจเดินทางข้ามเวลากลับไปใช้โอกาสที่สองแก้ไขสิ่งต่างๆในอดีตของแต่ละคนอย่างสนุกสนาน แถมยังย้อนเวลาไปโกงล็อตเตอรี่จนได้เงินมาใช้สบายๆ โดยหารู้ไม่ว่าสิ่งต่างๆที่พวกเขาทำมีผลกระทบเป็นวงกว้างกว่าที่คิด

แม้พล็อตจะไม่ได้แปลกใหม่ แต่หนังก็ไปได้สุดทางในความบันเทิงแบบหนังวัยรุ่น หากเรามองข้ามเรื่องเหตุผลกับความสมจริง จุดเด่นในหนังกลับเป็นดราม่าในเรื่องความรักและชีวิตของตัวเอก ความน่าสนใจอยู่ที่ผลลัพท์ซึ่งแตกต่างอย่างสิ้นเชิงระหว่างเหตุการณ์ก่อนที่จะย้อนเวลา กับ หลังจากย้อนเวลาแล้ว จุดนี้คล้ายๆกับเรื่อง About time เพียงแต่เรื่องนี้ไม่ได้โรแมนติกหวานแหววเท่าไหร่ การถ่ายภาพแนว hand-held camera แบบเดียวกับหนังเรื่อง As Above So Below , Project X และ Chronicle ทำให้คนดูเวียนหัวไม่น้อย แต่ถือว่าหนังหาเหตุมารองรับให้ตัวละครถือกล้องถ่ายตลอดเรื่องได้ดี แถมยังเอากล้องวีดีโอมาใช้เป็นกิมมิกในช่วงท้ายได้ด้วย

หนังมีช่วงน่าเบื่อคือใช้เวลากับฉากที่ กลุ่มเดวิด ลองผิดลองถูกในการทำเครื่องไทม์แมทชีนนานไปหน่อย หลังจากที่พวกเขาเดินทางข้ามเวลาไปสร้างความเกรียนต่างๆเนื้อเรื่องจึงค่อยๆเข้มข้นขึ้น ความสนุกคือพวกเขาเหมือนเป็นตัวแทนผู้ชมในการย้อนเวลากลับไปทำสิ่งต่างๆที่พวกเราก็เคยอยากทำแบบนั้นบ้าง แถมบางอย่างที่พวกเขาทำยังบ้าบอจนอดขำไม่ได้ อีกอย่างที่ชอบเป็นการส่วนตัวคือเพลงประกอบเพราะๆในเรื่องมีหลายเพลงเลย ไม่เสียชื่อหนังที่ผลิตโดยค่าย MTV

จอนนี่ เวสตัน กับบท เดวิด ถือว่าสอบผ่าน ด้วยความที่หนังไม่มีนักแสดงรุ่นใหญ่เลย ถือว่าเขาเป็นรุ่นพี่ที่คุมน้องๆอยู่ โซเฟีย แบล็ค ดาเลีย ที่เล่นเป็น เจสซี่ ดูสวยน่ารัก แต่ก็ไม่ถึงขนาดทำให้เราเชื่อว่าเธอเป็นนักเรียนสาวเบอร์1ของโรงเรียน ส่วนความรักของตัวละครทั้งสองปูพื้นน้อยไป ทำให้ความสัมพันธ์ดูฉาบฉวย ทำให้คนดูอินตามไม่ได้ แต่ที่ต้องชื่นชมคือ แซม เลิร์นเนอร์ กับ อลัน อีแวนกิลิสตา ที่แสดงเป็นเพื่อนซี้ของ เดวิด พวกเขาสร้างสีสันได้อย่างมาก คุมโทนหนังให้ดูไม่เครียดเกิน

โดยรวม Project Almanac ไม่ใช่หนังย้อนเวลาถึงขั้นยอดเยี่ยม แต่ก็น่าสนใจพอสมควร แม้จะมีการให้แง่คิดเรื่องผลลัพธ์จากการเปลี่ยนแปลงอดีต แต่นอกจากตอนจบจะได้ได้สอนสั่งอะไรคนดูแล้ว ยังนำไปสู่ความกวนอีกแบบหนึ่ง ด้วยสไตล์ที่ชัดเจนกับประเด็นสดใหม่ นับว่าผลงานการกำกับหนังยาวเรื่องแรกของ ดีน อิสราเอลไลท์ ใช้ได้ทีเดียว

BUGABOO NEWS / บทวิจารณ์โดย นกไซเบอร์

สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์)

จบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

You may also like...