นิทรรศการ The Care Parade รวมพลังช่วยช้างไทย

ก้อย อาร์ต แกเลอรี่ ร่วมกับ Elephant Parade นำเสนอ “The Care Parade” นิทรรศการที่รวบรวมงานประติมากรรมรูปช้างขนาด 30 และ 75 เซนติเมตร จากฝีมือการสร้างสรรค์ ของศิลปิน และนักออกแบบที่มีชื่อเสียง ซึ่งเคยร่วมจัดแสดงใน นิทรรศการ Elephant Parade ครั้งก่อนๆ

โดยมีวัตถุประสงค์สร้างความตระหนักต่อสาธารณชนถึงสถานการณ์ความรุนแรงของภัยคุกคามต่อชีวิตช้างในทวีปเอเชีย และเพื่อระดมเงินบริจาคเพื่อการอนุรักษ์ช้าง ในระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม ถึง 31 สิงหาคม ศกนี้

“Elephant Parade” ถือกำเนิดขึ้น ในฐานะองค์กรการกุศลเพื่อช่วยเหลือช้าง องค์กร “Elephant Parade” หรือพาเหรดช้าง ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2549 โดย มร. มาร์ค สไปท์ (Marc Spite) และมร. ไมค์ สไปท์ (Mike Spite) นักธุรกิจสองพ่อลูกชาวเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเกิดความคิดที่จะจัดตั้งองค์กรเพื่อให้ความช่วยเหลือทางการเงินในการอนุรักษ์ช้างหลังจากได้เดินทางมาพักผ่อนในประเทศไทยและได้เห็นลูกช้างโมชาที่บาดเจ็บจากกับระเบิดที่ได้รับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลช้างในจังหวัดลำปาง ซึ่งก่อตั้งโดย โซไรดา ซาลวาลา  Elephant Parade มีวัตถุประสงค์หลักในการสร้างความตระหนักถึงภัยคุกคามและความจำเป็นในการอนุรักษ์ช้างในทวีปเอเชีย รวมทั้งการสนับสนุนทางการเงินเพื่อการช่วยเหลือ การอนุรักษ์ช้างในแถบเอเชีย โดยการจัดนิทรรศการกลางแจ้ง หรือพาเหรดช้างขึ้นเป็นครั้งแรก โดยจัดขึ้นที่เมืองร็อตเตอร์ดัม ประเทศ เนเธอร์แลนด์ในปี 2550 และนับตั้งแต่นั้นในทุกๆ ปี Elephant Parade ก็ได้จัดพาเหรดช้างเรื่อยมาในหลายๆ เมืองที่มีชื่อเสียงทั่วโลก และมีงานประมูล “แบบจำลองช้าง” (Elephant Model) ที่จัดแสดงในงานพาเหรด เพื่อนำเงินรายได้ส่วนหนึ่งไปช่วยเหลือช้างด้วย ซึ่งแบบจำลองหรือโมเดลช้างที่ว่านี้ จะผลิตในจำนวนจำกัด และมีจำหน่ายในสาขาต่างๆ ของ Elephant Parade ทั่วโลก

 

 

 

 

 

สำหรับนิทรรศการ The Care Parade ในครั้งนี้ จะเป็นการจัดแสดงแบบจำลองช้างขนาด 30 และ 75 เซนติเมตร จากผลงานของศิลปินและนักออกแบบที่มีชื่อเสียงซึ่งเคยได้จัดแสดงไปแล้วในพาเหรดช้างครั้งก่อนๆ อาทิ “Pavonia” โดย รีเบคก้า  ซูเธอร์แลนด์ (Rebecca Sutherland) ศิลปินสาวนักวาดภาพประกอบจากลอนดอน ซึ่งแบบจำลองขนาดเท่าตัวช้างจริงเคยจัดแสดงในพาเหรดช้างที่สิงคโปร์ โดย รีเบคก้า อยากเติมสีแต้มลายให้สวยงามราวกับช้างของพระราชา ตามมาด้วย “Colorful Hope” โดย คาโค มาร์ติน (Cako Martin) ศิลปินชาวบราซิล ซึ่งจัดแสดงในพาเหรดช้างที่กรุงลอนดอน โดยได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์จากรูปทรงธรรมชาติและวัฒนธรรมข้างถนน และ “Siam Butterfly” แบบจำลองช้างขนาด 75 เซนติเมตร โดย ทองไมย์ เทพราม ศิลปินไทยในสังกัด ก้อย อาร์ต แกเลอรี่ ที่ได้รับเลือกให้ร่วมแสดงในพาเหรดช้าง ซึ่งจะจัดขึ้นที่เบลเยียมช่วงปลายปี ซึ่งสร้างสรรค์ผลงานโดยการผสมผสานวัฒนธรรมตะวันออกเข้ากับตะวันตก เพื่อสื่อให้เห็นถึงลมหายใจของช้างที่อวลด้วยกลิ่นหอมหวานจากธรรมชาติ ฯลฯ นอกจากนี้ ในวันเปิดนิทรรศการ จะมีการเปิดประมูลแบบจำลองช้างน้อยโมชา (Mosha) ขนาด 75 เซนติเมตร ในราคาเริ่มต้นที่ 70,000 บาท โดยรายได้จากการประมูลจะมอบให้มูลนิธิเพื่อนช้าง เพื่อช่วยเหลือการดำเนินการของโรงพยาบาลช้าง จังหวัดลำปาง

 

นิทรรศการ “The Care Parade” จัดแสดง ณ ก้อย อาร์ต แกเลอรี่ 43/12 ซอยสุขุมวิท 31 (ซอยสวัสดี) เขตวัฒนา กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม – 31 สิงหาคม 2555 เวลา 11.00 – 19.00 น. สนใจเป็นเจ้าของแบบจำลองช้างขนาด 30 และ 75 เซนติเมตรพร้อมสนับสนุนการอนุรักษ์ช้าง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร : 02 662 3218

You may also like...