มัสมันเนื้อแก้มวัว

เมนูแกงรสเลิศหลากหลายชนิด ล้วนเป็นหัวใจสำคัญของห้องอาหารตำรับชาววังดั้งเดิม “สมูท เคอร์รี่” โดยเชฟ จัสวีร์ ซังเก-รา เชฟประจำห้องอาหาร มีความภูมิใจในการนำเสนอ “มัสมันเนื้อแก้มวัว” ให้เป็นเมนูเด่นของทางร้าน ซึ่งมียอดขายเป็นอันดับหนึ่ง

Credit : Smooth Curry Restaurant,Le Méridien Bangkok
Info:

หากท่านกำลังมองหาความงดงามของศิลปะอันงดงามแห่งอาหารไทย เมนูนี้ถือเป็นเมนูที่จะทำให้ท่านได้ลิ้มรสความกลมกล่อมของรสชาติที่ผสมผสานออกมาได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็น หวาน เปรี้ยว เค็ม อย่างครบครัน เสิร์ฟพร้อมข้าวหอมมะลิร้อนๆ จะให้รสสัมผัสอันน่าหลงใหลที่ทำให้ท่านรู้สึกถึงความพึงพอใจอย่างแท้จริงมีหลากหลายตำนาน ที่ชี้ให้เห็นว่าแกงมัสมันมีที่มาจากชาวเปอร์เซียร์ ที่เข้ามาทำการค้าขายและเชื่อมสัมพันธไมตรีกับราชวงศ์ไทยตั้งแต่สมัยอยุธยา ซึ่งเป็นการติดต่อค้าขายกันอย่างเนืองแน่นระหว่างชาวอาหรับและภาคใต้ของไทย ซึ่งเหตุนี้นี่เอง จึงทำให้อาหารของชาวมุสลิมมีอิทธิพลแผ่ขยายเข้ามาเป็นวงกว้าง และทำให้อาหารที่มีเครื่องแกงเป็นองค์ประกอบหลักได้เข้ามากลมกลืนเป็นส่วนหนึ่งในเครื่องครัวของคนไทยนับตั้งแต่ช่วงเวลานั้นเป็นต้นมา

เนื้อวัวและเนื้อไก่มักถูกเลือกให้เป็นองค์ประกอบหลักของแกงมัสมันทั่วๆไป แต่แกงมันมัสของเชฟจัสวีร์นั้น ได้เลือกใช้เนื้อส่วนแก้มของวัวออสเตรเลีย ที่ให้สัมผัสนุ่มละมุน และมีความกลมกล่อมอย่างน่าหลงใหล

แต่เรื่องของเนื้อก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งในองค์ประกอบหลักที่ทำให้แกงมีรสชาติดีเลิศเท่านั้น เชฟจัสวีร์ยังให้ความสำคัญกับการคัดสรรเฉพาะวัตถุดิบคุณภาพเยี่ยมมารังสรรค์มัสมันเนื้อแก้มวัวให้ออกมามีความเป็นเลิศทั้งในด้านคุณภาพและรสชาติ

เชฟจัสวีร์มักกล่าวอยู่เสมอว่า สิ่งเรียบง่ายคือสิ่งที่ดีที่สุด เชฟใช้สัญชาตญาณ ความชำนาญ และความเข้าใจอย่างแท้จริงในการกะปริมาณของเครื่องปรุงและวัตถุดิบ และสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำอาหารนั่นก็คือ ต้องรู้ดีว่าเรากำลังทำอะไรอยู่

โดยขั้นตอนในการทำมัสมันเนื้อแก้มวัวนั้น เริ่มจาก การใช้สมุนไพรไทยนานาชนิดมาทำเครื่องแกง อาทิ ยี่หร่า กานพลู ใบกระวาน กระเทียม อบเชย ข่า ผักชี ถั่ว น้ำตาลปีบ น้ำตาลทรายขาว น้ำปลา น้ำมะขามเปียกและน้ำซุป นำข่าย่างให้แห้งและนำส่วนผสมทั้งหมดไปโครกให้ละเอียดเพื่อทำเครื่องแกง จากนั้นนำเนื้อไปเคี่ยวให้นุ่ม จากนั้นใส่มันฝรั่งและหอมใหญ่ลงไป ใช้เวลาในการเคี่ยวเนื้อประมาณ 5 ชั่วโมง จนกระทั่งน้ำซุปเขาไปในตัวเนื้อ และเนื้อจะให้รสสัมผัสที่นุ่มลิ้น จนสามารถละลายในปากของท่าน ตกแต่งหน้าตาให้น่ารับประทานยิ่งขึ้นด้วยกระเทียมเจียวกรอบ เสิร์ฟในชามหินเคลือบแบบไทยดั้งเดิม พร้อมพริกสดเครื่องเคียง ที่ขาดไม่ได้คือน้ำปลาพริกและข้าวหอมมะลิใบเตยร้อนๆ หรือจะรับประทานคู่กับข้าวกล้องสีนิลก็ได้ตามความชอบ

สัมผัสรสชาติตามตำรับไทยแท้ดั้งเดิมที่จะเปิดประสบการณ์ใหม่แห่งรสสัมผัสอันน่าหลงใหล ไปกับเมนู มัสมันเนื้อแก้มวัว เมนูที่ได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 50 อันดับ ของอาหารที่อร่อยที่สุดในโลก โดย CNNGo ในปี 2011

นอกจากนี้ทางห้องอาหารสมูท เคอร์รี่ยังมีเมนูอาหารไทยตำรับชาววังอีกหลากหลายเมนูให้ท่านเลือกสรร อาทิ ต้มยำกุ้ง เมนูที่มีชื่อเสียงตลอดกาลของประเทศไทย และยังมีเมนูเครื่องแกงอีกมากมายที่พร้อมให้ท่านเลือกชิม

ห้องอาหารเปิดให้บริการทุกวัน: มื้อกลางวัน เวลา 11:30น. -14:30น.(วันจันทร์-วันศุกร์) และ มื้อเย็น เวลา 18:00น. – 23:00น.
สถานที่ตั้ง: ชั้น 3 โรงแรมพลาซ่า แอทธินี รอยัล เมอริเดียน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและสำรองที่นั่งได้ที่ โทร +66 2650 8800 อีเมล์ fb.bangkok@lemeridien.comหรือเว็บไซต์ lemeridien.com/plazaatheneebangkok และ plazaatheneebangkok.com

You may also like...