เปิดนิทรรศการศิลปะ Dramathais

เพียงแค่เปิดนิทรรศการวันแรก บรรดาภาพวาดเสียดสีสังคมตามคอนเซ็ปต์ Dramathais ที่จัดขึ้น ณ แอดเลอร์ ศุภโชค แกลอรี่ ก็ถูกบรรดานักสะสมทั้งชาวไทยและต่างประเทศแห่จับจองเป็นเจ้าของกันเกือบหมด! ด้วยแนวคิดที่ตั้งใจสะท้อนสังคมในปัจจุบัน ผ่านปลายพู่กันของ 3 ศิลปินไทย ทำให้ผลงานศิลปะแต่ละชิ้นของศิลปิน ปาล์ม-ปรียวิศว์ นิลจุลกะ, ซาโต้- ฑีฆวุฒิ บุญวิจิตร และ จอร์ช-ธีรวัฒน์ นุชเจริญผล ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ตั้งแต่ยังไม่เริ่มงานพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ

และเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมาได้มีการจัดงานเปิดตัวนิทรรศการ Dramathais ไปแล้วอย่างอบอุ่น จากเหล่านักสะสม เซเลบริตี้ และผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะ ซึ่งพร้อมใจกันตบเท้ามาร่วมชมผลงานคุณภาพของ 3 ศิลปินไทย โดยบรรยากาศในงานเปิดนิทรรศการครั้งนี้ เริ่มจากการตั้งวงเสวนาเล็กๆ ร่วมพูดคุยกันถึงที่มาของแนวคิด Dramathais (ดรามาไทส์) กับ เอิง-จงสุวัฒน์ อังคสุวรรณศิริ ผู้อำนวยการ แอดเลอร์ ศุภโชค แกลอรี่ หัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญที่ทำให้เกิดนิทรรศการในครั้งนี้ รวมไปถึงการวางคอนเซ็ปท์เสียดสีสังคมยุคใหม่อย่างดรามาไทส์ โดยได้ให้สัมภาษณ์ว่า

“ ชีวิตของผู้คนในสังคมไทยปัจจุบันมักมีการแสดงออกทางอากัปกิริยาที่ผิดแปลกไปจากธรรมชาติ มีจริตเกินจริงบ้าง ซ่อนเร้น เสียดสีกันบ้าง ซึ่งสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นจากอิทธิพลและแรงขับเคลื่อนทางสังคม ค่านิยมต่างๆ จนคล้ายการถูกกำกับหรือถูกบงการ ผู้คนในสังคมเป็นเพียงตัวแสดงที่คอยตอบสนองต่อการกำกับเหล่านี้ ทางแอดเลอร์ ศุภโชค แกลอรี่ได้ร่วมกันกับศิลปินในการวางแผน ร่วมกันคิดคอนเซ็ปท์ และช่วยในการหาข้อมูลเพิ่มเติม และดูภาพรวมของงานในแต่ละซีรีย์ที่ศิลปินต้องการนำเสนอ บางครั้งทำงานไปแล้วไม่เกิดความต่อเนื่องทางความคิด แอดเลอร์ ศุภโชค แกลอรี่ ก็จะเข้าไปช่วยแก้ปัญหาต่างๆ”

ผู้อำนวยการคนเก่งยังบอกอีกว่า สำหรับนิทรรศการในครั้งนี้ ผู้ชมจะได้เห็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของศิลปินทั้งสามท่าน เรียกได้ว่าเป็นการโชว์ศักยภาพของศิลปินไทย ให้พร้อมที่จะออกสู่สายตาของตลาดศิลปะโลกเลยทีเดียว นอกจากแนวคิดหลักของนิทรรศการแล้ว ขาดไม่ได้คือการพูดคุยถึงแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานศิลปะกับ 3 ศิลปินเจ้าของผลงาน ซึ่งแต่ละคนต่างก็เล่าถึงงานอย่างออกรสออกชาติ โดยนักร้องนำขวัญใจวัยรุ่นจากวงอินสติงค์ (Instinct) อย่าง ปาล์ม-ปรียวิศว์ นิลจุลกะ เล่าถึงผลงานของตัวเองว่า

“เมื่อก่อนมักจะเล่าเรื่องเสียดสีสังคมในเรื่องของเซ็กส์ แต่สำหรับงานชุดนี้เกิดจากการสอดส่องเรื่องราวที่เกิดขึ้นบน Social Media เป็นดราม่าบนสังคมออนไลน์ที่ขยายผลจนถึงสังคมปัจจุบัน เรื่องราวที่ผมหยิบมาสื่อสารล้วนมาจากสิ่งที่ได้พบเจอในช่วงจังหวะเวลาที่คนทำงานกลางคืนอย่างอาชีพนักดนตรีอย่างผมมักมีโอกาสได้เจอบ่อยๆ รวมถึงข่าวสารที่ถูกตีแผ่ผ่านสื่ออยู่ทุกวัน ทำให้ผมเริ่มตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ซ่อนอยู่ภายใต้ฉากหน้าของเครื่องแบบที่แต่ละอาชีพสวมใส่ เช่น แพทย์กับพยาบาล กัปตันกับแอร์โฮสเตส ตำรวจกับส่วย หรือแม้แต่พระสงฆ์กับเรื่องผู้หญิง ซึ่งผมมองว่าบางความสัมพันธ์ก็เป็นเรื่องปกติ ในขณะที่บางความสัมพันธ์นั้นกลับสะท้อนให้เห็นถึงสังคมไทยที่กำลังป่วย”

นักร้อง-นักแต่งเพลงชื่อดังยังบอกอีกว่าผลงานชุดนี้เน้นถ่ายทอดมุมมืดของสังคมออกมาแบบตลกร้าย ใช้ลายเส้นแบบการ์ตูนมังงะ สีสันจัดจ้าน เพื่อให้ดูแล้วรู้สึกถึงความเป็นมายาที่ไม่มีอยู่จริง ซึ่งแตกต่างออกไปจากผลงานของ จอร์ช-ธีรวัฒน์ นุชเจริญผล ศิลปินที่คลุกคลีอยู่ในวงการจิตรกรรมฝาผนังซึ่งมักผสมผสานจิตรกรรมไทยเอาไว้ในผลงานเสมอ โดยงานชุดนี้ได้หยิบเอาความเชื่อทางพุทธศาสนามาบอกเล่าถึงสังคมไทยในปัจจุบัน จอร์ช-ธีรวัฒน์ เล่าว่า 
‘กิน กาม และเกียรติ’ คือสามสิ่งที่เข้าครอบงำร่างกายและจิตใจ จนทำให้มนุษย์ขาดอิสรภาพไปโดยไม่รู้ตัว “ผมเลือกหยิบเอาคำว่ากิเลสในตัวมนุษย์มาถ่ายทอดเป็นงานศิลปะ โดยใช้ภาพแนวจิตรกรรมฝาผนัง มาผสมผสานกับภาพแบบเหมือนจริง หรือ Realistic ในบริบทของสังคมปัจจุบันที่ผู้คนมีความอยาก ความต้องการในด้านวัตถุโดยไม่รู้ตัว เช่น ข้าวของเครื่องใช้ กระเป๋าแบรนด์เนม เสื้อผ้าเครื่องประดับ หรือแม้แต่การบริโภคอาหาร ถ้าปล่อยให้สิ่งเหล่านี้เข้าครอบงำมากๆ จะทำให้มนุษย์ขาดการไตร่ตรองที่ถูกต้อง กลายเป็นคนขาดศีลธรรม อยากได้อยากมี โดยไม่คำนึงถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นหรือตามมา”

โดยผลงานชุดนี้ยังเกิดขึ้นจากความต้องการเตือนตัวเองให้ไม่หลงผิดมัวเมาไปกับสิ่งเร้าที่เพิ่มขึ้นมากมายในสังคมด้วย ในขณะที่เรื่องราวในสังคมกำลังถูกตีแผ่และถ่ายทอดโดยศิลปินท่านอื่น แต่กับ ซาโต้- ฑีฆวุฒิ บุญวิจิตร ศิลปินมือรางวัลกลับเลือกที่จะสะบัดปลายพู่กันเล่าเรื่องราวความซับซ้อนในจิตใจของตน ให้ออกมาในรูปแบบแฟนตาซี

“ผมเลือกเอาความรู้สึกภายในของตัวเองออกมาถ่ายทอด ซึ่งมีทั้งความเหงา อ้างว้าง และโดดเดี่ยวอยู่ภายในจิตใจ งานจึงออกมาในรูปแบบแฟนตาซี เหนือจริง แต่ในความเหนือจริงก็อ้างอิงจากโลกปัจจุบันด้วย ผมสะท้อนอารมณ์ออกมาในรูปร่างของมนุษย์หัวกระต่าย มีกล้ามเนื้อ มีสรีระเหมือนจริง ส่วนหัวกระต่ายเป็นตัวแทนของโลกแฟนตาซี ซึ่งผลงานในครั้งนี้มีความเป็นตัวเองมากขึ้น รวมทั้งมีความรู้สึกที่อินไปกับสังคมมากขึ้นด้วย”

ภายในงานเสวนายังได้พูดคุยกับผู้กำกับละครโทรทัศน์จากค่ายเอ็กแซ็กท์ อาร์ต-จาริวัฒน์ อุปการไชยพัฒน์ ที่มาบอกเล่าเรื่องราวในบทบาทของผู้ที่รับหน้าที่กำกับผู้อื่น กับบทบาทความเป็นมนุษย์ในแบบดรามาไทส์ที่ถูกกำกับจากสังคม โดยคุณอาร์ตได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการถูกกำกับว่า

“ชีวิตของมนุษย์ ไม่ควรให้อะไรมากำหนด ควรมีสติการใช้ชีวิตอยู่เสมอ สำหรับคำพูดที่ว่า ละครสะท้อนสังคมนั้น ก็มีส่วนจริง แท้จริงแล้วในสังคมมีความดราม่ายิ่งกว่าในละครมากนัก ละครเองก็เลือกสรรส่วนที่สำคัญมาถ่ายทอด เช่นเดียวกับศิลปินที่คัดสรรเรื่องราวสำคัญในชีวิตมาถ่ายทอดสำหรับนิทรรศการศิลปะในครั้งนี้”

หลังเสร็จสิ้นการแลกเปลี่ยนวาทะที่เข้มข้นด้วยแนวคิดสะท้อนสังคมในรูปแบบของงานศิลปะแล้ว แอดเลอร์ ศุภโชค แกลอรี่ ยังได้จัดการเนรมิตนิทรรศการศิลปะ ดรามาไทส์ ให้กลายเป็นงานปาร์ตี้เล็กๆ ที่รวบรวมเอานักสะสมผลงานศิลปะทั้งไทยและต่างประเทศมาไว้ที่นี่ พร้อมโชว์พิเศษในรูปแบบ Performance Art หรือ ศิลปะการแสดงสด ชื่อชุด มิกะจัง จากศิลปิน แววดาว-วิลาวัณย์ เวียงทอง สะท้อนจินตนาการจากจิตใต้สำนึกของหญิงสาวที่มีแต่ความเหงาและโดดเดี่ยว การแสดงชุดนี้เรียกเสียงปรบมือจากบรรดาผู้เข้าชมและนักสะสมจากทั่วโลกได้อย่างล้นหลาม

บรรยากาศภายในงานคับคั่งไปด้วยเหล่าเซเลบบริตี้คนดังมากมายรวมทั้งบรรดาเพื่อนๆของศิลปินเจ้าของผลงานต่างตบเท้าเข้ามาเยี่ยมชมงานศิลปะกันอย่างคับคั่ง พร้อมดื่มด่ำกับเสียงเพลงอันไพเราะที่งานนี้ได้นักร้อง-นักแต่งเพลงชื่อดังอย่าง จีน-กษิดิศ สำเนียง มาเปิดแผ่นขับกล่อมให้ได้ฟังระหว่างเดินชมงานศิลปะอีกด้วย ภายในงานยังเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจเข้าประชิดตัวและพูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนคติต่อชิ้นงานกับศิลปินทั้งสามท่านอย่างเป็นกันเอง ตามของแนวคิดของผู้อำนวยการหนุ่ม จงสุวัฒน์ อังคสุวรรณศิริ ได้บอกไว้ก่อนหน้านี้ว่า อรรถรสหนึ่งของการเยี่ยมชมงานศิลปะนั้น เกิดจากความเข้าใจในแนวความคิดของศิลปิน

ผลงานศิลปะทุกชิ้นเริ่มจัดแสดงให้ได้ชมกันในนิทรรศการชุด ดรามาไทส์ – Dramathais ตั้งแต่วันที่ 9 ตุลาคม ถึง วันที่ 30 พฤศจิกายน 2557 ณ แอดเลอร์ ศุภโชค แกลอรี่ สุขุมวิท 39

หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์
สื่อ Online Website
คุณหทัยกานต์ บุญเทียม (ไกด์)
เบอร์โทร : 087-536-8117
อีเมล : 3kumdao@gmail.com

You may also like...