สมาคมฝรั่งเศสจัดอภิปราย ศิลปะและวรรณกรรม

เนื่องในโอกาสงานเปิดตัวผลงานชิ้นล่าสุดฉบับแปลภาษาไทย เรื่อง « Tout, tout de suite » (“ชั่ว…พริบตา”) การันตีรางวัลวรรณกรรมฝรั่งเศสยอดเยี่ยมแอ็งแตร์อาลิเยประจำปี 2011

มอร์กาน สปอร์แตช นักเขียนมีชื่อผู้ได้รับการยอมรับในวงวรรณกรรม จะให้เกียรติมาเยี่ยมเยียนสมาคมฝรั่งเศส ในวันศุกร์ที่ 30 พฤษภาคมนี้ เพื่อเข้าร่วม “เสวนาบนเวที” ครั้งที่สอง นับเป็นค่ำคืนพิเศษโดยแท้จริงเพื่อเชิดชูงานวรรณคดี!

ในวงเสวนาโต๊ะกลมครั้งนี้จะอภิปรายในหัวข้อเรื่อง “ความจริงน่าหลงไหลกว่าจินตนาการจริงหรือ” โดยมี มอร์กาน สปอร์แตช จะร่วมวงสนทนากับ ฌ็อง มาร์แซล นักเขียน สุรเดช โชติอุดมพันธ์ อาจารย์และนักวิจารณ์วรรณกรรม โอลิวิเย ฌ็องเดล เจ้าของร้านหนังสือการ์เนต์ ดาซี และกรรณิกา จรรย์แสง ผู้แปลผลงานของมอร์กาน สปอร์แตซ

หัวข้อสนทนาจะว่าด้วยความสำคัญของข่าว-เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงนำมาสรรสร้างเป็นงานเขียนใน วงวรรณกรรมไทยและฝรั่งเศสร่วมสมัย สถานภาพและบทบาทของวรรณกรรมทั้งในประเทศฝรั่งเศสและไทย การแปลนวนิยายที่ใช้ภาษาฝรั่งเศสในวงการหนังสือไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งนวนิยายของมอร์กาน สปอร์แตช เรื่อง « Tout, tout de suite » (“ชั่ว…พริบตา”) และ « Pour la plus grande gloire de Dieu » (“รุกสยาม ในพระนามของพระเจ้า”) งานเขียนชิ้นสำคัญสะท้อนภาพประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศสแต่ครั้งแรกเริ่มในอดีต ในวาระโอกาสนี้ขอเชิญผู้เข้าร่วมงานพบปะและขอลายเซ็นต์ มอร์กาน สปอร์แตชได้ที่ร้านหนังสือการ์เนต์ ดาซี

การอภิปรายนี้จะมีล่ามแปลสดเป็น 2 ภาษา ได้แก่ ภาษาฝรั่งเศสและภาษาไทย

กิจกรรมครั้งนี้เป็นการร่วมมือเชิงพันธมิตรกับแผนกวัฒนธรรมและความร่วมมือของสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย 

“Débats sur scène ” เป็นกิจกรรมต่อเนื่องที่จะจัดให้มีขึ้นตลอดปีภายใต้ 3 หัวข้อหลัก คือ “ศิลปะและวรรณกรรม” “ความท้าทายร่วมสมัย” และ “ประวัติศาสตร์ เรื่องราวเป็นมาอย่างไร” โดยเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้พบปะกับบุคคลสำคัญในแวดวงศิลปวัฒนธรรม เศรษฐศาสตร์ รัฐศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ 

วันที่ : 30 พฤษภาคม 2014
เวลา : 19.30 น.
สถานที่ : ห้องออดิทอเรียม สมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพ เลขที่ 179 ถนนวิทยุ
บัตรราคา : 200 บาทสำหรับนักเรียนนักศึกษาและสมาชิก – 250 บาทสำหรับบุคคลทั่วไป (จำหน่ายบัตรที่สมาคมฝรั่งเศส)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร : 02 670 42 40
อีเมล : mediatheque@afthailande.org

You may also like...