เทรนด์สี Margin of Proof

ในสังคมโลกปัจจุบันที่เคลื่อนไหวตลอดทุกวินาที การหยุดนิ่งนั้นเท่ากับว่าเรากำลังเดินถอยหลัง นั้นเป็นแนวคิดของชายหนุ่มวัยทำงานหลายๆคน ซึ่งเต็มไปด้วยความเร่งรีบ และการแข่งขัน คิด วิเคราะห์และพัฒนาความสามารถอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อความสำเร็จและก้าวหน้า ทำให้พวกเขานั้นหลงลืมที่จะดูแลตัวเองและบ้านอันเป็นสถานที่สำคัญในการเติมพลังให้กับชีวิตที่แสนจะวุ่นวาย ดูลักซ์ ขอแนะนำเทรนด์สีแต่งบ้าน “Margin of Proof” ที่จะช่วยให้หนุ่มๆสามารถจัดระเบียบชีวิตตัวเองและบ้านของเขาได้อย่างไม่น่าเชื่อ

เทรนด์สี “Margin of Proof” คือ 1 ใน 5 เทรนด์สีของปี 2014 (Colour FuturesTM) เกิดขึ้นจากบริษัท อั๊คโซ่โนเบล ผู้ผลิตสีชั้นนำระดับโลกภายใต้แบรนด์สี “ดูลักซ์” ที่เชื่อว่าสีสันมีผลต่อแรงบันดาลใจมากกว่าแค่การมองเห็น จึงได้สร้างศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างสรรค์สี (AkzoNobel’s Global Aesthetic Center) ตั้งอยู่ที่ กรุงซัสเซ็นไฮม์ ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อทำการศึกษารวบรวมองค์ความรู้ แลกเปลี่ยนข้อมูล และคาดการณ์เทรนด์สีล่วงหน้าให้เหมาะกับไลฟสไตล์ของผู้คนที่หลากหลายและไม่หยุดนิ่ง

คอนเซ็ปต์ของเทรนด์สี “Margin of Proof” คือการใช้พาเลตต์สีช่วยจัดระเบียบและกำหนดฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ ในบ้าน เป็นพาเลตต์สีโทนนิวทรอลแบบแมนๆ จากสีเปลือกนอกของงานสถาปัตยกรรมที่เน้นโทนสีแบบ สีโป๊ว ปูนปลาสเตอร์ ก้อนอิฐ เป็นหลัก เช่น สีขาวเจือสีเทาอ่อนๆ สีเทาอ่อน สีเทาอมน้ำตาล หรือสีเทา และเพิ่มความโดดเด่นด้วยการเติมสีเข้มอย่างสีเลือดหมู หรือสีเขียวมรกตเพื่อเพิ่มความลงตัว และอาจนำเอาสีสด เช่นสีเขียวนกเป็ดน้ำ สีแดงสด หรือสีเหลืองอมน้ำตาล มาใช้เพื่อสร้างลูกเล่นให้บ้านดูไม่แข็งจนเกินไป พาเลตต์สีของเทรนด์นี้ยังได้รวมเอาโทนสีต่างๆที่มาจากวัสดุธรรมชาติเข้าใว้ด้วยกัน เช่น สีของหินอ่อน จุกไม้ก๊อก ไม้สีเข้ม หรือแม้แต่สีของคอนกรีตเพื่อเสริมถึงความหนักแน่นของชายหนุ่มอีกด้วย

“Margin of Proof” ได้รับแรงบันดาลใจมาจากวิทยาศาสตร์ และตัวเลข เพราะสองสิ่งนี้เป็นสิ่งตายตัว ไม่ว่าภาษาที่ใช้เรียกจะเปลี่ยนไปอย่างไร แต่เมื่อเห็นสัญลักษณ์เหล่านี้ก็สามารถเข้าใจได้ตรงกัน ตัวเลขและมาตรวัดจึงเป็นไฮไลท์หลักในการแต่งบ้านและที่สำคัญยังช่วยเตือนใจหนุ่มๆให้รู้จักดูแลตัวเองอีกด้วย เช่น ดีไซน์ตัวเลขเก๋ๆที่ห้องนอนเพื่อย้ำเตือนชั่วโมงการพักผ่อนที่เพียงพอสำหรับร่างกาย ตัวเลขบนกำแพงในห้องครัวหรือข้างตู้เย็นใช้แทนจำนวนแคลลอรี่ที่ควรบริโภค ตัวเลขรูปทรงเรขาคณิตเท่ๆบนผนังแทนการใช้นาฬิกาติดผนังแบบเดิมๆ หรือเนรมิตตัวเลขบนกำแพงแทนปฏิทินแบบไม่ซ้ำใคร สามารถหนีบหรือแปะโพสต์อิทกันลืมนัดของบุคคลสำคัญในครอบครัวได้อีกด้วย

เสริมห้องให้มีลุคแบบแมสคูลลีนยิ่งขึ้นด้วยเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์ที่แปลกใหม่ เช่น เก้าอี้รูปทรงไข่ ชั้นวางของ โคมไฟ โต๊ะหรือเก้าอี้รูปทรงเลขาคณิต โดยเน้นการใช้วัสดุที่เรียบง่ายดูทนทานไม่เน้นลวดลายหรือสีสันมากนัก ไม่ว่าจะเป็นไม้ หนัง กระจก หรือเหล็ก แต่อาจจะเพิ่มด้วยอุปกรณ์ตกแต่งชิ้นเล็กๆที่มีดีไซน์เก๋ๆ อย่างหมอนที่มีสีตัดกัน หรือสีเดียวกับเฟอร์นิเจอร์ แจกันแก้วทรงกลม ที่คั่นหนังสือทำจากขวดแก้วเปล่า หรือจะเพิ่มลูกเล่นให้พาเลตต์สีดูสมบูรณ์ขึ้นด้วยกราฟฟิคสีสด เช่นสีเขียวนกเป็ดน้ำ สีแดงสด สีเหลืองอมน้ำตาล นำมาวาดเป็นตัวเลข หรือมาตราวัดส่วนสูงบนผนังห้อง

เทรนด์สีแต่งบ้าน “Margin of Proof” นั้นมีความท้าทายตรงการใช้เฉดสีเพื่อจัดระเบียบพื้นที่การใช้สอยได้อย่างลงตัว และการดีไซน์ตัวเลขที่เข้าได้ดีกับสีและเฟอร์นิเจอร์ หากคุณไม่มั่นใจในเรื่องการใช้สีสันสามารถขอคำปรึกษาได้ที่ศูนย์บริการออกแบบสีของดูลักซ์ (Colour Design Center) ที่เบอร์โทรศัพท์ 02-770-6333 หรือค้นหาแรงบันดาลใจและไอเดียเก๋ๆ สำหรับแต่งบ้านในสไตล์ของคุณได้ที่ www.dulux.co.th หรือ www.facebook.com/DuluxThailand

มิตรสีนี ชมบุญ (ก้อย)
เบอร์โทร : 086-839 4884
อีเมล :goy@spark.co.th

You may also like...