Lonely Planet Traveller Destination Awards ครั้งที่ 2

ประสบความสำเร็จท่ามกลางเสียงตอบรับอย่างดีเยี่ยมในการคัดสรรสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจทั้งในประเทศ และต่างประเทศจนเป็นที่ยอมรับของเหล่านักเดินทางตัวยงที่นิยมเสาะหาสุดยอดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ สำหรับรางวัล Lonely Planet Traveller Destination Awards(โลนลี แพลนเน็ต ทราเวลเลอร์ เดสติเนชั่น อวอร์ด) ซึ่งจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 2โดยนิตยสารLonely Planet Traveller Thailand (โลนลี แพลนเน็ต ทราเวลเลอร์) ฉบับภาษาไทย นิตยสารท่องเที่ยวที่เป็นเสมือนแรงบันดาลใจให้ทุกท่านออกเดินทาง ขอเชิญชวนนักเดินทางร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการมอบรางวัลให้แก่สถานที่ท่องเที่ยวที่ชื่นชอบและสถานที่ที่ทำให้จดจำไม่รู้ลืมผ่านการคัดสรรและร่วมโหวตจากผู้อ่านโดยจัดงานประกาศผลการตัดสินอย่างเป็นทางการ พร้อมฉลองครบรอบ 3 ปีณ ห้องบอลรูม ชั้น 8 โรงแรมโซฟิเทลโซ แบงค็อก เมื่อเร็วๆ นี้

ภายในงานได้รับเกียรติจากเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทยจาก ประเทศอังกฤษ และสวิตเซอร์แลนด์ มาร่วมแสดงความยินดีในโอกาสอันดีนี้ นอกจากนี้ยังอุ่นหนาฝาคั่งไปด้วยแขกรับเชิญจากหลากหลายแวดวง ทั้งภาครัฐ และเอกชน อาทิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผู้ประกอบการโรงแรม และ รีสอร์ท ผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยว เป็นต้น รวมทั้งพันธมิตร และผู้สนับสนุนการจัดงานครั้งนี้ ได้แก่ บัตรเครดิตเคทีซี คอตโต้ แคนนอน ที่พร้อมใจกันเดินทางมาร่วมงานในค่ำคืนสุดพิเศษนี้

รัฐสยาม ศีลคุณบรรณาธิการบริหาร นิตยสารLonely Planet Traveller Thailand(โลนลี แพลนเน็ต ทราเวลเลอร์ ประเทศไทย)จัดพิมพ์โดยบริษัท มีเดีย เอกซ์เพอร์ทิส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย)(Media Expertise International (Thailand) Co.,Ltd)หรือ MEIกล่าวถึงการจัดงานมอบรางวัลโลนลี แพลนเน็ต ทราเวลเลอร์ เดสติเนชั่นอะวอร์ดครั้งที่ 2 ซึ่งมีจุดประสงค์ให้ผู้อ่านได้มีส่วนร่วมในการบอกเล่าความชื่นชอบและแบ่งปันความประทับใจจากการเดินทาง เป็นเสมือนคณะกรรมการผู้ทรงเกียรติในการคัดเลือกสถานที่ท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศรวมถึงบริการทางการท่องเที่ยวที่ถือเป็นสุดยอดในใจ และสร้างความประทับใจในการเดินทางได้มากที่สุด ผ่านการสำรวจข้อมูลทั้งแบบสอบถามและผ่านช่องทางออนไลน์ในช่วงที่ผ่านมาดังนั้นรางวัลนี้จึงถือเป็นตัวแทนของความนิยมซึ่งประชาชนได้โหวตให้กับสถานที่ และบริการทางการท่องเที่ยวที่ได้รับเลือกอย่างแท้จริง

“สำหรับรางวัลนี้นอกจากจะเป็นการวัดความนิยมในสถานที่ท่องเที่ยว และบริการต่างๆ ยังเป็นการกระตุ้นบรรยากาศ และสร้างความคึกคักให้กับการท่องเที่ยว รวมทั้งให้กำลังใจกับผู้ประกอบการ ตลอดจนผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้มีกำลังใจในการทำงานต่อไป ซึ่งผมเชื่อว่าหลายท่านที่มาร่วมงานนี้ ล้วนเป็นผู้มีบทบาท และเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งมีส่วนช่วยในการพัฒนาการท่องเที่ยวไทยให้เดินหน้าไปได้

นอกจากนี้ภายในงานมีการพูดคุยในหัวข้อ Travel Vision in 2015 โดย เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทยมาร์ค เคนท์ กล่าวถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวในประเทศไทยผ่านมุมมองของชาวต่างชาติว่า “แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวจากประเทศอังกฤษเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย ประมาณ 1 ล้านคนต่อปี และมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ผมคิดว่าสิ่งที่สำคัญที่เป็นคุณภาพของการท่องเที่ยวไม่ใช่แค่จำนวนนักท่องเที่ยวเท่านั้น แต่เป็นการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้มีคุณภาพ และบริการที่ตอบสนองนักท่องเที่ยวได้อย่างแท้จริง

“อีกทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่ก็มีความชื่นชอบเมืองไทย ซึ่งเป็นประเทศที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม และมีความหลากหลาย ทั้งภูเขา ทะเล ป่าไม้ รวมทั้งเมืองหลวงอย่าง กรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่อย่าง เชียงใหม่ ภูเก็ต ยังคงเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาเยือน รวมทั้งเมืองไทยยังมีบริการด้านท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ และน่าประทับใจ ที่จะได้รับประสบการณ์อันน่าสนุกสนานกลับไปอีกด้วย แม้ว่าบางครั้งจะมีปัญหาบ้าง ซึ่งในทุกประเทศก็ย่อมมีปัญหาเหมือนกัน แต่หากทุกฝ่ายร่วมมือกันช่วยกันแก้ไข ก็จะช่วยให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทยได้รับทั้งความสุขใจ และความปลอดภัยมากที่สุด นอกจากนี้การท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญมากของเศรษฐกิจประเทศไทย จึงควรมุ่งเน้นการรักษาสิ่งแวดล้อม และพัฒนาศักยภาพการให้บริการการท่องเที่ยวให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง”

พลอย จริยะเวช นักคิดนักเขียน และกูรูด้านไลฟ์สไตล์ บอกสไตล์การท่องเที่ยวของคนยุคใหม่ ที่จะเป็นเทรนด์ในปีหน้าว่า “คนในยุคนี้จะสนใจในเรื่องที่เป็น Personal life มาก การท่องเที่ยวก็จะมีความเป็นปัจเจกสูงขึ้น ทุกอย่างจะได้รับการดีไซน์ให้มีความเหมาะเจาะเฉพาะบุคคล ความต้องการต่างๆ ก็จะถูกเจาะลึกมากยิ่งขึ้นตามลักษณะไลฟ์สไตล์ อย่างเด็กผู้หญิงสมัยนี้อายุ 20 ก็สามารถเดินทางไปเที่ยวรัสเซียคนเดียวได้แล้ว เพราะฉะนั้นในปีหน้าการเดินทางก็จะมีความกว้างขวางหลากหลายมากขึ้น แล้วเทรนด์ที่ยังคงอยู่ตลอดกาลเลยคือ คนไม่ชอบเดินทางไปที่ซ้ำกับคนอื่น แต่อยากจะเป็นผู้บุกเบิกซึ่งเป็นเทรนด์ของคนที่ไม่อยากเหมือนใคร

“นอกจากนี้นักเดินทางรุ่นใหม่น่าจะมองการท่องเที่ยวเป็น InformativeEntertaining คือ นักเดินทางก็ต้องหาข้อมูลด้วย และควรศึกษาข้อมูลว่าท้องถิ่นที่เราจะเดินทางไปมีลักษณะพิเศษอย่างไร เพราะในสมัยนี้ก็มีสื่อดีๆ อย่างนิตยสารโลนลี แพลนเน็ต ทราเวลเลอร์ซึ่งมีข้อมูลเจาะลึกทั้งการท่องเที่ยว และวัฒนธรรม เพื่อจะได้สัมผัสมุมมองในการท่องเที่ยวแต่ละแห่งได้อย่างครบถ้วน และลึกซึ้ง อีกทั้งส่วนตัวเป็นนักท่องเที่ยวคู่ขนาน คือ ถ้าออกไปท่องเที่ยวทำความรู้จักประเทศอื่นๆ แล้ว ก็ควรจะกลับมาทำความรู้จักกับรากเหง้าที่เป็นบ้านเมืองของเราด้วย ซึ่งตัวเองก็เป็นคนท่องเที่ยวทั้งต่างประเทศและในประเทศควบคู่กันไป เพราะเวลามีเพื่อนชาวต่างชาติมาขอคำแนะนำว่าจะไปเที่ยวที่ไหนในเมืองไทยจะได้มีคำแนะนำดีๆ ให้เขาได้ลองไปเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวแปลกใหม่ที่น่าสนใจได้ด้วย”

รางวัล โลนลี แพลนเน็ต ทราเวลเลอร์ เดสติเนชั่น อะวอร์ด แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ รางวัลประเภทแหล่งท่องเที่ยวสากล (Best International Travel Destinations)จำนวนทั้งสิ้น 8 รางวัล ดังนี้ เมืองท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลก ได้แก่ โตเกียว, สุดยอดจุดหมายท่องเที่ยวที่คุ้มค่าเงินสำหรับชาวไทย ได้แก่ เกาหลีใต้, สุดยอดจุดหมายท่องเที่ยวสำหรับชมเทศกาล ได้แก่ สเปน, สุดยอดจุดหมายท่องเที่ยวเพื่อชมศิลปะ และสถาปัตยกรรม ได้แก่ อิตาลี, สุดยอดจุดหมายท่องเที่ยวที่แสนโรแมนติก ได้แก่ สวิสเซอร์แลนด์, สุดยอดจุดหมายท่องเที่ยวสำหรับครอบครัว ได้แก่ สิงคโปร์, สุดยอดจุดหมายน่าเที่ยวที่สุดในประชาคมเศรษฐกิจได้แก่ พม่า และสุดยอดจุดหมายท่องเที่ยวในฝันที่ต้องการไปเยือน ได้แก่ นิวซีแลนด์

สำหรับรางวัลประเภทแหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทย (Best Travel Destinations in Thailandจำนวนทั้งสิ้น 11 รางวัล ดังนี้ สุดยอดเมืองท่องเที่ยวที่คนไทยชื่นชอบที่สุด ได้แก่ หัวหิน, สุดยอดจังหวัดท่องเที่ยวสำหรับชมเทศกาล ได้แก่ เชียงใหม่,สุดยอดจังหวัดท่องเที่ยวนอกกระแส ได้แก่ ตรัง, สุดยอดเกาะท่องเที่ยว ได้แก่ เกาะหลีเป๊ะ,การท่องเที่ยวโดยชุมชนยอดเยี่ยม ได้แก่ หมู่บ้านโฮมสเตย์ บ้างวังน้ำมอก จังหวัดหนองคาย,รีสอร์ทยอดนิยมในเมืองไทย ได้แก่ ศรีพันวา ภูเก็ต, โรงแรมในเมืองยอดนิยม ได้แก่ W Bangkok, โรงแรม-ที่พัก รักษ์สิ่งแวดล้อมดีเด่นได้แก่โซเนว่า คีรี (SonevaKiri)เกาะกูด, ร้านอาหารท้องถิ่นยอดนิยม ได้แก่ ม่อนไข่ สวนผึ้ง ราชบุรี, สปายอดนิยมได้แก่ ดีวานา สปา (Divana Spa)และเว็บไซต์ส่งเสริมการท่องเที่ยวยอดนิยม ได้แก่ Pantip.com , forum และblueplanet

ที่สำคัญในปีนี้ได้มีการเพิ่มหมวดการสำรวจความนิยมในหมวดพิเศษโดยผู้สนับสนุนโครงการจำนวนทั้งสิ้น 3 รางวัล ดังนี้ สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นจุดชมวิวและถ่ายรูปพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยที่สุด ได้แก่ ภูชี้ฟ้า จ.เชียงราย, โรงแรมดีเด่นสำหรับการพักผ่อนริมทะเล ได้แก่ เคป นิทรา หัวหิน และประสบการณ์ท่องเที่ยวสุดยอดประทับใจในนิวซีแลนด์ ได้แก่ มหัศจรรย์ธารน้ำแข็ง ฟราน โจเซฟ แอนด์ ฟ็อกส์ กลาเซียร์

พบกับการก้าวสู่ปีที่ 4 ของนิตยสาร Lonely Planet Traveller ได้แล้ววันนี้บนแผงหนังสือทั่วประเทศสามารถชมเบื้องหลังการเดินทางได้ที่อินสตาแกรม (INSTAGRAM): Iptravellerthailand และ www.facebook.com/LonelyPlanetMagazineThailandแล้วการเดินทางทั่วโลกจะอยู่ในมือคุณอย่างน่าตื่นเต้น

You may also like...