เทศกาลภาพยนตร์ Luis Buñuel

ต้อนรับลมร้อนเดือนเมษา ด้วยภาพยนตร์แนว Surrealism ของ Luis Buñuel ผู้กำกับคนสำคัญของโลก ซึ่งบุกเบิกแนวทางการทำหนังในรูปแบบศิลปะแนวเหนือจริง (Surrealism)

หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ร่วมกับสถานเอกอัครราชฑูตเม็กซิโก ประจำประเทศไทย จัดงานเทศกาลภาพยนตร์ Luis Buñuel ในเม็กซิโกโดยคัดเลือกผลงานภาพยนตร์ 5 เรื่อง ของผู้กำกับภาพยนตร์แนวเหนือจริงชื่อดัง Luis Buñuel ในช่วงที่เขาใช้ชีวิตอยู่ในประเทศเม็กซิโก จำนวน 5 เรื่อง มาจัดฉายในวันเสาร์ที่ 5 และวันอาทิตย์ที่ 6 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น.-18.30 น. และมีการพูดคุยกับนักวิจารณ์ ภาพยนตร์อิสระ คุณวิวัฒน์ เลิศวิวัฒน์วงศา เจ้าของนามปากกา Filmsick เพื่อจะวิเคราะห์ถึงจุดเด่นและอิทธิพลที่มีต่องานของ Buñuel  ในงานกิจกรรมภาพยนตร์สนทนาเดือนเมษายนนี้ ในวันเสาร์ที่ 5 เมษายน 2557 เวลา 15.oo น. เป็นต้นไป ณ โรงภาพยนตร์ศรีศาลายา

โดยมีกำหนดการดังนี้
วันเสาร์ที่ 5 เมษายน
เวลา 13.00 น. El Gran Calavera (2492)
เวลา 15.00 น. ภาพยนตร์สนทนา เรื่อง Luis Buñuel กับวิวัฒน์ เลิศวิวัฒน์วงศา (นักวิจารณ์ภาพยนตร์ เจ้าของนามปากกา Filmsick)
เวลา 17.00 น. Subida al Cielo (2495)

วันอาทิตย์ที่ 6 เมษายน
เวลา 13.00 น. La ilusión viaja en tranvía (2497)
เวลา 15.00 น. Nazarin (2502)
เวลา 17.00 น. La Hija del Engano (2494)

ท่านที่สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างไร สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 02-482-2013-14 ต่อ 111 หรือ  : filmarchivethailand@gmail.com

 

ประวัติ Luis Buñuel

เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังระดับโลก ที่ถือเป็นผู้บุกเบิกแนวทางการทำหนังในรูปแบบศิลปะแนวเหนือจริง (Surrealism) ผลงานของ Buñuel มีความเป็นตัวของตัวเองอย่างสูงโดยเขามักจะนำแนวหนังหลายๆแนวมาผสม ยั่วล้อ และสร้างเสริมรูปแบบงานใหม่ๆออกมา ความโดดเด่นในงานของเขา ทำให้ Luis Buñuelได้กลายเป็นหนึ่งในผู้กำกับภาพยนตร์คนสำคัญของโลก

Luis Buñuel เกิดเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2443 ที่เมือง Calanda เมืองเล็กแห่งหนึ่งในประเทศสเปน ในครอบครัวเกษตรกรที่มีฐานะ  Buñuel เป็นบุตรคนโตจากพี่น้องทั้งหมดเจ็ดคน ต่อมาครอบครัวได้ย้ายไปอยู่ที่ Zaragoza ที่นี่เขาได้รับการศึกษาในโรงรียนที่เคร่งศาสนา นอกจากนี้ในวัยเด็กเขาเริ่มฉายแววความสนใจด้านภาพยนตร์ ด้วยการเล่าเรื่องผ่านโคมกายสิทธิ์ (Magic Lantern) ที่ฉายขึ้นไปบนผืนผ้าปูที่นอนที่ขึงเป็นจอให้เพื่อนๆได้ดูกัน ถึงแม้ในวัยเด็ก  Buñuel จะเป็นเด็กที่เคร่งศาสนาอย่างมาก โดยการเข้าร่วมเป็นผู้ช่วยบาทหลวงประกอบพิธีมิสซาทุกวัน แต่พออายุได้ 16 ปี เขาก็เริ่มปฏิเสธศาสนา เมื่อเขาได้พบความไม่เป็นธรรมในแวดวงศาสนา รวมทั้งอำนาจ อิทธิพล และทรัพย์สินที่มากล้น

Buñuel เข้าเรียนมหาวิทยาลัยที่ University of Madrid โดยในตอนแรกเขาเลือกเรียนปฐพีวิทยา ก่อนที่จะย้ายมาเรียนวิศวอุตสาหกรรม และปรัชญา ในที่สุด ที่นี่ Buñuel เริ่มสนใจในศาสตร์สะกดจิต จนทำให้เขากลายเป็นนักสะกดจิต และเขายังเชื่อว่าการชมภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์ ก็เป็นวิธีการสะกดจิตแบบหนึ่งด้วยเทคนิคทางภาพยนตร์ต่างๆทำให้ผู้ชมถูกสะกดจิตให้สัมปชัญญะในการวิพากษ์วิจารณ์ลดน้อยลง และแทนที่ด้วยความหลงใหลแทน นอกจากนี้เขายังได้ร่วมกลุ่มกับศิลปิน Salvador Dali และกวี Federrico Garcia Lorca ตั้งกลุ่มเคลื่อนไหวที่สำคัญของแนวคิดแบบ Spanish Surrealist Avant-Garde ซึ่งถูกเรียกว่ากลุ่ม La Generacion del 27

Buñuel สนใจศาสตร์ภาพยนตร์มาโดยตลอด หลังจบจากมหาวิทยาลัย เขาก็เป็นผู้ช่วยผู้กำกับชื่อดังของฝรั่งเศส Jean Epstein และยังเป็นนักวิจารณ์ภาพยนตร์ ก่อนที่เขาจะเริ่มทำภาพยนตร์สั้นเรื่องแรกร่วมกับ Dali เรื่อง Un Chien Andalau (2472) ซึ่งกลายเป็นภาพยนตรืขึ้นหิ้งของโลกศิลปะแนวเหนือจริง แม้กระทั่งทุกวันนี้

หลังจากนั้น Luis Buñuel  ก็เริ่มทำภาพยนตร์อย่างจริงจังพร้อมกับที่เขาต้องย้ายไปอยู่ตามประเทศต่างๆ เม็กซิโก เป็นประเทศที่ Buñuel อาศัยอยู่ในช่วงปี 2489-2508 ซึ่งถือเป็นยุคทองของวงการภาพยนตร์เม็กซิกัน  Buñuel เริ่มทำภาพยนตร์ที่นี่ตามคำเชิญชวนของ Oscar Dancigers โปรดิวเซอร์ชาวรัสเซีย ถึงแม้ภาพยนตร์เรื่องแรกของเขาในเม็กซิโก Gran Casino (2490) จะไม่ประสบความสำเร็จทั้งในแง่รายได้และคำวิจารณ์ แต่หนังเรื่องต่อๆมาของเขาก็ประสบความสำเร็จในมิติต่างๆไม่ว่าจะเป็น El Gran Calavera (2492) เขาได้สร้างเทคนิคการสร้างใหม่ๆ ซึ่งสามารถลดต้นทุน และถ่ายทำได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังประสบความสำเร็จทางรายได้อย่างมาก Los olviadados (2493)

Buñuel จงใจเสียดสีแนวคิดด้านศีลธรรมของชนขั้นกลาง กลายเป็นหนังที่ถูกวิจารณ์อย่างหนัก อันเนื่องมาจากเนื้อหาและภาพที่เหมือนเป็นการดูหมิ่นประเทศเม็กซิโก เมื่อหนังเข้าฉายได้เพียงสามวัน ก็ถูกถอกออกจากโปรแกรม แต่หนังเรื่องนี้กลับได้รับคัดลือกให้ฉายที่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ในปี 2494 และทำให้เขาได้รับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม และรางวัลจากสมาคมนักวิจารร์นานาชาติ FIPRESCI หลังจากนั้น ก็มีการนำ Los olviadados เข้าฉายในเม็กซิโกอีกครั้ง และยืนโรงฉายกว่าสองเดือน

จากนั้น Buñuel ซึ่งกลายเป็นผู้กำกับดังระดับโลกก็ได้สร้างหนังที่โดดเด่นอีกกว่า 20 เรื่อง ที่ประเทศเม็กซิโก และถึงแม้ว่าเขาจะเดินทางไปกำกับภาพยนตร์ที่ฝรั่งเศสบ้าง แต่เขาก็ใช้ชีวิตอยู่ที่เม็กซิโกจนกระทั่งเสียชีวิตในวัย 83 ปี

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) 

 

 

 

 

 

 

 

You may also like...